Ngày 10/12 bắt đầu tiêm thử vắc xin COVID-19 'made in Việt Nam' cho 20 người

Chủ Nhật, 06/12/2020, 10:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một thời gian dài chờ đợi, khuya 5/12, Bộ Y tế phát đi thông tin cho biết sẽ cho tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 "made in Việt Nam" từ ngày 10/12 tới.

Loại vắc xin được đưa vào thử nghiệm do Công ty Nanogen sản xuất, hiện đã hoàn tất các đánh giá, thử nghiệm trên động vật và đạt các tiêu chuẩn để thử nghiệm trên người, sau khi đánh giá tại 2 cơ quan chuyên môn uy tín, một ở trong nước và một ở nước ngoài.

Một công đoạn trong nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19 tại Công ty Nanogen - Ảnh: DUYÊN PHAN
Một công đoạn trong nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19 tại Công ty Nanogen - Ảnh: DUYÊN PHAN

Với quyết định cho tiêm thử nghiệm trên người kể trên, dự kiến sẽ có 20 người tình nguyện khỏe mạnh được tiêm ngừa bằng vắc xin này từ ngày 10/12 tới. Dự kiến sẽ có một nhóm nhỏ trong số này được tiêm trước và trong 24-48 giờ kế tiếp sẽ tiêm tiếp số còn lại trong nhóm được chọn tiêm thử nghiệm.

Học viện Quân y, như thường lệ, là đơn vị tổ chức đợt tiêm thử này.

Dự kiến 3 tháng sau khi tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện, vắc xin này sẽ được triển khai tiêm trên nhóm tình nguyện lớn hơn là 400 người, theo hình thức "triển khai gối đầu".

Tại Việt Nam, có bốn đơn vị tham gia nghiên cứu, phát triển vắc xin ngừa COVID-19. Ngoài vắc xin của Nanogen chuẩn bị bắt đầu bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, còn có hai nhà sản xuất khác cũng đang ở giai đoạn đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc xin trên động vật.

Với đơn vị sản xuất còn lại, Bộ Y tế cho biết đang yêu cầu đơn vị này tiếp tục hợp tác với Nga và "chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vắc xin của quốc gia này" - thông cáo của Bộ Y tế phát đi tối muộn ngày hôm nay cho biết.

Có khoảng 200 nhà sản xuất vắc xin khắp thế giới đã tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19, trong đó Anh, Đức, Mỹ đều đã hứa hẹn chuẩn bị tung vắc xin ra thị trường nội địa. Tại Việt Nam, một quan chức có trách nhiệm cho biết nếu suôn sẻ, cuối năm 2021 vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam sẽ hoàn tất tất cả các khâu nghiên cứu, sản xuất.

Ở thời điểm này, đây là vắc xin có thời gian nghiên cứu nhanh nhất trong lịch sử sản xuất vắc xin ở Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ

 

;
.