Chiều 3/11, ngành GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới.
HS lớp 9A6 Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu) trong tiết ôn tập môn Ngữ văn năm học 2019-2020. |
VƯỢT KHÓ ĐỂ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ NĂM HỌC
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2019-2020 là năm học rất đặc biệt, do tác động của đại dịch COVID-19. Trên cơ sở định hướng chung của Bộ GD-ĐT về tinh giản nội dung dạy học học kỳ II năm học và thực hiện chủ trương tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình để “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học”, ngành GD-ĐT tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để dạy và học, bảo đảm chất lượng và đạt được những kết quả nổi bật.
Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Mạng lưới và quy mô trường lớp được phát triển; phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao chất lượng; giáo dục đại trà được giữ vững và phát triển. Ngành đã cơ bản hoàn thành việc sáp nhập các điểm trường nhỏ theo phương án sắp xếp, tổ chức và điều chỉnh quy mô trường, lớp, phù hợp với biên chế được giao; tập trung xây dựng các điểm trường mới cho con em của công nhân lao động trong KCN và cụm công nghiệp. Cùng với đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI. Tỷ lệ trẻ ra nhà trẻ đạt 34,04% (Nghị quyết 30%), trẻ ra mẫu giáo đạt 95,55% (Nghị quyết 92,5%), riêng trẻ 5 tuổi 100%... Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019-2020, BR-VT có điểm trung bình thi xếp thứ 17, điểm trung bình môn tiếng Anh xếp thứ 3 toàn quốc. Bên cạnh đó, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên và khẳng định chất lượng với 32 HS đạt danh hiệu HS giỏi Quốc gia các bộ môn văn hóa, 1 HS đạt giải Ba cuộc thi KH-KT cấp Quốc gia dành cho HS trung học…
NÂNG CAO SỨC KHỎE THỂ CHẤT, NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ CHO HS
Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường còn chú trọng chăm lo sức khỏe thể chất cho HS bằng việc triển khai thực hiện các môn thể thao ngoài trời, tổ chức sinh hoạt tập thể “múa hát dưới sân trường”…
Đơn cử như tại huyện Đất Đỏ, môn học thể dục nhịp điệu đã thực hiện thí điểm cho 4/9 trường mầm non; HS TH và THCS được học võ cổ truyền và còn được chọn các môn thể thao theo năng khiếu, sở thích của mình. Các nhà trường còn thành lập nhiều CLB để các em được tập luyện, giao lưu thi đấu nhằm nâng cao thể lực, học hỏi thêm kinh nghiệm lẫn nhau. Bà Nguyễn Thị Trà Giang, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đất Đỏ cho hay, Phòng đã tham mưu UBND huyện trang bị thêm thiết bị, đồ dùng cần thiết cho các cơ sở giáo dục. Ngành cũng phối hợp với Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho HS và GV, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao thành tích chung của ngành giáo dục trong huyện.
Điểm nổi bật là năm học vừa qua, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Cấp MN có 20/185 trường cho HS làm quen với tiếng Anh; cấp TH có 100% HS được học tiếng Anh đủ 4 tiết/tuần; cấp THCS, THPT có 100% HS được học tiếng theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Chia sẻ kinh nghiệm triển khai dạy tăng tiết tiếng Anh thêm 2 tiết/tuần, cô Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tịnh Của (huyện Long Điền) cho biết, tham khảo khung chương trình gợi ý của Hội đồng bộ môn cấp tỉnh, nhà trường đã dựa trên thực tế tại đơn vị mình để xây dựng lại chương trình cho phù hợp, để không gây áp lực cho GV và HS. Trong quá trình giảng dạy, GV không ngừng hoàn thiện đổi mới các phương pháp dạy học, đặc biệt là kỹ năng ngôn ngữ, phương pháp tương tác, giúp người học thực hành 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Ngoài ra, nhà trường còn hướng dẫn HS luyện tập tiếng Anh bằng cách tham gia các CLB tiếng Anh trong trường hay trên mạng xã hội, ứng dụng các phần mềm dạy học kèm hình ảnh, video minh họa…
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, năm học 2019-2020 ngành GD-ĐT đã vượt qua những thách thức và “cán đích” đúng lộ trình, hoàn thành chương trình năm học và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 một cách an toàn, nghiêm túc. Thành quả trên là kết tinh từ sự phối hợp của cả hệ thống chính trị và quá trình lao động âm thầm nhưng đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên toàn ngành, sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các mạnh thường quân. Trong năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT cần phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của năm học mới. Trước hết, ngành cần tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ khâu lựa chọn SGK, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương và chuẩn bị đội ngũ. Song song đó, ngành cần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho HS, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua cho 29 tập thể, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 9 tập thể; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành GD-ĐT bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, chương trình hành động của Tỉnh ủy, của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng như các nghị quyết chuyên đề liên quan đến GD-ĐT để bổ sung kịp thời vào nhiệm vụ năm học 2020-2021. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục, an toàn trường học, giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng cho HS và xây dựng lộ trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ… Không chỉ vậy, ngành cần tiếp tục vận dụng nhiều hình thức tổ chức, phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của HS…
Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, nhiệm vụ của ngành GD-ĐT trong năm học 2020-2021 trước hết là tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, kiên cố hóa trường lớp, bảo đảm tối thiểu cho dạy học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng GV, bảo đảm số lượng và chất lượng, không để xảy ra tình trạng thiếu GV; đồng thời đánh giá đội ngũ GV, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ GD-ĐT ban hành và chuẩn trình độ theo Luật Giáo dục năm 2019 để lập kế hoạch bồi dưỡng, nâng chuẩn trình độ GV. Năm học mới, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý; khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục MN, phổ thông. Cùng với đó là việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, bảo đảm an toàn trường học và triển khai có hiệu quả các các biện pháp phòng chống bạo lực học đường, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong trường phổ thông…
Bài, ảnh: KHÁNH CHI