.

Lâm cảnh cùng quẫn vì mắc bệnh hiểm nghèo

Cập nhật: 20:51, 05/08/2020 (GMT+7)

12 năm rời quê hương Hà Tĩnh vào tỉnh BR-VT sinh sống là chừng ấy năm vợ chồng chị Hoàng Thị Minh (SN 1980, ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) phải làm thuê, ở nhờ trên đất của bà con làng xóm. Cảnh nghèo đeo đẳng cộng với bệnh tật hiểm nghèo khiến gia đình lâm cảnh túng quẫn.

Gia đình chị Hoàng Thị Minh ở nhờ trong căn nhà nhỏ của người hàng xóm tại ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp.
Gia đình chị Hoàng Thị Minh ở nhờ trong căn nhà nhỏ của người hàng xóm tại ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp.

Tới xã Hòa Hiệp, hỏi thăm người dân địa phương về nơi ở của gia đình chị Minh, chúng tôi được chỉ dẫn nhiệt tình. Ở đây không ai là không biết gia đình chị Minh, vì họ nghèo đúng nghĩa “không có cái mùng tơi để rớt”. Bước vào căn nhà cấp 4 nóng hầm hập của những ngày hè, một hình ảnh đáng thương đập ngay trước mắt chúng tôi. Đó là hình ảnh người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé, mái tóc lưa thưa, đôi mắt trũng sâu vì bệnh tật hành hạ. Trong ngôi nhà ẩm thấp, chị Minh rầu rĩ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện buồn của gia đình mình. 

Năm 2012, chị Minh lập gia đình với anh Trần Xuân Cúc (SN 1980) cùng quê Hà Tĩnh. Chung cảnh nghèo nên đôi vợ chồng trẻ đồng cảm và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. Chị cho biết, 12 năm vào ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp sinh sống thì có đến 6 lần phải chuyển nơi ở vì chủ nhà bán đất. Căn nhà gia đình chị hiện đang ở là nhà kho cấp 4 cũ kỹ nằm lọt thỏm giữa vườn tiêu, trước đây căn nhà là nơi để vật dụng canh tác và phân bón của một hộ dân trong vùng. Thương cho cảnh nghèo xin ở nhờ nhiều nơi, họ cho gia đình chị ở để vừa có người trông coi vườn tược, hoa màu trên đất. 

Hai vợ chồng chí thú làm ăn, chắt góp tiền bạc mong sao mua được miếng đất để lên chính quyền xin cấp hộ khẩu. Mong muốn ấy tưởng chừng sắp thực hiện được thì cuối năm 2019, trong một lần đi hái tiêu thuê chị Minh bị té thang. Rơi từ độ cao hơn 3m, phần hông va đập mạnh xuống đất khiến chị bị gãy xương chậu, dập tủy xương sống. Nằm ở Bệnh viện Bà Rịa 3 tuần, không có BHYT, không có tiền phẫu thuật, chị đành xin ra viện, về nhà đắp thuốc nam và nằm liệt giường hơn 3 tháng. Sau đợt té ngã, vùng bụng dưới thường xuyên đau quặn, sờ vào có cảm giác cứng bất thường, nhưng vì nghĩ do di chứng của đợt té trước nên chị không đến bệnh viện khám. 

Đầu năm 2020, khi không thể chịu đựng được cơn đau, chị lên Bệnh viện Ung bướu (TP.Hồ Chí Minh) thăm khám. Bác sĩ chuẩn đoán chị mắc u xơ tử cung, u nang buồng trứng phải điều trị dài ngày. Thương vợ, người chồng ngậm ngùi vay mượn bà con hàng xóm được 10 triệu đồng để chị chữa bệnh. Số tiền ít ỏi không thấm vào đâu nên gia đình đành đưa chị về. 

“Giờ không biết phải làm sao bởi chồng em cũng chỉ là người làm thuê làm mướn, ai kêu gì làm đó, khi thì hái tiêu, lúc làm cỏ, phụ việc lặt vặt trong vườn nhà hàng xóm xung quanh. Mỗi bữa được trả 100-150 ngàn đồng, nhưng không phải ngày nào cũng có việc. Nhà thì ở thuê, con còn nhỏ chỉ mới 4 tuổi, tiền trang trải cuộc sống hàng ngày còn thiếu trước hụt sau huống chi là tiền chữa bệnh hơn 100 triệu đồng. Bà con ở hết ngoài quê Hà Tĩnh, nhưng ai cũng khó khăn nên cũng chẳng giúp đỡ được”. Nói rồi, chị lại bật khóc nức nở, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt lam lũ đen đúa.

Về hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Hoàng Thị Minh, ông Trần Công Mịnh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc nói: “Đây là trường hợp rất khó khăn tại địa phương. Chính quyền địa phương vẫn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, nhưng cũng chỉ vơi bớt phần nào, gia đình lại chưa có hộ khẩu tại địa phương, không có đất ở nên chính quyền khó xem xét các chính sách hỗ trợ. Do đó, chúng tôi rất mong nhận được thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để giúp đỡ chị Minh có tiền chữa bệnh, gia đình sớm vượt qua cảnh ngặt nghèo”.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533- 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình chị Minh tại địa chỉ: Ấp Phú Hòa, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, số điện thoại: 0886.596.451 hoặc 0911.424.687.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.