.
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Trường TH Thắng Nhì: Tiếp nối truyền thống "dạy tốt-học tốt"

Cập nhật: 19:00, 24/05/2020 (GMT+7)

Trường TH Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu là một trong những ngôi trường TH đầu tiên ở BR-VT. Truyền thống “dạy tốt - học tốt” được các thế hệ thầy và trò Trường TH Thắng Nhì tạo dựng, duy trì, giữ vững đến hôm nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Thanh và HS lớp 4E, Trường TH Thắng Nhì trong giờ đọc sách dưới sân trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Thanh và HS lớp 4E, Trường TH Thắng Nhì trong giờ đọc sách dưới sân trường.

Về lịch sử hình thành Trường TH Thắng Nhì, ông Mai Văn Ba (SN 1941, 36/2, Ngư Phủ, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu), nguyên Hiệu trưởng Trường cấp I và II Thắng Nhì giai đoạn 1969 -1975 kể, theo gia phả, cố ngoại của ông là cụ Lê Văn Thìn (1879 - 1960), đã từng học tại trường TH Thắng Nhì. Theo ông Ba, chi tiết này cho thấy, Trường TH Thắng Nhì đã được thành lập từ rất sớm, với lịch sử hơn 100 năm. 

Ông Mai Văn Ba cũng bắt đầu học vỡ lòng tại trường TH Thắng Nhì từ năm 1947, khi đó gọi là trường Sơ cấp Thắng Nhì. Lúc đó, trường chỉ có 3 lớp của các khối 1, 2 và 3. “Năm 1969, tôi trở lại trường trong vai trò Hiệu trưởng. Lúc bấy giờ, trường có số lượng HS đông nhất tỉnh với 2.500 em. Cũng trong năm này, trường có thêm các lớp cấp II với 5 phòng học và mang tên trường cấp I và II Thắng Nhì”, ông Mai Văn Ba nhớ lại.

Bà Ngô Ánh Nguyệt (nguyên Chủ tịch Công đoàn Trường TH Thắng Nhì giai đoạn 1960-1990) kể thêm, bà vừa làm công tác giảng dạy vừa làm Chủ tịch Công đoàn trường. “HS cấp I và cấp II học chung nên có nhiều bất cập như, bàn ghế cho HS cấp I không phù hợp với các em cấp II nên các cán bộ, GV đã nhiều lần kiến nghị tách trường. Khoảng năm 1990, trường được chia tách thành trường cấp I và cấp II Thắng Nhì riêng biệt”, bà Nguyệt thông tin thêm. 

Điều đặc biệt ở Trường TH Thắng Nhì là đã có nhiều thế hệ gia đình tiếp nối nhau theo học tại đây. Ông Lê Văn Sang, Bí thư Đảng ủy Phường 5 cho biết, trước đây ông học tiểu học tại Trường TH Thắng Nhì. Hiện nay, con gái của ông cũng đang học lớp 3 tại trường này. “Thật thú vị khi cả hai cha con cùng được học dưới mái trường TH Thắng Nhì. Hàng ngày đưa đón con đi học, thấy con vui đùa, chạy nhảy cùng các bạn trong sân trường, tôi lại nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ của mình”, ông Sang chia sẻ. 

Trải qua thời gian, Trường TH Thắng Nhì ngày càng xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu dạy - học của thầy và trò, năm 1992, Trường TH Thắng Nhì được xây mới hoàn toàn với cơ sở vật chất khang trang. Cô Đỗ Thị Yên, Hiệu trưởng Trường TH Thắng Nhì cho biết, hiện nay trường có 30 lớp với hơn 1.000 HS. Thắng Nhì là địa bàn còn nhiều khó khăn. Người dân đa số là lao động tự do, làm nghề khai thác đánh bắt hải sản, ít có thời gian quan tâm đến việc học của con em mình. Nắm được đặc thù này, khi HS vắng mặt không phép, GV chủ nhiệm liền gọi điện cho phụ huynh để nắm tình hình. Nếu HS tiếp tục nghỉ học không xin phép, GV sẽ đến tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh. “Song song đó, nhà trường phối hợp với UBND phường Thắng Nhì vận động HS bỏ học ra lớp. Với những HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường và UBND phường lại vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sách vở, quần áo để các em yên tâm đến trường. Phát huy truyền thống, tập thể cán bộ, GV, nhân viên Trường TH Thắng Nhì luôn phấn đấu xây dựng trường thành một tập thể vững mạnh, đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện của đông đảo tầng lớp HS”, cô Yên khẳng định.  

Hiện nay, tỷ lệ HS lên lớp từ 99,6% trở lên, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Trong 5 năm gần đây, nhà trường đều đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Nhiều cán bộ, GV, nhân viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt trong kỳ thi GV Giỏi cấp thành phố năm học 2019-2020, tập thể GV nhà trường đã đạt kết quả vượt bậc, vươn lên vị trí thứ 3 trong các trường TH trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
.
.
.