.

Dành tình yêu thương đặc biệt cho trẻ có hoàn cảnh thiệt thòi

Cập nhật: 21:16, 31/05/2020 (GMT+7)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và sự quan tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Chị Đỗ Thị Hà chăm sóc con gái Đỗ Hương G.
Chị Đỗ Thị Hà chăm sóc con gái Đỗ Hương G.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng trọ tại số nhà 1294 đường 30/4, Phường 11, TP. Vũng Tàu, chị Trần Thị Tuyết Thanh (31 tuổi) vui mừng khoe: “Sau ca phẫu thuật tim miễn phí, sức khỏe cháu Nguyễn Hoàng Long (8 tuổi, con chị Thanh) phục hồi rất tốt. Giờ đây, cháu đã có một trái tim khỏe để vui chơi, học tập như các bạn cùng trang lứa…”.

Long bị bệnh tim bẩm sinh. Chị Thanh là nhân viên của một cửa hàng bán xe máy, chồng chị chạy taxi. Dành dụm được bao nhiêu tiền, anh chị đều gom góp để chạy chữa cho con. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật tim lên tới gần 100 triệu đồng là ngoài khả năng của gia đình. Nhờ sự kết nối của Sở LĐTBXH với Bệnh viện Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh), tháng 8/2019, Long đã được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Đến nay, sức khỏe Long đã phục hồi hoàn toàn, cháu có thể vui chơi, học tập bình thường như các bạn cùng lớp. 

Còn bé Đỗ Hương G. (10 tuổi), con gái chị Đỗ Thị Hà (ngụ 935/7/2B Bình Giã, Phường 10, TP.Vũng Tàu) bị thiểu năng và tăng động. Chị Hà phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc con. Lương công nhân của chồng chị phải cáng đáng chi phí cho cả gia đình 5 người gồm hai vợ chồng và 3 con nên rất khó khăn. Năm 2018, chị Hà được cán bộ khu phố hướng dẫn làm thủ tục để được hưởng chế độ hỗ trợ trẻ khuyết tật cho cháu G.. Khoản tiền hỗ trợ hơn 1,4 triệu đồng/tháng cho cháu G. góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình chị. 

Theo Sở LĐTBXH, trên địa bàn tỉnh có hơn 268 ngàn trẻ em. Thời gian qua, Sở LĐTBXH và các sở, ngành, địa phương luôn chú trọng thực hiện các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là với các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Từ năm 2015 đến nay, Sở phối hợp với các bệnh viện Tâm Đức, Hoàn Mỹ, ĐH Y dược… hỗ trợ khám chữa bệnh cho 2.316 lượt em; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho 54 em; khám và phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 185 trẻ em. Hàng tháng có 2.848 trẻ ngoài cộng đồng được hưởng mức trợ cấp từ 480-800 ngàn đồng/em; 822 trẻ được nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội; trẻ khuyết tật tại các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật của tỉnh được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn hỗ trợ mua BHYT cho 569 em có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở ngoài công lập...

Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm thông tin, quản lý trẻ và có kế hoạch giúp đỡ nhằm ngăn chặn và hạn chế tình trạng trẻ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Các biện pháp hỗ trợ như: miễn giảm học phí, chi phí học tập; trợ cấp gạo cho trẻ em học bán trú tại các trường thuộc các vùng đặc biệt khó khăn; rà soát trẻ em là HS bỏ học, trẻ có cha mẹ đi làm ăn xa, có cha mẹ ly hôn, mồ côi... từ đó động viên các em đến trường, học nghề, tránh xa tệ nạn xã hội. Riêng trong năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp và từ các nguồn vận động xã hội, toàn tỉnh đã trao 14.125 suất học bổng, tổng trị giá gần 7 tỷ đồng, 1.691 xe đạp tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; phát hơn 885 ngàn phần quà, cặp sách, dụng cụ học tập, đồng phục… cho HS có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó với tổng số tiền hơn 44,5 tỷ đồng.

Theo bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giảm còn 1% trên tổng số trẻ em toàn tỉnh. Các chương trình chăm sóc trẻ em như: đề án sữa học đường, Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, tổ chức diễn đàn lắng nghe trẻ em, cập nhật thông tin trẻ vào sổ theo dõi trẻ em tại gia đình và phần mềm quản lý trẻ em được triển khai kịp thời. Sở cũng phối hợp các sở, ban, ngành kiểm tra, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đặc biệt, vừa qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch hành động “Phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em giai đoạn 2020-2025” nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em một cách toàn diện.

Bài ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.