.

Không thu học phí học trực tuyến của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào

Cập nhật: 21:10, 17/04/2020 (GMT+7)

Đến thời điểm này, “kỳ nghỉ lịch sử” của HS các cấp học đã kéo dài gần 80 ngày. Trong thời gian này, các trường học, cơ sở giáo dục thu học phí như thế nào đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT.

aaaaa.jpg

Phóng viên: Trong thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục thực hiện việc thu học phí như thế nào, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Việc thu học phí thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021. Theo đó, không thực hiện thu học phí đối với tháng HS được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, đối với tháng đi học bù thực hiện thu học phí theo quy định và bảo đảm thu theo số tháng thực học tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, học phí được thu 9 tháng/năm; đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm. Với các cơ sở giáo dục đã thu học phí một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học, Sở GD-ĐT sẽ có công văn hướng dẫn khi HS đi học trở lại để bảo đảm việc thu học phí đúng quy định.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc thu học phí được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh HS.

Em Vũ Huỳnh Bích Ngọc, HS lớp 6.9, Trường THCS Vũng Tàu học trực tuyến môn Sinh học.
Em Vũ Huỳnh Bích Ngọc, HS lớp 6.9, Trường THCS Vũng Tàu học trực tuyến môn Sinh học.

•Các cơ sở giáo dục đã và đang triển khai dạy học trực tuyến cho HS thì có được thu học phí không, thưa bà?

- Để ứng phó với kỳ nghỉ kéo dài, ngày 19/3, Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường triển khai dạy học trực tuyến. Theo đó, các nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn các tổ bộ môn xây dựng nội dung các chủ đề dạy học trực tuyến, lựa chọn công cụ, phần mềm dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua Internet có chất lượng. 

Đến thời điểm này, đã có hơn 90% HS bậc THPT và GDTX tiếp cận với hình thức học tập trực tuyến. Tỷ lệ này ở bậc THCS là gần 70%, còn ở bậc Tiểu học là từ 30-40%, chủ yếu tập trung ở khối lớp 5. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập tuyệt đối không thu học phí học trực tuyến của HS dưới bất kỳ hình thức nào trong quá trình tổ chức học trực tuyến qua các phần mềm hỗ trợ học tập tại nhà. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc thu phí dạy học trực tuyến thực hiện theo thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh HS. Do đó, phụ huynh cần chủ động trao đổi, nắm bắt thông tin về nội dung, thời lượng học tập, mức học phí… trước khi đưa ra quyết định. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở ngoài công lập công khai các thông tin liên quan đến việc tổ chức học trực tuyến để phụ huynh và HS được biết.

•Trong trường hợp cần giải đáp hoặc phản ánh các vấn đề có liên quan đến việc tổ chức học trực tuyến, thu học phí học trực tuyến, phụ huynh, HS có thể liên hệ với cơ quan, đơn vị nào?

- Trường hợp có các vấn đề liên quan tới việc tổ chức học trực tuyến, thu học phí học online, phụ huynh, HS có thể liên hệ tới các đường dây nóng theo quy định như đường dây nóng của UBND tỉnh (088.8800.247), phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố hoặc Sở GD-ĐT. Về phía Sở GD-ĐT, phụ huynh, HS liên hệ với Thanh tra Sở, ĐT: 02543853446, email: thanhtra.sobariavungtau@moet.edu.vn.

•Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

HOÀNG DƯƠNG (Thực hiện)

 
.
.
.