.

Chế tạo thiết bị đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc

Cập nhật: 21:56, 22/04/2020 (GMT+7)

Nhóm kỹ sư Phòng An toàn Sức khỏe môi trường của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro và Trung tâm y tế (TTYT) Vietsovpetro vừa hoàn thành việc chế tạo thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc. Thiết bị này có khả năng đo nhanh trong thời gian chỉ 2-3 giây/lượt và liên tục không ngừng; đặc biệt là độ chính xác đã được kiểm định chất lượng. Thiết bị hiện đang được sử dụng để hỗ trợ nhân viên y tế trong công tác sàng lọc đối tượng nguy cơ COVID-19 tại TTYT Vietsovpetro.

Nhân viên Trung tâm Y tế Vietsovpetro điều khiển từ xa thiết bị đo thân nhiệt đối với người đến khám bệnh, liên hệ công việc.
Nhân viên Trung tâm Y tế Vietsovpetro điều khiển từ xa thiết bị đo thân nhiệt đối với người đến khám bệnh, liên hệ công việc.

Sau thời gian thử nghiệm và được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.Hồ Chí Minh thử nghiệm, kiểm tra và cấp tem kiểm định, chứng chỉ chất lượng cho phép hoạt động đo thân nhiệt cho người vào ngày 17/4, nhóm kỹ sư đã chính thức lắp đặt thiết bị nói trên tại TTYT Viesovpetro. 

Theo ông Trần Quang Vinh, Chuyên viên Phòng An toàn sức khỏe môi trường – Vietsovpetro, thành viên trực tiếp nghiên cứu của nhóm cho biết, xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ nhân viên y tế thực hiện công tác sàng lọc đối tượng nguy cơ COVID-19 tại TTYT Vietsovpetro nhanh chóng và thuận tiện hơn và nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo Vietsovpetro và TTYT Vietsovpetro, nhóm đã bắt tay vào thiết kế và chế tạo thành công thiết bị trong thời gian 1 tháng. Sở dĩ phải mất thời gian khá lâu là do việc đặt mua các linh kiện điện tử.

Ông Vũ Đức Hải, kỹ sư vi sinh, Khoa Dược - Vật tư - Y tế dự phòng - Chống nhiễm khuẩn, TTYT Vietsovpetro, thành viên trực tiếp nghiên cứu của nhóm cho hay: “Thiết bị này có ưu điểm vượt trội hơn so với thiết bị đo thân nhiệt cầm tay ở chỗ giúp nhân viên y tế không tiếp xúc gần người được đo, tránh nguy cơ lây COVID -19. Máy đo này gồm các bộ phận: Cảm biến hồng ngoại để đo thân nhiệt, mạch lập trình điều khiển và hệ thống điều chỉnh lên xuống cho phù hợp với chiều cao của người được đo, hệ thống hiển thị từ xa kết nối không dây giúp nhân viên có thể theo dõi từ khoảng cách 50 mét. Máy có thể đo nhanh liên tục với số lượt đo không giới hạn, không bị treo máy như một số các máy đo cầm tay điện tử  trên thị trường. Sau khi người được đo tiếp xúc gần với máy trong cự ly từ 15cm, máy sẽ tự động bật hệ thống cảm biến nhiệt độ và màn hình led tại chỗ và từ xa sẽ hiển thị nhiệt độ của người sử dụng. Nếu người đo có nhiệt độ cao hơn bình thường máy sẽ báo đèn đỏ và đổ chuông thông báo cho nhân viên y tế biết”.

Người dân đến khám bệnh, liên hệ công việc tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro  sát khuẩn tay bằng thiết bị rửa tay tự động.
Người dân đến khám bệnh, liên hệ công việc tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro sát khuẩn tay bằng thiết bị rửa tay tự động.

Nhờ áp dụng việc đo thân nhiệt bằng máy đo tự động đã giảm số lượng nhân viên y tế phải có mặt để thực hiện công việc khám sàng lọc ban đầu tại TTYT Vietsovpetro. Đồng thời bảo đảm khoảng cách an toàn cho các nhân viên y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân đến khám.

Ngoài thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc, nhóm kỹ sư còn chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động để phục vụ tại khu vực sàng lọc đối tượng nguy cơ COVID-19 của TTYT Vietsovpetro. Thiết này gồm các bộ phận: Máy bơm tăng áp, mạch lập trình điều khiển trung tâm, mạch điều khiển công suất máy bơm, hệ thống cảm biến, bộ phận chứa dung dịch dung tích hơn 2 lít... Ưu điểm của máy là người sử dụng không chạm tay trực tiếp vào dụng cụ đựng nước, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, cho cảm giác an toàn hơn khi sử dụng.

“Dự kiến, sau các máy đầu tiên, nhóm sẽ xin phép lãnh đạo Vietsovpetro và lãnh đạo TTYT sản xuất với số lượng lớn hơn để trang bị cho các đơn vị trong trường hợp có nhu cầu”, ông Vinh cho biết thêm.

MINH THIÊN - Ảnh: MẠNH THẮNG

.
.
.