.

Ngày 2/3, học sinh THPT, sinh viên CĐ, ĐH trở lại trường: Điền Tờ khai y tế, hạn chế hoạt động ngoài giờ

Cập nhật: 20:26, 01/03/2020 (GMT+7)

Sau đợt nghỉ Tết “lịch sử” kéo dài hơn 1 tháng  10 ngày vì dịch COVID-19, ngày 2/3, HS các trường THPT, TTGDTX và HV, SV các trường TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh chính thức đi học trở lại. Các nhà trường triển khai phương án kiểm soát y tế chặt chẽ và có kế hoạch tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch COVID-19 cho tất cả GV, HS. 

BẢO ĐẢM VỆ SINH AN TOÀN TRƯỜNG LỚP 

Ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định cho HS các bậc học THPT, TTGDTX, TC, CĐ, ĐH đi học trở lại từ 2/3, các nhà trường đã gấp rút thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho HS khi các em trở lại trường. 

TTGDTX TP. Vũng Tàu cho hay, đơn vị này đã phun hóa chất khử khuẩn, tổng vệ sinh. Toàn bộ khuôn viên rộng 3.800m2 với 14 phòng học, phòng chức năng, hành lang, nhà vệ sinh… đồng thời còn trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tại 18 điểm trong khuôn viên trường để HS và GV sử dụng. 

Trường THPT Vũng Tàu cũng đã dọn dẹp vệ sinh xung quanh trường; khử khuẩn bằng dung dịch y tế 53 phòng học. Qua tin nhắn VnEdu, nhà trường nhắc HS tự ăn sáng ở nhà, mang theo khẩu trang cá nhân. Nhà trường cũng sẽ tạm dừng hoạt động chào cờ, báo cáo thi đua đầu tuần như thường lệ và cũng đã thông báo chính thức đến PHHS về việc tạm ngưng tổ chức lịch học buổi chiều và chương trình học ngoại ngữ  2, chương trình Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp với người nước ngoài.  

Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu), nhà trường đã phun khử khuẩn 48 phòng học, 6 phòng vi tính, phòng thiết bị thực hành, khu hiệu bộ… “Bên cạnh đó, nhà trường còn trang bị nước rửa tay, xà bông diệt khuẩn tại khu vực nhà vệ sinh. Tổ Hóa - Sinh của trường đã chuẩn bị 480 lít dung dịch sát khuẩn, sang chiết ra 130 chai xịt để HS sử dụng tại các phòng học. Dự kiến, lượng dung dịch sát khuẩn này có thể sử dụng trong khoảng 3 tuần liên tục”, cô Trịnh Thị Thu, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm. Tương tự, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) ngoài việc vệ sinh trường lớp, trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay, còn gấp rút lắp đặt thêm 10 lavabo ngoài trời để HS rửa tay.

Tương tự, các trường TC, CĐ trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn thành công tác tổng vệ sinh trường lớp trước khi SV, học viên đi học lại. Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT ngoài việc đã phun khử khuẩn 70 nhà xưởng và 60 phòng học lý thuyết cả 2 cơ sở tại TP. Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ, trường còn huy động toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên vệ sinh khuôn viên trường, cắt tỉa cây xanh… Nhà trường còn bố trí các chai nước rửa tay ở hai bên cổng trường, nhà xưởng, phòng học và các vị trí cần thiết khác; chuẩn bị 3.000 khẩu trang dự phòng, in tài liệu về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đặt tại mỗi nhà xưởng, lớp học. Phòng Đối ngoại và Công tác HSSV của trường cũng đã chuẩn bị nội dung để phát thanh tuyên truyền về dịch COVID-19 cho SV, cán bộ, giảng viên toàn trường.
 

Khi HS đi học trở lại, các trường học cần vệ sinh nền nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập… vào cuối mỗi ngày; lau tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can sáng và chiều; giữ thông thoáng phòng học, hạn chế sử dụng điều hòa. Không nên tổ chức hoạt động tập trung đông người, không dạy thêm; Chú ý điểm danh, hỏi thăm sức khỏe HS đầu buổi; không cho HS, GV đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe. Những xã, phường, thị trấn có dịch thì HS xã, phường đó nghỉ học. Những huyện, thị xã, thành phố có 2 xã, phường trở lên có dịch thì HS địa bàn đó nghỉ học.

 (BS. Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh BR-VT)

KHẨN TRƯƠNG TRIỂN KHAI GIÁM SÁT Y TẾ 

Đến nay, hầu hết các nhà trường đã lập phương án giám sát y tế chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh. Theo bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể thắt chặt quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe của SV, học viên. Cụ thể, ở mỗi cơ sở, nhà trường đã chuẩn bị 2 phòng cách ly, dụng cụ y tế cần thiết và 2 nhiệt kế điện tử. Theo kế hoạch, trong tuần đầu tiên HS đi học lại, nhà trường sẽ đóng tất cả các cổng phụ, chỉ để 1 cổng ra vào, đồng thời cử nhân viên y tế, bảo vệ, ĐVTN túc trực tại cổng trường để kiểm tra thân nhiệt cho HS, giảng viên. Trước khi vào trường, tất cả cán bộ, giảng viên và SV, học viên phải xếp hàng vào cổng theo quy định để thực hiện đủ 3 bước: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt. Trường hợp nào không có khẩu trang sẽ được cấp phát, trường hợp có dấu hiệu sốt sẽ được đưa vào phòng cách ly và báo cáo cơ quan y tế có thẩm quyền. Hàng ngày, khi vào lớp, tất cả SV, học viên dành 30 phút đầu để vệ sinh nhà xưởng, phòng học, tay nắm cửa… bằng nước sát khuẩn. SV, học viên, giảng viên phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình dạy và học. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên theo dõi tình hình sức khỏe của SV, học viên, nếu có biểu hiện bệnh sẽ gọi ngay cho nhân viên y tế để xử lý. 

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã huy động toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường tổng vệ sinh để chuẩn bị cho HS đi học lại.
Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã huy động toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường tổng vệ sinh để chuẩn bị cho HS đi học lại.

 

Khẩn trương thực hiện Tờ khai y tế 

Sở GD-ĐT yêu cầu khi HS THPT, TTGDTX và HS, SV các trường TC, CĐ, ĐH đi học lại, các nhà trường tiếp tục cập nhật và triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; Triển khai công tác vệ sinh trường lớp, giám sát y tế theo hướng dẫn của ngành y tế, Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên HS điền Tờ khai y tế ngay trong tiết học đầu tiên của ngày 2/3 và báo cáo về Sở GD-ĐT trước ngày 4/3 để Sở tổng hợp và báo cáo BCĐ tỉnh phòng, chống dịch COVID-19. 

 

Còn tại TTGDTX TP. Vũng Tàu, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế phường 1 tuyên truyền, hướng dẫn học viên, GV những thông tin cơ bản về dịch bệnh COVID-19 và biện pháp phòng dịch tại trường. Cùng với đó, GV chủ nhiệm các lớp liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe của HS, tuyên truyền để phụ huynh phối hợp với nhà trường tự trang bị khẩu trang, dung dịch rửa tay diệt khuẩn cho con mình, nhằm bảo đảm an toàn cho các em khi đi học trở lại. Hàng ngày, trung tâm cũng tiến hành đo thân nhiệt cho GV, HS toàn trường để kịp thời xử lý khi cần thiết. Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì việc vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà bông và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.