.

Chủ động đón và thực hiện cách ly người trở về từ Hàn Quốc có yếu tố dịch tễ COVID-19

Cập nhật: 22:27, 29/02/2020 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp trực tuyến giữa BCĐ phòng chống COVID-19 Quốc gia với 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và Tây Nam bộ diễn ra chiều 29/2.

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ phòng chống COVID-19 của tỉnh chủ trì tại điểm cầu BRVT.

Bác sĩ và điều dưỡng  Khoa Nhiễm Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra thiết bị điều trị COVID-19 tại phòng điều trị cách ly.
Bác sĩ và điều dưỡng Khoa Nhiễm Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra thiết bị điều trị COVID-19 tại phòng điều trị cách ly.

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh, thành phố đã bàn sâu về công tác phối hợp tiếp nhận người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc.

Theo đại diện Sở Y TP. Hồ Chí Minh, trong những ngày qua, khi dịch COVID-19 lây lan rộng tại Hàn Quốc, đã có một lượng lớn người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc trở về Việt Nam. Hầu hết nhập cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khiến cho Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn trong việc tổ chức cách ly y tế tại chỗ. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đề xuất các địa phương cùng phối hợp tổ chức đón và triển khai việc sàng lọc, cách ly tại địa phương người trở về từ Hàn Quốc có yếu tố dịch tễ COVID-19.

Đề xuất của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đều được địa phương thống nhất cao.

Để thực hiện tốt công tác phối hợp tiếp nhận người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nắm thông tin lịch trình các chuyến bay trở về từ Hàn Quốc; phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh tổ chức đưa các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế về địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt; tổ chức phòng khám riêng cho những trường hợp này; bố trí khu vực khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, phòng tránh lây nhiễm chéo. Những trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm sớm nhất để thực hiện xét nghiệm, tránh để bệnh nhân phải chờ đợi.

* Chiều 29/2, Bộ Y tế  đã Công văn số 991/BYT-DP về việc tổ chức cách ly y tế người về từ vùng dịch COVID-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong công văn này, Bộ Y tế yêu cầu: Tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran) phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu; chuyển ngay những người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở tới các cơ sở y tế để cách ly và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc xác định địa chỉ lưu trú tại quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran) của người nhập cảnh vào Việt Nam phải được gia đình, các đối tác làm việc tại Việt Nam xác định và có cam kết khẳng định khi về địa phương, nơi làm việc phải được tiếp tục theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sau khi sàng lọc, những trường hợp không phải cách ly tập trung thì Sở Y tế các tỉnh, thành lập danh sách và thông báo để các cấp cơ sở đón công dân địa bàn quản lý về để tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú cho đến khi đủ 14 ngày theo quy định.

* Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh BR-VT chưa có trường hợp người Hàn Quốc, người trở về từ Hàn Quốc phải cách ly theo dõi COVID-19.

Tỉnh BR-VT sẽ phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh để lập danh sách người của tỉnh từ Hàn Quốc trở về; tổ chức đưa các trường hợp phải thực hiện cách ly về địa phương. Các trường hợp này sẽ được cách ly tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày.

Tin, ảnh: MINH THIÊN

 
.
.
.