.

Lan tỏa tinh thần giúp nhau vượt khó

Cập nhật: 20:59, 15/03/2020 (GMT+7)

Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) đã triển khai nhiều phong trào, mô hình hỗ trợ hội viên như: nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng không thu lãi, thu gom phế liệu, bếp ăn tình thương... đạt hiệu quả tốt. Qua đó, tạo ra nguồn vốn, động lực giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên và cộng đồng.

Chị Đỗ Thị Tuyết (bìa trái), Hội trưởng Hội Thiện Tâm nhận tiền đóng góp của các chị em vào quỹ hội để giúp đỡ người nghèo, nấu các bữa ăn tình thương tại Bệnh viện Bà Rịa.
Chị Đỗ Thị Tuyết (bìa trái), Hội trưởng Hội Thiện Tâm nhận tiền đóng góp của các chị em vào quỹ hội để giúp đỡ người nghèo, nấu các bữa ăn tình thương tại Bệnh viện Bà Rịa.

Năm 2015, Hội LHPN xã Tân Hưng đã thành lập Hội Thiện Tâm để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Những ngày đầu thành lập, hội có 3 thành viên thường xuyên nấu ăn tại bếp ăn tình thương Bệnh viện Bà Rịa. Những thành viên Hội Thiện Tâm tuy có hoàn cảnh kinh tế không mấy khá giả, nhưng họ có nhiệt tâm làm từ thiện. Mỗi ngày, các thành viên tiết kiệm tiền rồi hàng tuần đóng góp vào quỹ của hội.

Chị Đỗ Thị Tuyết, Hội trưởng Hội Thiện Tâm xã Tân Hưng cho biết, những lần khảo sát, thăm và tặng quà cho những trường hợp khó khăn, mọi chi phí đi lại, ăn uống các chị em hội viên đều tự túc, để bảo đảm nguồn tiền vận động đóng góp được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao nhất. “Mọi việc thu - chi quỹ hội đều thực hiện công khai, minh bạch, được các thành viên tin tưởng đóng góp. Sau 4 năm hoạt động, Hội Thiện Tâm hiện đã có 85 thành viên, thường xuyên tổ chức các bữa ăn từ thiện tại bếp ăn tình thương Bệnh viện Bà Rịa”, chị Đỗ Thị Tuyết chia sẻ.

Năm 2017, mô hình thu gom phế liệu nhằm bảo vệ môi trường và gây quỹ giúp các hội viên nghèo, khó khăn được Hội LHPN xã Tân Hưng triển khai thực hiện. Ban đầu, mô hình chỉ có cán bộ hội ở các ấp tham gia, sau đó tăng dần lên. Đều đặn mỗi quý/lần, hội viên phụ nữ các ấp trên địa bàn xã dành 1 buổi sáng Chủ nhật để thu gom phế liệu, những vật dụng bỏ đi để đem bán, toàn bộ số tiền thu được ủng hộ vào quỹ giúp đỡ hội viên nghèo. Đến nay, mô hình đã tạo nguồn quỹ hơn 35 triệu đồng và đã tặng 13 suất học bổng, sách giáo khoa cho con em hội viên nghèo, 3 thẻ BHYT và hàng trăm phần quà hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Nhờ thấy được ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của mô hình thu gom phế liệu giúp nhau vượt khó, hiện đã có 357 hội viên tham gia, tăng hơn 200 hội viên so với năm đầu xây dựng mô hình.

Các chị em hội viên Hội LHPN xã Tân Hưng thực hiện phân loại phế liệu để bán đóng góp vào quỹ hỗ trợ người nghèo.
Các chị em hội viên Hội LHPN xã Tân Hưng thực hiện phân loại phế liệu để bán đóng góp vào quỹ hỗ trợ người nghèo.

Bà Mai Thị Thu (SN 1959, ấp Phước Tân 3, xã Tân Hưng) có hoàn cảnh khó khăn. Tuổi cao, sức yếu, bản thân bà đang mang nhiều bệnh hiểm nghèo nhưng phải gồng gánh nuôi con trai bị bệnh tâm thần. Biết được hoàn cảnh của bà, từ nhiều năm nay, Chi hội Phụ nữ ấp Phước Tân 3 và Hội LHPN xã Tân Hưng thường xuyên tặng quà là gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn và các nhu yếu phẩm cho bà. Bà Thu bày tỏ: “Tôi luôn đau ốm không đi làm thuê, làm mướn được. Những món quà của các chị em Hội LHPN trao tặng, phần nào giúp gia đình tôi lúc khó khăn, qua cơn bĩ cực”.

Chị Võ Thị Hồng Thắng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng cho biết, trong 4 năm qua (từ năm 2016 đến nay) đã có 115 chị em phụ nữ là hội viên vươn lên thoát nghèo. Có được kết quả này, một phần có sự đóng góp từ các mô hình trên. Hiện nay, 5/5 ấp của xã Tân Hưng đều được triển khai các mô hình và đạt hiệu quả tốt, tạo sức lan tỏa tinh thần giúp nhau vượt khó với số chị em tham gia đến nay hơn 1.000 người ở các mô hình. “Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ triển khai thêm nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất, người già neo đơn trên địa bàn xã”, chị Võ Thị Hồng Thắng cho hay.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

.
.
.