.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh: Chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón công dân BR-VT trở về từ Hàn Quốc

Cập nhật: 22:06, 01/03/2020 (GMT+7)

Những ngày qua, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, đặc biệt là tại TP. Deagu và tỉnh Gyeongsang Bắc, lượng lớn người Việt đang lao động, học tập, sinh sống tại Hàn Quốc trở về nước. Do đó, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương tổ chức đón người của địa phương mình về để phân luồng và cách ly y tế tại địa phương. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

● Phóng viên: Thưa bác sĩ, đã có trường hợp nào là người BR-VT từ Hàn Quốc trở về địa phương chưa ạ?

- Bác sĩ Hà Văn Thanh: Từ 0 giờ ngày 29/2 đến chiều 1/3, có 2 du học sinh người BR-VT trở về từ Hàn Quốc qua cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chiều 1/3, chúng tôi đã cử người và xe đón 2 du học sinh này đưa về khu cách ly tập trung tại tỉnh đó là Trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ tại TP. Bà Rịa để theo dõi và cách ly y tế. Sau khi kiểm tra sức khỏe và thông tin tờ khai y tế của các em, chúng tôi đã bố trí cho trường hợp du học sinh trở về tỉnh Gyeongsang Bắc (nhập cảnhViệt Nam lúc 0g ngày 29/02) ở lại khu cách ly này; trường hợp còn lại được xe đưa về tận nhà để thực hiện theo dõi, cách ly y tế tại nhà.

● Bác sĩ có thể cho biết cụ thể hơn quy trình đón về địa phương và cách ly y tế theo quy định ?

- Hiện nay, ngành y tế bố trí 2 xe chuyên dùng phục vụ công tác vận chuyển người dân BR-VT từ Hàn Quốc trở về qua cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 2 xe này được trang bị phương tiện phòng hộ và có nhân viên y tế đi cùng. Khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm dịch quốc tế tại sân bay về trường hợp có người dân BR-VT trở về từ Hàn Quốc, chúng tôi bố trí xe và hẹn giờ đón tại sân bay.

Sau khi đón từ sân bay, những người này sẽ được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe, căn cứ trên Tờ khai y tế để sau đó phân loại các trường hợp cách ly. Cụ thể, trường hợp nào về từ TP. Deagu và tỉnh Gyeongsang Bắc của Hàn Quốc thì sẽ giữ lại theo dõi sức khỏe. Các trường hợp không về từ 2 địa phương này thì được đưa về nơi lưu trú tại gia đình. Chúng tôi sẽ yêu cầu gia đình làm cam kết tự cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày; đồng thời hướng dẫn các biện pháp cách ly cho gia đình và chính người đó; giao trạm y tế địa phương theo dõi tình hình sức khỏe và báo cáo để xử lý ngay khi có dấu hiệu bất thường. 

Theo thống nhất giữa Bộ Y tế, Bộ GT-VT, trong thời gian tới, chỉ 3 sân bay được đón người trở về từ Hàn Quốc gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Định) và Cần Thơ. Người BR-VT về từ Hàn Quốc sẽ đáp và được đón tại sân bay Cần Thơ. Sở  Y tế được giao trách nhiệm bảo đảm giám sát, cách ly y tế các trường hợp công dân BR-VT trở về từ Hàn Quốc.

● Thưa ông, khu cách ly y tế của BR-VT có thể bảo đảm phục vụ bao nhiêu người cùng lúc? 

- Chúng tôi đã chuẩn bị phương án theo số lượng đối tượng được cách ly tăng dần lên. Hiện tại, ngành y tế bố trí 4 cơ sở để cách ly y tế gồm: Trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ), Khu điều trị của Công an tỉnh, khu ký túc xá Trường TC Y tế và Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh với tổng số 200 giường. Các cơ sở này đều tại TP. Bà Rịa và nằm gần nhau. Cơ sở vật chất các khu cách ly bảo đảm tiện nghi, sạch sẽ, an toàn. 

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, tính đến ngày 27/2, có 585 lao động người Hàn Quốc đang làm việc tại BR-VT, trong đó có 118 người về nước và chưa quay lại. Tỉnh BR-VT có 10 SV đang theo học tại Hàn Quốc. 

Lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly y tế tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ).

Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng khi nhận được thông tin từ sân bay là có công dân của BR-VT trở về từ Hàn Quốc sẽ cử người và xe đón tại sân bay. Lộ trình đón được bảo đảm khép kín, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Trường hợp không về được thì thực hiện các biện phòng chống dịch theo khuyến cáo của nước sở tại. 

MINH ĐỨC (Thực hiện)

 CÁCH LY TẠI NHÀ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tốt nhất là ở một phòng riêng. Trong trường hợp không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m.

- Phòng cách ly nên bảo đảm thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

- Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

- Hạn chế ra khỏi phòng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

- Hàng ngày thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

- Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở. 

- Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

- Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

- Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

 

.
.
.