.

Việt Nam có hơn 85,9 triệu người tham gia BHYT

Cập nhật: 20:56, 16/02/2020 (GMT+7)

Ngày 15/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã đến dự hội nghị trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ở 63 tỉnh, thành nhằm đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT; các giải pháp triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và nhiệm vụ công tác năm 2020. Ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân  đã có nhiều đóng góp vì sự nghiệp BHXH. Ảnh: CẨM NHUNG
Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp vì sự nghiệp BHXH. Ảnh: CẨM NHUNG

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt được ngành triển khai, số người tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh qua từng năm. Đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH là 15,77 triệu người (chiếm 32,3% lực lượng lao động), tăng 12,9 triệu người so với năm 1995; số người tham gia BHYT là hơn 85,9 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. 

Tại BR-VT, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng tăng cao qua từng năm. Cụ thể, năm 2009, toàn tỉnh có 55,78% người dân tham gia BHYT, đến hết năm 2018, tỷ lệ này là 84,3%, vượt 2,3% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Năm 2019, toàn tỉnh có 967.412 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,5% dân số (bằng chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 0,4% so với chỉ tiêu Chính phủ giao). 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả của ngành BHXH trong 25 năm qua, đồng thời đề nghị: BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội theo hướng tích hợp để quản lý tập trung, có tính chia sẻ giữa nhà nước, xã hội, người dân trên cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT; cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hoàn thiện cơ chế tài chính để chính sách BHXH, BHYT được thống nhất, tiện lợi cho người dân; tăng cường thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp ngành, đoàn thể hiểu sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, vai trò, lợi ích BHXH, BHYT.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho BHXH Việt Nam vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019; trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tại điểm cầu BR-VT, thừa ủy quyền của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH cho 20 cá nhân là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

THI PHONG

.
.
.