.

Thế giới nhà hàng Nhật ở phố biển

Cập nhật: 20:31, 06/02/2020 (GMT+7)

Nhắc đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản khó ai có thể quên những món ăn tinh tế được thể hiện qua cách chế biến và trình bày cầu kỳ đẹp mắt, dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính. Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi, Tempura và các loại mì.

Các đầu bếp Nhật luôn ý thức kết hợp ăn rất khoa học, với đủ màu sắc theo thuyết ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ).
Các đầu bếp Nhật luôn ý thức kết hợp ăn rất khoa học, với đủ màu sắc theo thuyết ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ).

Tại BR-VT, đến nay đã có hàng chục quán ăn, nhà hàng mang phong cách Nhật Bản. Chị Trần Thị Dinh, chủ nhà hàng Asahi Sushi (214, Thống Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết, ẩm thực Nhật Bản có hàng trăm món ăn khác nhau nhưng thường chia thành 4 nhóm, đó là Sushi truyền thống; các món chiên Tempura; các món súp, mì và độc đáo nhất vẫn là món ăn sống Sashimi. Sashimi là tên gọi chung cho những món ăn sống, mà thành phần chính là hải sản. Một số món Sashimi được yêu thích nhất là Sashimi cá ngừ, cá hồi, bạch tuộc, tôm, cá thu, mực… Những miếng hải sản tươi sống được khéo léo cắt thành lát vừa ăn, khi thưởng thức cùng với củ cải bào hoặc lá tía tô, chấm với nước tương, mù tạt sẽ có sự hòa quyện hương vị khiến món ăn trở nên tuyệt hảo. Đây là món ăn rất phổ biến trong thực đơn của người Nhật, trong đó, Sashimi cá hồi là loại mà thực khách ưa chuộng nhất. “Cá hồi được nhập khẩu từ Na uy, khi con cá còn sống người ta gây tê não, vì thế thực chất khi cá nhập về Việt Nam trong tình trạng ngủ đông chứ chưa chết. Với cách làm này thịt cá giữ độ tươi ngon, bảo đảm cho nguyên liệu Sashimi đạt độ chuẩn nhất. Ăn kèm Sashimi là các loại nước chấm như xì dầu, tương, gừng, wasabi (mù tạt). Và tất nhiên không thể bỏ qua các lại rau tía tô, củ cải trắng và tảo biển”, chị Trần Thị Dinh cho biết thêm.

 

Sashimi là tên gọi chung cho những món ăn sống mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống. Đây là món ăn rất phổ biến trong thực đơn của người Nhật. Trong ảnh: Các món Sashimi tại nhà hàng Asahi Sushi (214, Thống Nhất).
Sashimi là tên gọi chung cho những món ăn sống mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống. Đây là món ăn rất phổ biến trong thực đơn của người Nhật. Trong ảnh: Các món Sashimi tại nhà hàng Asahi Sushi (214, Thống Nhất).

Sự tinh tế trong ẩm thực Nhật Bản là cách lưu giữ hương vị nguyên bản của thực phẩm tươi sống, có độ dinh dưỡng cao, không béo, không dầu mỡ. Theo các thực khách, các món ăn của xứ Hoa anh đào thường không tẩm ướp nặng mùi gia vị, không lạm dụng nhiều đường và dầu mỡ để món ăn không bị quá béo hoặc quá ngọt, chủ yếu là hấp luộc hoặc để nguyên tươi sống và salat rong biển hoặc rau củ quả. Các món pha trộn đủ vị âm dương như tôm cá lạnh ăn kèm theo gừng hoặc củ cải trắng. Đặc biệt món ăn Nhật trình bày tinh tế và đẹp mắt. Các món ăn Nhật tuân theo quy tắc “tam ngũ”: ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao gồm ngọt, mặn, đắng, chua và cay. Ngũ sắc có trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ pháp là sống, ninh, nướng, chiên và hấp. Là một “tín đồ” của món Sashimi, chị Hoàng Hương Giang (21/15, Nguyễn Tri Phương, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Cảm giác đầu tiên khi ăn Sashimi là vị cay xộc đến mũi, đánh thức các giác quan. Sau đó là vị mặn của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi ngon, mềm, béo ngậy của cá sống. Tất cả như tan vào trong miệng”.

Nhắc đến món ăn Nhật Bản ở Vũng Tàu, nhà hàng Asahi Sushi (214, Thống Nhất), Sushi Tokyo (201, Thống Nhất), Sakura Sushi (18, G2, Nguyễn Thái Học) và Sushi Lounge (341, Thống Nhất) là 4 địa chỉ quen thuộc được nhiều người biết đến. 6 năm gắn bó với nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản, anh Ngô Hồng Sơn, bếp trưởng Nhà hàng Sakura Sushi chia sẻ: Các món ăn Nhật Bản không đồ sộ về số lượng mà nghiêng về sự bắt mắt tinh tế. Trong bữa ăn, món khai vị thường là món sashimi, tiếp đến là món chiên hay nướng và rau củ. Món sushi, cơm hay mì được chọn để làm chắc bụng. Món tráng miệng để kết thúc bữa ăn thường là các loại quả cùng một tách trà xanh nóng hổi.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.