.

Cán bộ Hội phụ nữ năng động, sáng tạo

Cập nhật: 20:10, 11/02/2020 (GMT+7)

Hơn 24 năm gắn bó với hoạt động phụ nữ, chị Lê Thị Liễu (SN 1972, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra, Hội LHPN tỉnh) đã có nhiều sáng kiến xây dựng các mô hình, giải pháp mới, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào phụ nữ.

Chị Lê Thị Liễu, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều sáng kiến hay  để phát triển phong trào phụ nữ trong thời gian qua.
Chị Lê Thị Liễu, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều sáng kiến hay để phát triển phong trào phụ nữ trong thời gian qua.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG HỘI

Tiếp xúc với chị Liễu, ấn tượng đầu tiên là một cán bộ hội nhanh nhẹn, cởi mở. Năm 1995, chị Lê Thị Liễu vào công tác tại Hội LHPN tỉnh. Là người chăm chỉ, sáng tạo, quyết đoán trong công việc, chị được lãnh đạo Hội tin tưởng, được chị em tín nhiệm bầu vào Ủy viên BCH Hội, giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra (2008-2014). Từ năm 2015 đến nay, chị Liễu là Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra.

Trong quá trình công tác, chị Liễu luôn dành thời gian học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiên cứu các mô hình, sáng kiến hay, tham mưu cho lãnh đạo về công tác chuyên môn, phát triển phong trào phụ nữ. Chẳng hạn, sáng kiến “Nâng cao chất lượng cán bộ và hội viên Hội LHPN các cấp” (năm 2014), được áp dụng ở cơ sở từ đầu năm 2015 và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Sáng kiến có nhiều giải pháp thiết thực như: Tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ Hội; xây dựng tiêu chuẩn chức danh cho từng vị trí công tác ở mỗi cấp Hội và đổi mới công tác đánh giá cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng kết hợp đào tạo tại trường lớp và thông qua hoạt động thực tiễn… Những giải pháp này được triển khai tại 100% cấp Hội cơ sở. 

Năm 2015, chị Liễu đưa ra sáng kiến “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội LHPN cơ sở”. Sáng kiến gồm nhiều giải pháp mới để đổi mới chất lượng sinh hoạt tại các chi, tổ, Hội. Áp dụng sáng kiến này, nhiều chi, tổ, Hội đã đổi mới hình thức sinh hoạt bằng cách tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, phát phiếu điều tra, xây dựng quỹ Hội, hoạt động hướng đến cộng đồng… Nhờ vậy, hoạt động của Hội cơ sở được các cấp ủy Đảng quan tâm và nhận được sự hưởng ứng, hỗ trợ của Mặt trận, các đoàn thể để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên và góp phần xây dựng quê hương. Từ đó, chị em phụ nữ đến với Hội ngày càng nhiều hơn. Trong 5 năm (2015-2019), các cấp Hội đã phát triển được 32.750 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn tỉnh lên 233.630 người, đạt tỷ lệ hơn 60% so với phụ nữ trong độ tuổi vào Hội.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO CÁN BỘ NỮ 

Để giúp chị em hội viên phụ nữ có thêm cơ hội nâng cao ý thức rèn luyện bản thân, vươn lên khẳng định vị trí, vai trò trong xã hội, chị Liễu đã có sáng kiến “Phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đến năm 2020”. Với sáng kiến này, chị Liễu đã dành thời gian nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ chủ chốt, cán bộ Hội chuyên trách gắn với vị trí việc làm. Chị cũng tham mưu xây dựng, bổ sung hoàn thiện các văn bản của Tỉnh ủy về công tác cán bộ và chính sách cán bộ, góp phần thực hiện đề án “Phát triển nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hội LHPN các cấp tham mưu về công tác cán bộ nữ cho các cấp ủy Đảng, qua đó các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cán bộ nữ và thực hiện bình đẳng giới trong công tác cán bộ, quan tâm xây dựng quy hoạch cán bộ nữ… Đến nay, số cán bộ nữ cấp tỉnh, huyện trong các cơ quan Đảng, đoàn thể là 114/290 người. Cán bộ nữ là lãnh đạo chủ chốt khối cơ quan Đảng, đoàn thể là 18/57 cơ quan, đạt gần 32%. 

“Trong quá trình công tác, tôi luôn cầu thị, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn, kỹ năng làm việc. Tôi cũng giữ mối liên hệ chặt chẽ với các Hội cơ sở để nắm bắt tình hình, nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp, sáng kiến, tham mưu cho phù hợp”, chị Liễu cho biết. 

Nhờ áp dụng sáng kiến “Nâng cao chất lượng cán bộ và hội viên Hội LHPN các cấp” của chị Liễu, đội ngũ cán bộ Hội các cấp được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đến hết năm 2015, 100% cán bộ Tỉnh Hội có trình độ ĐH, 56% cán bộ Hội có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên (tăng 6,7% so với năm 2014); 78% cán bộ chuyên trách cấp huyện có trình độ ĐH (tăng 8%) và 65% cán bộ có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên (tăng 18,5%); hơn 48% cán bộ cấp cơ sở có trình độ ĐH (tăng hơn 9,7%), hơn 49% có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên (tăng hơn 17%). 

Chị Tạ Thị Mỹ Đào, chuyên viên Ban Tổ chức - Kiểm tra, Hội LHPN tỉnh có 5 năm công tác tại Hội, trong đó có 4, 5 năm gắn bó, làm việc cùng chị Liễu chia sẻ: “Trong công tác chuyên môn, chị Liễu nắm chắc công việc, xử lý công việc nhanh, hiệu quả. Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, chị là người hòa đồng, luôn quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh”. 

Với những đóng góp nổi bật trong công tác Hội, nhiều năm qua, chị Liễu được Hội LHPN tỉnh, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Đặc biệt, năm 2019, chị Liễu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.