.

Tạo "sức bật" cho Bệnh viện Lê Lợi

Cập nhật: 20:01, 05/12/2019 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Bệnh viện (BV) Lê Lợi luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ, khiến BV bị hạn chế trong việc triển khai các kỹ thuật mới, mở rộng các dịch vụ y tế để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân. Để khắc phục, từ đầu năm đến nay, BV Lê Lợi đã chủ động tuyển dụng số lượng lớn đội ngũ bác sĩ trẻ mới ra trường. Cách làm này hứa hẹn tạo “sức bật” mới, nâng cao chất lượng KCB của BV.

Hai bác sĩ trẻ (góc phải) hỗ trợ bác sĩ trực làm hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân tại Phòng Cấp cứu, BV Lê Lợi. Ảnh: MINH THIÊN
Hai bác sĩ trẻ (góc phải) hỗ trợ bác sĩ trực làm hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân tại Phòng Cấp cứu, BV Lê Lợi. Ảnh: MINH THIÊN

GÓP PHẦN GIẢM TẢI

Tình trạng thiếu bác sĩ tại BV Lê Lợi diễn ra trầm trọng nhất trong khoảng 3 năm gần đây. Tính đến cuối năm 2018, BV thiếu 30 bác sĩ. Thiếu bác sĩ, dẫn đến nhiều hệ lụy: BV không triển khai được các dịch vụ y tế theo yêu cầu, không triển khai được các kỹ thuật điều trị mới. Đội ngũ bác sĩ hiện có chịu nhiều áp lực khi phải đảm nhận thêm nhiều phần việc, không có điều kiện tham gia các khóa học đào tạo nâng cao trình độ. Ngoài ra, do thiếu bác sĩ nên bệnh nhân phải chờ lâu mới đến lượt khám, khiến cho hình ảnh BV Lê Lợi càng trở nên kém thân thiện.

Để khắc phục những khó khăn trên, từ đầu năm 2019 đến nay, BV đã chủ động tuyển dụng đội ngũ bác sĩ mới. Nhằm thu hút bác sĩ, BV Lê Lợi đã có những chính sách đãi ngộ: Nâng hệ số lương từ 2,34 lên 3, hỗ trợ tiền nhà ở 1 triệu đồng/tháng; nâng tổng thu nhập của bác sĩ mới ra trường công tác tại BV đạt khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Các bác sĩ trẻ được tuyển dụng vào làm việc tại BV được phân công trực, được kèm cặp hướng dẫn bởi các bác sĩ có chuyên môn. BV Lê Lợi cũng tổ chức tập huấn chuyên môn cho các bác sĩ trẻ; cử các bác sĩ đi tập huấn tại BV tuyến trên.

Nhờ đó, đến nay, BV Lê Lợi đã tuyển dụng được 30 bác sĩ, nâng tổng số bác sĩ của BV lên 114 người, trong đó nhiều bác sĩ trẻ, vừa tốt nghiệp các trường: ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh, ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Y dược Huế, ĐH Y khoa Vinh… Đội ngũ này có ưu thế là trẻ, nhiệt tình, được đào tạo chính quy nên có nền tảng kiến thức tốt. Hơn nữa, tác phong nhiệt tình, gần gũi bệnh nhân chính là lợi thế mà các bác sĩ trẻ đem lại, khiến bệnh nhân ngày càng hài lòng hơn với BV.

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ trẻ đã giúp giảm tải áp lực cho đội ngũ bác sĩ đang làm việc tại các khoa, phòng của BV. Bác sĩ Nguyễn Văn Lê, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc chia sẻ: “Khoa được bố trí thêm 2 bác sĩ. Các bác sĩ này mới ra trường, có kiến thức nền tảng y khoa tốt nên tiếp thu, bắt nhịp công việc của khoa khá nhanh. Hiện tại, họ đang được thực hành để lấy chứng chỉ hành nghề nên chưa bố trí lịch trực như các bác sĩ khác, nhưng đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác thăm, khám và chăm sóc bệnh nhân”.

Nhằm thu hút bác sĩ, BV Lê Lợi đã có những chính sách đãi ngộ như: Nâng hệ số lương, hỗ trợ tiền nhà ở, nâng tổng thu nhập của bác sĩ mới ra trường công tác tại BV đạt khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Trong ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: MINH THIÊN
Nhằm thu hút bác sĩ, BV Lê Lợi đã có những chính sách đãi ngộ như: Nâng hệ số lương, hỗ trợ tiền nhà ở, nâng tổng thu nhập của bác sĩ mới ra trường công tác tại BV đạt khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Trong ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: MINH THIÊN

Về phía các bác sĩ trẻ, khi về BV Lê Lợi công tác, hầu hết đều mong muốn được tạo môi trường làm việc tốt. Bác sĩ Lê Trung Tuấn, làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, tốt nghiệp loại khá, ngành bác sĩ đa khoa ĐH Y khoa Vinh, được BV tuyển dụng vào làm việc từ tháng 9/2019. Bác sĩ Tuấn cho biết: “Chúng tôi được BV bố trí các bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn tốt hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”, nhờ đó chúng tôi học hỏi và tiếp cận công việc nhanh chóng”. Tương tự, bác sĩ Lê Văn Lực, tốt nghiệp chuyên ngành đa khoa ĐH Y dược Huế, được tuyển dụng vào làm việc tại Khoa Cấp cứu từ tháng 9/2019. Bác sĩ Lực bày tỏ: “Làm việc tại BV đa khoa là cơ hội để các bác sĩ trẻ như tôi được học hỏi và trau dồi tay nghề. Chúng tôi được ban giám đốc và các bác sĩ của khoa coi trọng, chỉ dạy tận tình công việc chuyên môn và luôn tạo điều kiện để chúng tôi được thử sức”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho biết, lực lượng bác sĩ trẻ, có nền tảng kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo bài bản giúp BV tạo nguồn phát triển nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Đây sẽ là lực lượng chủ yếu cho BV trong thời gian sắp tới để bổ sung, thay thế cho lực lượng bác sĩ nghỉ hưu. Các bác sĩ trẻ trong tương lai sẽ tiếp tục được bồi dưỡng, đào tạo lên bác sĩ chuyên khoa.

Các bác sĩ, điều dưỡng của BV Lê Lợi diễn tập cấp cứu nạn nhân bị đuối nước. Ảnh: MINH NHÂN
Các bác sĩ, điều dưỡng của BV Lê Lợi diễn tập cấp cứu nạn nhân bị đuối nước. Ảnh: MINH NHÂN

CẦN CÓ PHƯƠNG ÁN GIỮ CHÂN

Tuy nhiên, để đội ngũ này thực sự trở thành lực lượng vững chắc, tạo sức bật cho BV cần phải có thời gian đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Vấn đề là làm sao để giữ chân được họ gắn bó lâu dài với BV thì việc đầu tư đào tạo, bồi dưỡng chuyên khoa cho bác sĩ mới đạt hiệu quả. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho rằng, để giữ chân được đội ngũ bác sĩ trẻ cần tạo môi trường làm việc tốt, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc và nhất là phải có chế độ đãi ngộ tốt.

Nhiều năm nay, BV Lê Lợi không được đầu tư sửa chữa, cơ sở vật chất cũ, xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, các khu nhà đều chật hẹp, chắp vá. Quy mô BV 420 giường, vượt quá so với thiết kế ban đầu là 200 giường. Hầu hết các khoa, phòng đều thiếu diện tích so với quy định, nên việc bố trí khu vực phòng bệnh, khu kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải gặp khó khăn. Điều đó ảnh hưởng đến môi trường làm việc để giữ chân bác sĩ.

Có đội ngũ bác sĩ mới là cơ sở để BV Lê Lợi triển khai thêm nhiều dịch vụ KCB và các kỹ thuật điều trị chuyên sâu tương đương với BV tuyến trên. Thời gian tới, BV Lê Lợi sẽ triển khai các kỹ thuật điều trị chuyên sâu trong lĩnh vực tim mạch, nội thần kinh, hồi sức, nội soi... để đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị của người dân trên địa bàn tỉnh, từng bước tạo dựng thương hiệu cho BV Lê Lợi.
(Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi)

Trước thực trạng này, BV đã đề xuất Sở Y tế có phương án trình UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho BV. Bên cạnh đó, đề án thu hút nhân lực chất lượng cao của tỉnh đang được triển khai sẽ tạo chế độ thu hút bác sĩ về BV công tác. Sắp tới, BV Lê Lợi sẽ được bổ sung 3 bác sĩ chuyên khoa theo đề án thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế của tỉnh gồm: 1 bác sĩ chuyên khoa Nội, 1 bác sĩ chuyên khoa Tai - mũi - họng, 1 bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh. Đây là những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và thâm niên công tác từ các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, BV đã hợp đồng với 2 bác sĩ trong khi chờ Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Ngoài ra, BV tiếp tục phát triển các dịch vụ y tế xã hội hóa để tăng thêm nguồn thu cho BV. Nhờ đó, BV sẽ có thu nhập tăng thêm cho các bác sĩ.

MINH THIÊN

 
.
.
.