.

Hiệu quả thấy rõ khi có sự giám sát của cộng đồng

Cập nhật: 19:49, 05/12/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung giám sát những vấn đề bức xúc tại cơ sở. Nhờ đó, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã, phường năm 2019.
Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã, phường năm 2019.

Hơn 1 năm nay, việc đi lại của người dân trên tuyến đường ấp Liên Sơn (xã Xà Bang) và ấp Suối Nghệ (xã Suối Nghệ) thuộc huyện Châu Đức trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Sự thay đổi tích cực ấy có đóng góp không nhỏ của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Xà Bang và xã Suối Nghệ. Ông Trần Như Chương, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức cho biết, đầu năm 2019, trong quá trình giám sát thi công tuyến đường giao thông nông thôn dài 800m tại ấp Liên Sơn và ấp Suối Nghệ, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng 2 xã đã phát hiện công trình làm không đúng thiết kế, không đạt chất lượng và đã kịp thời báo cáo UBND xã, yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục.

Quá trình thi công nhiều công trình công cộng ở các phường, xã trên địa bàn tỉnh, ban giám sát đầu tư của cộng đồng luôn vào cuộc tích cực. Từ đó, nhiều khâu, nhiều việc chưa đúng với thiết kế đã được phát hiện kịp thời để khắc phục, bảo đảm tiến độ và chất lượng, được nhân dân đánh giá cao. Điển hình như tại xã An Ngãi, huyện Long Điền, các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát hiện việc xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 55 đến đường Bùi Công Minh và tuyến mương thoát nước trên địa bàn ấp An Phước không bảo đảm chất lượng. “Khi phát hiện công trình thi công không bảo đảm và gây mất an toàn cho bà con trong quá trình lưu thông, chúng tôi đã kiến nghị với UBND xã. Sau đó, UBND xã đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục bằng cách lắp thêm các đà ngang để tạo độ chắc chắn cho công trình”, ông Nguyễn Lê Tuấn, Trưởng Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã An Ngãi cho biết.

Trong năm qua, hoạt động giám sát của cộng đồng trên địa bàn tỉnh tập trung vào việc quản lý sử dụng đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thi công các công trình có vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân đóng góp; giám sát thu các loại quỹ và lệ phí do nhân dân đóng góp; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với hộ nghèo… Công tác giám sát đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của mặt trận; phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát ở cơ sở còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sát sao trong việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với chính quyền cơ sở, các tổ chức thành viên trong chỉ đạo, hướng dẫn các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa chặt chẽ. Công tác nắm bắt, phát hiện những vụ việc phát sinh trong nhân dân của một số ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa kịp thời. Hơn nữa, công tác giám sát là vấn đề khó, phức tạp, nội dung giám sát rộng, đòi hỏi thành viên ban giám sát phải có trình độ, kiến thức chuyên môn. Trong khi đó, trình độ năng lực của thành viên ban giám sát đầu tư của cộng đồng còn hạn chế dẫn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chưa đồng đều.

Năm 2019, các ban thanh tra nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giám sát 513 vụ việc, kiến nghị 466 vụ việc, trong đó có 248 vụ việc được giải quyết và 434 vụ việc kiến nghị đúng. Các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 400 vụ việc, kiến nghị 210 vụ việc về lĩnh vực quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư; giám sát việc xây dựng giao thông nông thôn; xây dựng các trụ sở, thôn ấp, khu phố.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, việc huy động người dân làm “tai”, “mắt” giám sát các công trình mà chính họ thụ hưởng đã phát huy được tinh thần tự quản, đề cao quyền làm chủ của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội và góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Xác định giám sát là một trong những hoạt động cơ bản của công tác mặt trận trong giai đoạn hiện nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam các cấp quan tâm, giải quyết kịp thời các kiến nghị của ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Đồng thời, các cấp có thẩm quyền cần tạo điều kiện cho các ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu quả. Các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Cùng với đó là lắng nghe ý kiến nhân dân để giám sát trúng, đúng những vấn đề người dân quan tâm; tăng cường tập huấn cho đội ngũ làm công tác mặt trận cơ sở và thành viên ban giám sát đầu tư của cộng đồng, ban thanh tra nhân dân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.