.

Sạch, đẹp từ nhà ra ngõ

Cập nhật: 20:11, 26/12/2019 (GMT+7)

Cuối tuần, tranh thủ ngày nghỉ, chị em cùng xắn tay áo dọn cỏ, trồng hoa, vệ sinh đường phố, ngõ, hẻm, thu gom rác tái chế… ngay nơi mình sinh sống để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp; gây quỹ giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Đó là những mô hình, việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2009. 

Hội viên Hội LHPN xã Châu Pha chăm sóc hoa trên tuyến đường tự quản thôn Tân Long.
Hội viên Hội LHPN xã Châu Pha chăm sóc hoa trên tuyến đường tự quản thôn Tân Long.

Đến thôn Tân Phú (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) vào một ngày cuối tháng 12, chúng tôi cảm nhận không gian thanh bình, lãng mạn bởi sắc hoa chiều tím ven đường. Con đường vào thôn sạch sẽ, khang trang. Đây là thành quả từ mô hình “Đường tự quản” của chị em phụ nữ trong thôn. Để có cảnh quan xanh, sạch, đẹp như vậy, mỗi cuối tuần, chị em phụ nữ thôn Tân Phú lại cùng nhau dọn vệ sinh, thu gom rác và chăm sóc hoa. Tương tự, những loài hoa: Sao nhái, mào gà, cúc cũng khoe sắc rực rỡ trên tuyến đường phụ nữ tự quản ở thôn Tân Long. Chị Trần Thị Bốn (tổ 2, thôn Tân Long) là một trong những người tiên phong thực hiện mô hình trồng hoa ở đường thôn năm 2019. “Sẵn có giống hoa mào gà trong vườn, tôi đem ra trồng ven đường thôn. Nhiều hộ dân thấy vậy cũng hưởng ứng. Nhờ đó, đường thôn giờ đã đẹp hơn khi hoa nở thay cho cỏ dại um tùm”, chị Bốn nói.

Bà Lê Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Pha cho biết, mô hình “Đường tự quản” được Hội LHPN xã Châu Pha triển khai từ năm 2013. Đến nay, 13 chi hội đã xây dựng được 14 tuyến đường tự quản. Thực hiện mô hình này, những năm trước, các chi, tổ hội tập trung dọn rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vận động người dân không xả rác bừa bãi. Từ đầu năm 2019, một số chi, tổ hội đã đổi mới mô hình bằng cách trồng hoa ven đường. Hiện nay, toàn xã có 3 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 6km tại các thôn: Tân Lễ A, Tân Hà, Tân Phú. “Mô hình “Đường tự quản” đã góp phần cải thiện môi trường ở khu dân cư, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân, được Đảng ủy xã đánh giá cao trong việc góp phần vào thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của xã”, bà Tuyết nói.  

8 tiêu chí xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” gồm: Không đói nghèo; Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; Không có bạo lực gia đình; Không sinh con thứ ba trở lên; Không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; Sạch nhà; Sạch bếp; Sạch ngõ

Những năm qua, Hội LHPN phường 7, TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều mô hình, phong trào có hiệu quả. Điển hình như mô hình “Thu gom rác thải tái chế tại hộ gia đình” đã nhân rộng được ở 102/126 tổ phụ nữ với 1.875 hội viên tham gia. Từ đầu năm đến nay, các tổ phụ nữ đã thu gom rác tái chế bán ve chai, thu quỹ gần 20 triệu đồng. Số tiền này được Hội LHPN phường 7 dùng để mua 23 thẻ BHYT tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một mô hình khác cũng được thực hiện có hiệu quả là “Tổ phụ nữ xóa quảng cáo không đúng quy định”. Tham gia mô hình có gần 40 thành viên, thường xuyên ra quân xóa bỏ tờ rơi quảng cáo trái phép trên các tuyến đường ở các khu phố. Từ đầu năm đến nay, tổ đã xóa bỏ được gần 500 quảng cáo không đúng nơi quy định, thu gom hơn 1.600 tờ rơi tại các cổng trường học, đường phố... Song song đó, các chị còn ghi lại những số điện thoại hoặc địa chỉ trên các tờ rơi quảng cáo dán trái phép nhiều lần để UBND phường có hình thức xử lý. Ngoài ra, Hội LHPN phường 7 còn tuyên truyền, vận động hội viên thu gom rác thải, trồng hoa quanh các bồn cây xanh ở vỉa hè.  Chị em phụ nữ một số chi hội trên địa bàn thành phố còn hỗ trợ để đầu tư sửa chữa gian bếp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền, tư vấn để chị em có kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe. 

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, năm 2019, 82/82 Hội cơ sở thực hiện mô hình, phong trào phụ nữ gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Kết quả, các cấp Hội đã vận động gần 122 ngàn lượt chị em tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải ở khu dân cư; vận động nhà hảo tâm ủng hộ 100 triệu đồng để sửa chữa, bê tông hóa tuyến đường nông thôn và công trình vệ sinh cho người dân; trồng 1.300 cây xanh; tặng hơn 3.400 túi vải, giỏ nhựa đi chợ cho hội viên... Các mô hình, phong trào, hoạt động này cũng gắn với công tác “Dân vận khéo” ở cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

 

Bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, trong năm 2020, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, hộ gia đình ý nghĩa của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các mô hình hiệu quả trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; hỗ trợ duy trì sinh hoạt mô hình điểm “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại ấp 4, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc của Tỉnh Hội; tôn vinh và nhân rộng các điển hình trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.