.
ÔNG NGUYỄN THANH GIANG, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Cập nhật: 20:03, 19/11/2019 (GMT+7)

 

thaygiang (1).jpg
Ông Nguyễn Thanh Giang

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT về những nhiệm vụ của ngành giáo dục và đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Ông Giang cho biết:

Hiện nay, ngành GD-ĐT đang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Triển khai Luật Giáo dục sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7/2020; chương trình giáo dục phổ thông mới; Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, ngành còn phấn đấu thực hiện nhiều mục tiêu đi đầu trong cả nước mà lãnh đạo tỉnh đã đặt ra. Điển hình như Đề án dạy ngoại ngữ của Chính phủ phấn đấu đến năm 2025 có 100% trường TH trên cả nước đạt mục tiêu dạy học tiếng Anh 4 tiết/tuần đối với HS từ lớp 3-5, nhưng tỉnh BR-VT đã đạt mục tiêu này từ năm 2017. Từ năm học 2019-2020, tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tăng thêm 2 tiết tiếng Anh cho HS từ lớp 3 đến 12; dạy 1 tiết đọc sách trong giờ học chính khóa… Những chương trình này vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để đội ngũ nhà giáo của tỉnh phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nghiệm vụ giáo dục.

Phóng viên: Ông đánh giá về vai trò của người thầy trên lớp hiện nay như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Trước đây, người thầy chỉ lo tập trung dạy chữ, giúp HS học tốt các môn văn hóa là đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nay, yêu cầu toàn diện hơn. Giáo viên không chỉ dạy chữ mà còn chú trọng dạy HS các kỹ năng, giúp HS khi ra trường có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập. Thời gian qua, ngành GD-ĐT của tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo không ngại khó khăn, vất vả, tự nghiên cứu, học tập, sáng tạo, đổi mới để đạt được các mục tiêu giáo dục vừa dạy chữ, vừa dạy người mà còn giữ vai trò xây dựng nhà trường trở thành trường học hạnh phúc.

Cô và trò Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) trong giờ học Toán.
Cô và trò Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) trong giờ học Toán.

• Ông có thể nói rõ hơn về những thành tựu ngành GD-ĐT tỉnh đã đạt được trong thời gian qua?

- Những cống hiến không ngừng nghỉ của đội ngũ nhà giáo đã giúp ngành GD-ĐT tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính năm học 2018-2019, toàn ngành có 59,86% trường đạt chuẩn quốc gia; 100% huyện, thị xã, thành phố được công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục MN trẻ 5 tuổi; 99,96% HS hoàn thành chương trình TH; 100% trường TH tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần; 92,1% trường TH dạy 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, thời gian qua tỉnh có nhiều em đạt giải HS giỏi quốc tế, quốc gia, khu vực và cấp tỉnh các môn văn hóa. Trong đó, em Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2017…

Bên cạnh đó, hàng trăm nhà giáo có sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học đã được các cấp công nhận, đang áp dụng tại các đơn vị trường học đạt hiệu quả cao. Tính đến nay, toàn ngành có 39 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú, 6 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 17 tập thể và 11 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 26 tập thể và 68 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 32 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều Bằng khen của bộ, ngành, địa phương…

• Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao chất lượng GD-ĐT của tỉnh, ngành sẽ thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?

- Thời gian tới, ngành tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2020; chương trình giáo dục phổ thông mới; Nghị quyết 29-NQ/TW và các mục tiêu khác của tỉnh như tăng thêm 2 tiết tiếng Anh/tuần cho HS từ lớp 3 đến 12; dạy 1 tiết đọc sách cho HS và một số nhiệm vụ khác.

Ngành cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Theo đó, ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV gắn với bảo đảm các quy định về định mức số lượng GV đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường lớp. Ngành tăng cường bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý giáo dục để chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là GV lớp 1; đồng thời bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho GV đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GV theo quy định.

Ngành cũng thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ, tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV bậc MN và phổ thông công lập theo đúng thẩm quyền; nâng cao chất lượng công tác đánh giá GV gắn với thi đua khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng và thể chất cho HS…

•Xin cảm ơn ông!

HOÀNG HƯỜNG (Thực hiện)

.
.
.