.
TỔ CHỨC KỲ THI "2 TRONG 1" VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2020-2021

Lo lắng chất lượng đầu vào của trường chuyên giảm

Cập nhật: 20:00, 27/10/2019 (GMT+7)

Theo quyết định của UBND tỉnh, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2020-2021 sẽ chỉ tổ chức một kỳ thi. Đồng nghĩa với việc sẽ không còn kỳ thi riêng vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn như trước. Việc xét tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ căn cứ vào điểm của kỳ thi vào lớp 10 công lập, cộng với điểm môn chuyên. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” nhằm giảm bớt gánh nặng thi cử, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho HS. Tuy nhiên, sự thay đổi này, cũng làm dấy lên những lo ngại về chất lượng đầu vào của trường chuyên.

HS lớp 9.5, Trường THCS Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) trong tiết học môn Toán.
HS lớp 9.5, Trường THCS Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) trong tiết học môn Toán.

GIẢM BỚT ÁP LỰC THI CỬ

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, những năm trước, ngoài kỳ thi vào lớp 10 công lập, Sở GD-ĐT tổ chức thêm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Việc này nhằm tạo điều kiện cho trường chuyên thu hút được nhiều TS tham gia hơn, từ đó nâng cao chất lượng chọn lọc HS. Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT quyết định giản lược bớt kỳ thi chuyên. “Hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc đều chỉ tổ chức 1 kỳ thi vừa tuyển sinh vào lớp 10 công lập vừa vào trường chuyên. Hơn nữa, việc tổ chức 1 kỳ thi sẽ giảm bớt gánh nặng trong khâu tổ chức thi, GV có nhiều thời gian để nghỉ ngơi trong dịp hè; giảm chi phí cho phụ huynh, HS”, ông Giang nhận định.

Theo phương án được Sở GD-ĐT đưa ra, trong kỳ thi chung, tất cả các TS sẽ dự thi 3 môn: Toán, Văn, tiếng Anh. Riêng HS thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi thêm 1 môn chuyên.

Khảo sát của PV Báo BR-VT về cách tổ chức kỳ thi “2 trong 1”, chúng tôi ghi nhận khá nhiều ý kiến của GV, HS đồng tình. Hầu hết cho rằng, việc tổ chức 1 kỳ thi sẽ giúp HS thi vào trường chuyên giảm bớt được gánh nặng do không phải thi nhiều lượt; còn HS thi vào các trường THPT công lập khác sẽ được dự thi sớm hơn so với trước (thông thường hàng năm, kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức vào đầu tháng 6. Khoảng 2 tuần sau, mới diễn ra kỳ thi vào các trường THPT công lập).

Em Hoàng Hà Giang (lớp 9.3, Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu) tỏ ra hào hứng: “Kỳ thi TS lớp 10 năm học 2020-2021, em đăng ký thi nguyện vọng 1 (NV1) vào chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, NV 2 vào Trường THPT Vũng Tàu, NV3 vào 1 trường THPT công lập khác. Do đó, được thi chung trong 1 kỳ thi giúp em có thể tập trung hơn, bớt được áp lực”. Em Trần Thị Trâm Anh (lớp 9A6, Trường THCS Châu Đức, huyện Châu Đức) phấn khởi: “Sau khi kết thúc năm học, việc được dự thi vào lớp 10 sớm giúp HS không phải ôn luyện nhiều hơn. Chúng em cũng có nhiều thời gian hơn cho kỳ nghỉ hè cuối cấp”.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại, việc bỏ kỳ thi chuyên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chọn lọc HS giỏi. Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn cho rằng: “Nếu chỉ tổ chức 1 kỳ thi, TS thi vào trường chuyên sẽ không tập trung vào môn thi chuyên. Nhiều học sinh sẽ ngần ngại đăng ký thi chuyên, nhất là những TS có xu hướng học tốt thiên về môn chuyên, còn những môn khác thì chỉ ở mức khá”.

Các trường nên phân loại trình độ HS để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp, định hướng HS thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hay không. Về phía Sở sẽ xây dựng và công bố ma trận đề để các trường bám sát ôn tập cho HS. Gần kỳ thi, phòng GD-ĐT các địa phương, hoặc từng trường có thể tổ chức kỳ thi thử để kiểm tra kiến thức các em, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho HS còn yếu.
(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Về những lo ngại trên, ông Nguyễn Thanh Giang cho biết, việc tổ chức kỳ thi chung vẫn bảo đảm việc chọn lọc HS giỏi. Những TS đủ năng lực và tự tin với khả năng của mình thì mới nên đăng ký vào trường chuyên. Hơn nữa, HS thi vào trường chuyên, ngoài việc được đăng ký 2 NV như các TS thi vào lớp 10 công lập, sẽ được đăng ký thêm 1 NV vào chuyên. Như vậy, quyền lợi của các em sẽ không ảnh hưởng.

CÁC TRƯỜNG THAY ĐỔI CÁCH ÔN TẬP

Trước những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS, nhất là các trường có nhiều HS đăng ký vào trường chuyên đã “bắt nhịp” để ôn luyện phù hợp. Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) cho biết, hầu hết HS khối 9 của trường có định hướng thi vào trường chuyên. Do đó, nhà trường đã lên kế hoạch ôn thi khác với mọi năm để phù hợp phương án thi mới. Buổi sáng, trường tổ chức dạy chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD-ĐT; vào buổi chiều, nhà trường sắp xếp HS theo năng lực học từng môn để GV nghiên cứu, biên soạn các chuyên đề phù hợp ôn tập cho các em. “Chúng tôi tổ chức ôn tập song song cho HS thi chuyên và thi vào các trường THPT. HS thi chuyên sẽ được GV ôn tập các chuyên đề nâng cao, mở rộng kiến thức, đồng thời động viên các em tự giác nghiên cứu, học tập”, cô Thương nói.

Cách tính điểm xét tuyển
Kỳ thi chung có 3 môn: Văn, Toán và tiếng Anh. HS đăng ký thi vào lớp 10 chuyên phải thi thêm môn chuyên. Nguyên tắc tính điểm và xét trúng tuyển: Xét trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước; điểm xét tuyển bằng tổng điểm 4 môn thi tính theo hệ số (môn chuyên tính hệ số 2, các môn thi chung tính hệ số 1); Xét trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập sau (các TS không đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). Điểm xét tuyển bằng tổng điểm các môn thi chung tính theo hệ số: Văn, Toán tính hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1. Riêng các trung tâm GDTX, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, các trường THPT tư thục và Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo) TS theo hình thức xét tuyển.

Tương tự, tại Trường THCS Vũng Tàu, nhà trường cũng đã lên kế hoạch ôn tập cho HS lớp 9 phù hợp với yêu cầu đổi mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) cho hay, từ giữa tháng 9, trường bắt đầu ôn tập cho HS khối 9 vào buổi chiều, 4 tiết Văn và 4 tiết Toán/tuần, 2 tiết tiếng Anh/tuần. Các GV ôn tập lại những kiến thức vừa học để HS nắm chắc kiến thức. Cô Hoa nói: “Mục tiêu đầu tiên trường giúp HS đậu vào các trường THPT công lập đại trà, còn một số em thi vào trường chuyên thì được GV hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao kiến thức”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.