.

Giải quyết phản ánh của công nhân Công ty TNHH Suh Lim Vina

Cập nhật: 18:30, 12/10/2019 (GMT+7)

Vào lúc 10 giờ ngày 12/10, đại diện Công đoàn các KCN tỉnh và các cơ quan chức năng huyện Châu Đức đã làm việc với Công ty TNHH Suh Lim Vina (KCN Sonadezi, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) về một số vấn đề 12 công nhân đã phản ánh liên quan đến quyền lợi công nhân.

Theo biên bản làm việc, khoảng 7 giờ sáng ngày 12/10, nhóm 12 công nhân đến công ty làm việc thì bị nhân viên bảo vệ không cho vào. Lý dó: trước đó, chiều 11/10, công ty tổ chức cuộc họp để bình xét, phân loại A,B,C theo hiệu quả công việc, nhóm 12 công nhân đã tự bỏ về không lý do chính đáng.

Tại buổi làm việc, các công nhân cho biết, công ty đánh giá xếp loại thi đua A, B, C trong tháng chưa rõ ràng và thiếu công bằng; hình thức trả lương không thống nhất, khi trả qua tải khoản, khi trả bằng tiền mặt; một số quản lý của công ty có thái độ, lời lẽ xúc phạm công nhân; người lao động (NLĐ) hết thời gian thử việc nhưng công ty không ký hợp đồng lao động. Ngoài ra, công ty còn yêu cầu NLĐ tăng ca, nếu không đồng ý sẽ bị trừ các khoản khác...

Giải trình các phản ánh của công nhân, đại diện công ty cho biết, đánh giá xếp loại thi đua là khoản tiền DN thưởng thêm nhằm khích lệ NLĐ làm việc hiệu quả hơn và khoản này chỉ trả cho những NLĐ làm việc các ngày thực tế tại công ty, không trả cho các ngày nghỉ (kể cả nghỉ có hưởng lương). Công ty đã có thông báo cho tất cả NLĐ. Về việc trả lương qua tài khoản, do một số NLĐ có CMND hết hạn, chữ ký phát hành thẻ và nhận thẻ khác nhau nên bị ngân hàng khóa tài khoản. Công ty đã thông báo cho NLĐ và ngày 15/10 sẽ phát thẻ cho công nhân.

Về thái độ, ứng xử của quản lý với công nhân, đại diện công ty thừa nhận quản lý nóng nảy và có lời lẽ thiếu chừng mực trong những lúc công nhân làm lỗi sản phẩm. Việc chậm giải quyết chuyển hợp đồng lao động cho NLĐ hết thời gian thử việc vì nhân viên phụ trách có việc nhà đột xuất. Về việc tăng ca, công ty khẳng định không bắt buộc và cũng không trừ của NLĐ các khoản liên quan.

Kết thúc buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty xây dựng lại quy định đánh giá xếp loại khen thưởng cụ thể, chặt chẽ và thông báo cho NLĐ. Với 4 trường hợp NLĐ đã làm đơn xin nghỉ việc và đã được chấp thuận, công ty phải có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và thanh toán các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, công ty cần phải xây dựng quy tắc ứng xử, giao tiếp chuẩn mực tại nơi làm việc; tăng cường tuyên truyền pháp luật cho NLĐ.

Được biết, Công ty TNHH Suh Lim Vina có hơn 300 công nhân, hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu.

MINH THIÊN-TUYẾT MAI

.
.
.