.

Hệ thống cây xanh cần được chăm sóc tốt hơn

Cập nhật: 18:47, 26/08/2019 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số người dân ở TP.Bà Rịa bày tỏ lo lắng về tàng cây, nhánh cây cổ thụ chưa được cắt tỉa, một số cây lâu năm đang ở thế dễ ngã đổ, gây nguy hiểm cho người đi đường; nhiều cây xanh tại một số tuyến đường bị chết nhưng chậm được trồng mới thay thế…

Cây trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp,  TP.Bà Rịa đã chết nhưng chậm được trồng thay thế.
Cây trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa đã chết nhưng chậm được trồng thay thế.

Ông Nguyễn Vinh Quang (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) cho biết, nhiều cây xanh trên địa bàn thành phố không được cắt tỉa, cành lá sà xuống vỉa hè dành cho người đi bộ; một số cây xanh tại các tuyến đường được trồng mới nhưng đã bị chết khô trong thời gian dài chưa được thay thế. Trên tuyến Quốc lộ 56, đoạn đường gần vòng xoay ngã 4 Hòa Long (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa), có hàng cây xà cừ đã lâu năm, đây là loại cây rễ chùm, khi trời mưa kèm theo giông gió, lốc xoáy rất dễ bật gốc ngã đổ, gây nguy hiểm tính mạng cho các hộ dân và người đi đường. 

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, sự lo lắng về hệ thống cây xanh tại TP.Bà Rịa như người dân nêu trên là có cơ sở. Cụ thể, tại một số tuyến đường như đường 27/4, Trần Phú, Nguyễn Ngọc Hay… cây xanh đã phát triển tốt, cành lá um tùm, xuề xòa, nhưng do không được cắt tỉa nên một số cây xanh đã sà xuống lòng đường, che khuất tầm nhìn gây cản trở người tham gia giao thông. Tại một số tuyến đường như: Nguyễn Hữu Thọ, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Đông Hồ… có tình trạng cây xanh bị chết không rõ nguyên nhân. Ghi nhận ở mỗi tuyến đường có hơn chục cây xanh bị chết. Người dân sống gần khu vực cho biết, tình trạng cây xanh bị chết này đã diễn ra hơn 1 năm nay nhưng chưa được thay thế. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phạm Nguyễn Việt Nghĩa, Giám đốc Công ty Dịch vụ công trình đô thị Bà Rịa thừa nhận, hiện nay, trên địa bàn thành phố có một số tuyến đường cây xanh chưa tỉa cành, một số tuyến đường có hiện tượng cây xanh chết nhưng chưa kịp thay thế. “Đơn vị hiện quản lý số lượng cây xanh thân gỗ lớn trên địa bàn tới gần 30.000 cây. Việc hạ tàng, cắt cành cây tại một số tuyến đường đã có kế hoạch thực hiện và sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Về số cây xanh bị chết trên các tuyến đường, đã có kế hoạch trồng thay thế và đang được triển khai để trồng lại”, ông Phạm Nguyễn Việt Nghĩa cho hay.

Đối với hàng cây xà cừ gần vòng xoay ngã 4 Hòa Long (Quốc lộ 56 đoạn thuộc TP.Bà Rịa), Công ty Dịch vụ công trình đô thị Bà Rịa đã có kiến nghị với UBND TP.Bà Rịa cho di dời và trồng thay thế, nhưng vẫn chưa được đồng ý. Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Bà Rịa cho biết, hàng cây xà cừ khu vực vòng xoay xã Hòa Long đã có kế hoạch cắt tỉa hàng năm, hiện vẫn bảo đảm an toàn nên chưa cần thiết phải di dời và trồng cây thay thế. “Tuy nhiên, trước kiến nghị của người dân, Phòng Quản lý đô thị sẽ tiến hành khảo sát và báo cáo UBND TP.Bà Rịa để xin ý kiến chỉ đạo xử lý”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nói. 

“Hệ thống mảng xanh thực vật đô thị, trong đó có các loại cây thân gỗ lớn không chỉ che bóng mát, tạo mỹ quan mà còn làm cho không khí trong lành, giảm thiểu ô nhiễm khói bụi. TP.Bà Rịa là trung tâm hành chính – chính trị của tỉnh, nên việc tạo dựng, chăm sóc hệ thống cây xanh cho xứng tầm đô thị tỉnh lỵ là điều rất cần thiết, luôn được người dân ủng hộ. Tin rằng, chính quyền TP.Bà Rịa sẽ quan tâm hơn nữa đến vấn đề này”, ông Nguyễn Vinh Quang (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) bày tỏ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.