.

Cơ sở y tế "kêu trời" vì phí thu gom rác quá cao

Cập nhật: 19:44, 19/08/2019 (GMT+7)

Theo Quyết định số 1577 ngày 25/6 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến được tạm giao thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế đạt quy chuẩn môi trường. Tuy nhiên, các cơ sở khám chữa bệnh đang “kêu trời” bởi chi phí mà công ty đưa ra quá cao, khiến các đơn vị không đủ khả năng chi trả. 

Do bất cập về giá, nên BV Mắt vẫn chưa ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến để thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại.  Trong ảnh: Nhân viên y tế bỏ bông băng sát trùng cho bệnh nhân vào các thùng  phân loại rác thải y tế nguy hại.
Do bất cập về giá, nên BV Mắt vẫn chưa ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến để thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại. Trong ảnh: Nhân viên y tế bỏ bông băng sát trùng cho bệnh nhân vào các thùng phân loại rác thải y tế nguy hại.

MỨC GIÁ KHÔNG HỢP LÝ

Theo báo cáo của Sở TN-MT, khối lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 400-430 tấn/năm, hiện đang được xử lý tại một số lò đốt tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Tuy nhiên, các lò đốt này hầu hết đã bị hư hỏng, không còn sử dụng được hoặc quá tải, chưa đáp ứng quy chuẩn môi trường. Do vậy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1577 về việc phê duyệt Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.

Theo Quyết định nói trên, để bảo đảm 100% chất thải y tế nguy hại phát sinh được thu gom, vận chuyển và xử lý đạt quy chuẩn môi trường, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh đồng ý giải pháp trong thời điểm này sẽ tạm giao cho Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến (TX.Phú Mỹ) thực hiện. Đây là một trong những cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh đã được Bộ TN-MT cấp phép (trong đó có hạng mục xử lý chất thải y tế nguy hại) có đủ chức năng xử lý tất cả các mã chất thải y tế nguy hại.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 30/7, Sở Y tế đã có văn bản số 2111/SYT-KHTC về việc triển khai công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại, đề nghị các đơn vị ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế nguy hại với giá tạm tính là 14.000 đồng/kg, trong khi chờ UBND tỉnh phê duyệt giá chính thức. Các đơn vị phải ký hợp đồng với Quý Tiến để thu gom, vận chuyển rác thải y tế trước ngày 15/8 để hạn chế tồn đọng rác.  

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các đơn vị, khi liên hệ để ký hợp đồng, Công ty Quý Tiến báo giá 14.000 đồng/kg chỉ là đơn giá xử lý rác thải y tế nguy hại, còn tiền công thu gom, vận chuyển rác thải y tế nguy hại là 1,2 triệu đồng/lần thu gom. Các đơn vị y tế cho rằng, với mức thu này chi phí để xử lý rác thải y tế quá cao so với trước đây. Do đó, đến nay, các đơn vị vẫn đang chần chừ chưa ký hợp đồng với Công ty Quý Tiến để thu gom, vận chuyển rác thải y tế nguy hại, mà vẫn tiếp tục hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển cũ, hoặc trữ lại chưa thu gom. 

CÁC ĐƠN VỊ GẶP KHÓ

Theo lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh, mức giá thu gom vận chuyển rác mà Công ty Quý Tiến đưa ra để ký hợp đồng với các đơn vị là không hợp lý. Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc BV Mắt cho biết, mỗi ngày xe chở rác của công ty sẽ thu gom một lượt những cơ sở y tế nằm cùng một tuyến đường. Như vậy, công ty chỉ mất 1 lần vận chuyển rác đã được thu gom cho nhiều cơ sở. Hơn nữa, số lượng rác phải thu gom, vận chuyển mỗi ngày không nhiều; chẳng hạn như BV Mắt, trung bình mỗi ngày, BV chỉ có khoảng 2 kg rác thải y tế. Theo quy định mỗi tuần, BV phải thu gom tần suất 3 lần, như vậy mỗi lần công ty chỉ phải thu gom, vận chuyển chưa tới 5 kg rác thải y tế nguy hại. 

Lò đốt rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền đã hư hỏng, không còn sử dụng được nên trung tâm phải ký hợp đồng với các đơn vị tư nhân thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại.
Lò đốt rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền đã hư hỏng, không còn sử dụng được nên trung tâm phải ký hợp đồng với các đơn vị tư nhân thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại.

“Tiền công xử lý rác thải của công ty 14.000 đồng/kg là khá hợp lý, tuy nhiên, tiền công thu gom, vận chuyển lên tới 1,2 triệu đồng là quá cao so với số lượng rác thu gom thực tế. Nếu với mức giá này thì một quý BV phải tốn 46 triệu đồng chi cho việc xử lý rác thải y tế nguy hại, tăng gấp 7 lần so với mức giá thu gom, vận chuyển rác thải trước đây (do BV hợp đồng với Công ty TNHH Trần Tuấn Anh Kiệt)”, bác sĩ Giáp nói.

Tương tự, tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, theo quy định, trung tâm phải tổ chức thu gom, vận chuyển rác y tế nguy hại với tần suất 2 lần/tuần. Trung bình mỗi ngày trung tâm có khoảng 1,5 kg rác thải, như vậy mỗi lần chỉ phải vận chuyển, thu gom khoảng 3 kg rác thải. Dù vậy, Công ty Quý Tiến vẫn tính mức giá 1,2 triệu đồng tiền công thu gom, vận chuyển cho một chuyến. “Theo tính toán của trung tâm, với mức giá này, trung bình 1 năm, trung tâm mất cả trăm triệu đồng chi phí cho việc thu gom, vận chuyển rác thải y tế. Đây là số tiền lớn mà trung tâm chưa biết phải tính sao để có khoản bù đắp, nhất là hiện nay trung tâm đang thực hiện tự chủ tài chính, phải tự lo tất cả các khoản chi hoạt động của trung tâm chứ không còn được ngân sách hỗ trợ như trước”, bác sĩ Nguyễn Anh Quan, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lo lắng.

Theo Quyết định 1577 của UBND tỉnh, việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh nêu trên chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài, tỉnh sẽ triển khai thực hiện mô hình xử lý chất thải y tế tập trung bằng công nghệ đốt áp suất âm không khói. Theo đó, dự kiến trong năm 2022, dự án Khu xử lý tập trung rác thải y tế bằng công nghệ đốt áp suất âm không khói trên địa bàn tỉnh của Công ty CP Sara Việt Nam và Công ty CP Sara Vũng Tàu (đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện tại Quyết định số 342 ngày 19/2/2019) sẽ khởi công và chính thức đi vào hoạt động. Dự án có diện tích 1ha nằm trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, công suất xử lý chất thải rắn y tế từ 5-10 tấn/ngày.

Theo đề xuất của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cần sớm phê duyệt ban hành giá thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh, với mức giá hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị sẽ ký hợp đồng với Quý Tiến theo mức giá UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, bác sĩ Giáp đề xuất thêm: “Việc thu gom, vận chuyển rác thải y tế nguy hại nên cho phép nhiều đơn vị có đủ điều kiện phương tiện, trang thiết bị cùng tham gia. Như vậy sẽ tạo môi trường cạnh tranh về giá cả, chất lượng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải y tế nguy hại tốt hơn”.

Bài, ảnh: MINH THÊN

 
.
.
.