.

Thành lập trường mầm non từ các nhóm trẻ tư thục: Cần có cơ chế linh hoạt hơn

Cập nhật: 22:01, 21/07/2019 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều nhóm trẻ, cơ sở mẫu giáo tư thục có nhu cầu nâng cấp lên trường MN tư thục. Nhưng mong muốn này không thể thực hiện bởi những ràng buộc chặt chẽ liên quan đến thủ tục thành lập trường MN tư thục, nhất là quy định: Phần đất xây dựng phải thuộc quy hoạch đất xây dựng trường học. Các nhà quản lý giáo dục cho rằng, cần có giải pháp linh hoạt để giải quyết vướng mắc này.

Dù muốn nâng cấp lên trường MN, nhưng nhóm trẻ Ngôi Sao Nhỏ (ấp Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) vẫn chưa được chấp thuận do vướng thủ tục đất đai. Trong ảnh: Giờ ăn của trẻ tại nhóm trẻ Ngôi Sao Nhỏ.
Dù muốn nâng cấp lên trường MN, nhưng nhóm trẻ Ngôi Sao Nhỏ (ấp Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) vẫn chưa được chấp thuận do vướng thủ tục đất đai. Trong ảnh: Giờ ăn của trẻ tại nhóm trẻ Ngôi Sao Nhỏ.

30 NGÀN TRẺ ĐANG HỌC Ở CÁC NHÓM, LỚP TƯ THỤC

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có 30 trường MN tư thục và 167 nhóm, lớp mẫu giáo tư thục độc lập, tổng số trẻ đang theo học tại các cơ sở ngoài công lập này gần 14 ngàn trẻ. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đang quản lý cơ sở nhóm trẻ tư thục có nguyện vọng nâng cấp lên trường MN, như nhóm trẻ: Anh Thơ (phường 10), nhóm trẻ Hoa Ban, Hoa Ban A, Hoa Ban B (phường 11)… Nhưng các nhóm trẻ này đều gặp vướng mắc liên quan đến đất đai.

Tương tự tại TX.Phú Mỹ, ông Võ Tuất Hinh, Trưởng Phòng GD-ĐT TX.Phú Mỹ cho biết, trên địa bàn TX.Phú Mỹ hiện có 16 trường MN tư thục, 45 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập. Trong điều kiện các trường MN công lập đang bị quá tải, các trường MN và nhóm trẻ tư thục trên địa bàn đang san sẻ rất lớn áp lực đối với hệ thống giáo dục MN của địa phương. Trong số các nhóm trẻ tư thục, 8 chủ cơ sở đang có nguyện vọng phát triển lên trường MN. Nhưng do hầu hết các nhóm trẻ này được tổ chức ở những địa điểm có đất nằm ngoài quy hoạch các dự án giáo dục nên chưa thể tiến hành các thủ tục thành lập trường…

Dù muốn nâng cấp thành trường MN nhưng do nằm ngoài quy hoạch đất dành cho giáo dục nên nhóm trẻ Bé Ngoan không có đủ điều kiện phát triển lên trường MN.
Dù muốn nâng cấp thành trường MN nhưng do nằm ngoài quy hoạch đất dành cho giáo dục nên nhóm trẻ Bé Ngoan không có đủ điều kiện phát triển lên trường MN.

Theo ông Võ Tuất Hinh, do không nâng cấp lên được thành trường MN, nên các nhóm trẻ bị giới hạn số lượng trẻ tiếp nhận. “Theo quy định, các nhóm trẻ không được nhận quá 70 trẻ. Trong khi đó, hiện nay, nhu cầu gửi trẻ của người dân rất cao và hệ thống trường mầm non công lập lại chưa đáp ứng được. Nếu có cơ chế linh hoạt hơn để các nhóm trẻ tư thục nâng cấp lên trường MN thì áp lực về thiếu trường, lớp ở bậc học mầm non sẽ giảm bớt”, ông Võ Tuất Hinh nhận định.

Bà Nguyễn Thị Thủy, chủ nhóm trẻ tư thục Ngọc Hân (ấp Phước Hưng, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho biết, nhóm trẻ tư thục do bà quản lý hoạt động từ năm 2016. Từ khi thành lập đến nay, cơ sở vật chất bảo đảm nên nhóm trẻ Ngọc Hân luôn thu hút đông học sinh. Bà Thủy đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp thẩm quyền, mong được nâng cấp nhóm trẻ lên trường MN để có thể tiếp nhận thêm nhiều trẻ, tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần đất nơi gia đình bà Thủy tổ chức nhóm trẻ lại không thuộc đất quy hoạch dành cho giáo dục nên chưa được cấp phép thành lập trường MN. Được biết, dù là nhóm trẻ nhưng cơ sở MN tư thục của bà Thủy được đầu tư rất bài bản, khang trang, sạch đẹp, gồm: 8 phòng chăm sóc trẻ, một sân chơi rộng rãi, một nhà bếp nấu ăn cho trẻ. Mỗi phòng chăm sóc trẻ đều lắp máy điều hòa, quạt treo tường, camera theo dõi… Với cơ sở vật chất như trên, nhóm trẻ tư thục Ngọc Hân có thể tiếp nhận được từ 200-250 trẻ. Tuy nhiên, do không được nâng cấp lên trường MN nên cơ sở này cũng chỉ tiếp nhận 70 trẻ.

Không gian vui chơi của nhóm trẻ Bé Ngoan (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ). Chủ cơ sở này muốn nâng cấp nhóm trẻ thành trường MN nhưng không đủ điều kiện, do đất nằm ngoài quy hoạch đất dành cho giáo dục.  Trong ảnh: Trẻ em vui chơi trong khuôn viên nhóm trẻ Bé Ngoan. Ảnh: TRÚC GIANG
Không gian vui chơi của nhóm trẻ Bé Ngoan (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ). Chủ cơ sở này muốn nâng cấp nhóm trẻ thành trường MN nhưng không đủ điều kiện, do đất nằm ngoài quy hoạch đất dành cho giáo dục. Trong ảnh: Trẻ em vui chơi trong khuôn viên nhóm trẻ Bé Ngoan. Ảnh: TRÚC GIANG

THÁO GỠ NÚT THẮT

Bà Hà Thị Thanh Thuận, Trưởng Phòng Mầm non - Tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 67 trường MN, 331 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập ngoài công lập, tiếp nhận hơn 30 ngàn trẻ MN, mẫu giáo đến trường (đạt tỷ lệ 45,3% so với nhu cầu). Thời gian qua, nhiều nhóm trẻ tư thục trên địa bàn tỉnh có nhu cầu nâng cấp thành trường MN để mở rộng quy mô tiếp nhận trẻ và hoạt động chuyên nghiệp hơn. “Theo quy định hiện hành, nhà trẻ, nhóm trẻ tư thục muốn được nâng cấp lên thành trường MN tư thục thì đất xây dựng trường phải được quy hoạch là đất giáo dục. Trong khi đó, đa số các nhà, nhóm trẻ tư thục lại không thỏa mãn điều kiện này...”, bà Hà Thị Thanh Thuận cho hay.

Điều kiện để nhóm trẻ, cơ sở mẫu giáo tư thục được thành lập trường MN tư thục:

Đất xây trường MN phải là đất quy hoạch giáo dục; Diện tích phòng học tối thiểu từ 1,5m2/học sinh; Nhóm trẻ độc lập tư thục vượt quá 70 trẻ; Khi thành lập trường phải có tối thiểu từ 3 nhóm lớp trở lên; Mỗi lớp không quá 30 học sinh theo điều lệ trường MN; Phải có Ban giám hiệu tối thiểu gồm 2 người, gồm hiệu trưởng và hiệu phó; Mỗi lớp phải có ít nhất 2 giáo viên trình độ trung cấp sư phạm MN trở lên.

(Nghị định số 46/2017/NĐ-CP “Quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục” và các văn bản hướng dẫn, quy định của Bộ GD-ĐT về hoạt động của trường MN)

Được biết, việc tháo gỡ “nút thắt” khó khăn nêu trên đã được ngành giáo dục bàn bạc rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp nào mang tính đột phá. Ông Võ Tuất Hinh cho rằng, tùy vào các điều kiện cụ thể của từng địa phương, nên có sự rà soát, linh hoạt trong vấn đề cấp phép cho nhóm trẻ nâng cấp lên trường MN nếu cơ sở vật chất đủ điều kiện. “Cụ thể, đối với nhóm trẻ nào đủ điều kiện về cơ sở vật chất thì có thể xem xét cấp phép có thời hạn để họ tiến tới thành lập trường MN”, ông Võ Tuất Hinh nêu ý kiến.

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, với áp lực về nhu cầu gửi trẻ, hiện nay, Sở GD-ĐT đang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ vướng mắc, nhất là thủ tục đất đai, thủ tục xây dựng để các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục có đủ điều kiện phát triển lên trường MN.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

.
.
.