Thăm khám thai kỳ như thế nào?

Thứ Năm, 18/07/2019, 16:01 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi năm nay 35 tuổi, mới đang mang thai đứa con đầu tiên. Tôi rất lo vì chưa có kinh nghiệm trong chuyện này. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi cần phải theo dõi, thăm khám thai kỳ như thế nào?

(Chị Phạm Thị Mai, phường 10, TP. Vũng Tàu)

 

Chào chị!

Mỗi thai phụ nên khám thai định kỳ ít nhất 4 lần đối với thai kỳ bình thường, còn với những trường hợp nguy cơ thì cần phải theo dõi thăm khám nhiều hơn. Việc thăm khám cũng được thực hiện khi có những dấu hiệu bất thường như: Ra máu âm đạo, ra nước âm đạo, thai cử động bất thường, tử cung bé hơn tuổi thai... để được điều trị kịp thời.

Trong quá trình khám thai, ngoài siêu âm, thai phụ còn được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng gồm: xét nghiệm tiền thai, xét nghiệm sàng lọc… nhằm phát hiện sớm, dự phòng và điều trị kịp thời những trường hợp có bệnh lý bất thường, nguy cơ rối loạn nhiễm sắc thể và các bệnh lây truyền từ mẹ sang con; đồng thời phát hiện và quản lý theo dõi các thai kỳ nguy cơ nhằm hạn chế tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Ngoài ra, trong thời gian mang thai, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung vi chất đầy đủ, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng, tiêm phòng uốn ván đầy đủ…

BS HOÀNG PHƯỚC BA

(Trưởng Khoa Sản, BV Lê Lợi)

 
;
.