Tăng độ bao phủ BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS

Thứ Tư, 17/07/2019, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 8/3, phần lớn chi phí điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS do BHYT chi trả, thay cho tài trợ của các dự án quốc tế. Để được tiếp tục điều trị thuốc ARV miễn phí, bệnh nhân HIV/AIDS buộc phải tham gia BHYT. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn còn 7,5% bệnh nhân HIV/AIDS chưa tham gia BHYT.

Bệnh nhân HIV/AIDS cần được hỗ trợ mua thẻ BHYT để tiếp tục duy trì điều trị. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Bệnh viện Bà Rịa.
Bệnh nhân HIV/AIDS cần được hỗ trợ mua thẻ BHYT để tiếp tục duy trì điều trị. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Bệnh viện Bà Rịa.

BỆNH NHÂN ĐƯỢC LỢI

Anh C.X.T, ở TP.Vũng Tàu bị nhiễm HIV từ năm 2006, khi mới hơn 20 tuổi. Tuổi đời quá trẻ lại mắc căn bệnh thế kỷ khiến anh suy sụp tinh thần, bi quan chán nản và từng có ý định tự tử. Trong một lần tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại địa phương, anh được tư vấn, hướng dẫn đến BV Lê Lợi để tham gia điều trị HIV/AIDS bằng thuốc kháng vi rút (ARV) do dự án quốc tế tài trợ. Từ đó, sức khỏe của anh ngày một cải thiện và lấy lại niềm tin yêu vào cuộc sống. Khi nghe thông tin nguồn viện trợ các dự án quốc tế sắp bị cắt giảm, anh đã chủ động tham gia BHYT từ năm 2017, để tiếp tục được điều trị HIV/AIDS miễn phí sau khi dự án quốc tế chấm dứt tài trợ. 

“Khi nghe tin dự án tài trợ điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS chấm dứt, chúng tôi vô cùng lo lắng, bởi nếu không có sự hỗ trợ này, tôi không biết phải xoay xở ra sao mới có đủ chi phí điều trị HIV. Tuy nhiên, niềm vui lại đến với chúng tôi khi biết được BHYT sẽ chi trả chi phí này để chúng tôi được tiếp tục điều trị HIV/AIDS miễn phí”, anh T. chia sẻ.

Niềm vui của anh cũng là tâm trạng chung của 1.805 bệnh nhân HIV/AIDS tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 2.650  trường hợp nhiễm HIV còn sống; trong đó 2.063 trường hợp được điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV). Tính đến ngày 31/3/2019, toàn tỉnh có 1.805 người bệnh HIV/AIDS tham gia BHYT trên tổng số 1.951 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ hơn 90%.

CÒN 7,5% BỆNH NHÂN HIV/AIDS CHƯA THAM GIA BHYT

Mặc dù việc tham gia BHYT hiện là “cánh cửa” duy nhất giúp bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị miễn phí, tuy nhiên vì nhiều lý do vẫn còn 7,5% người nhiễm HIV chưa có thẻ BHYT để tham gia điều trị ARV liên tục. Bác sĩ Bùi Văn Doanh, Trưởng Khoa Điều trị Trung Tâm Phòng chống (TTPC) HIV/AIDS cho biết, có nhiều nguyên nhân làm bệnh nhân HIV/AIDS chưa tham gia BHYT, trong đó chủ yếu do bệnh nhân điều kiện khó khăn, không có giấy tờ tùy thân, sợ lộ danh tính.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ người nhiễm HIV mua thẻ BHYT, bảo đảm 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành y tế tham mưu cho UBND tỉnh các phương án để huy động các nguồn hỗ trợ từ các dự án, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS và hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh hàng năm xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS, kinh phí hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV của bệnh nhân có thẻ BHYT, trình HĐND tỉnh phê duyệt. 

Bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc TTPC HIV/AIDS cho hay: “Hiện nay, được sự hỗ trợ của dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS và dự án VAAC-US.CDC Hoa  Kỳ về việc mua thẻ BHYT cho bệnh nhân, Ban Quản lý dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh BR-VT đã ký hợp đồng với BHXH tỉnh mua thẻ BHYT cho 136 bệnh nhân khó khăn không có điều kiện mua thẻ. Sau năm 2020 khi dự án không còn hỗ trợ, việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS sẽ chủ yếu là từ nguồn ngân sách tỉnh. Do đó, chúng tôi mong muốn HĐND tỉnh sớm xem xét, phê duyệt kế hoạch, dự toán bố trí nguồn kinh phí này”.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.