Gánh nặng gia đình trên vai người phụ nữ khiếm thị

Thứ Tư, 24/07/2019, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Chồng bị bệnh tâm thần hơn 10 năm nay, cha ruột bị viêm phổi nặng không thể đi lại, bản thân chị Nguyễn Ngọc Tuyền (36 tuổi, thôn 4, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) gần như mù lòa từ lúc mới sinh ra. Hiện tại, chị không có việc làm nhưng vẫn phải chăm lo cho gia đình khiến cuộc sống rơi vào cảnh cùng quẫn. 

Chị Nguyễn Ngọc Tuyền chăm sóc người cha bị bệnh, phải ngồi một chỗ.
Chị Nguyễn Ngọc Tuyền chăm sóc người cha bị bệnh, phải ngồi một chỗ.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Tuyền vào một ngày đầu tháng 7. Giữa cái nắng gay gắt, căn nhà nhỏ, mái lợp bằng fibro xi măng nóng hầm hập. Nhà thấp hơn mặt đường nên mùa mưa nước xối thẳng xuống cửa nhà. Khoảng sân nhỏ trước nhà được tận dụng làm nơi tiếp khách và chỗ vui chơi của cô con gái 9 tuổi Lê Thị Kim Trinh.  

Câu chuyện về gia đình chị Tuyền bắt đầu bằng những giọt nước mắt của bà Trịnh Thị Vy (dì ruột chị Tuyền). Bà Vy không kìm nổi xúc động khi nghĩ đến tương lai mờ mịt của gia đình đứa cháu gái cùng người chồng mắc bệnh tâm thần và đứa con gái mới 9 tuổi. “Từ lúc sinh ra, mắt Tuyền đã bị mờ, không nhìn rõ. Lên 7 tuổi, Tuyền mồ côi mẹ. Em gái mắc bệnh tim lại bị bại liệt từ lúc hơn 20 tháng tuổi. Cảnh “gà trống nuôi con”, ba Tuyền đi làm thuê làm mướn để nuôi 2 đứa con tật nguyền, giờ thì cũng chỉ ngồi một chỗ”, bà Vy kể. 

Vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Tuyền và con gái.
Vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Tuyền và con gái.

Năm 2010, chị Tuyền kết hôn với anh Lê Văn Thương ở cùng xã. Nhà đông anh em, gia cảnh cũng khó khăn nên anh Thương chuyển qua ở rể bên nhà vợ. Cách đây 2 năm, em gái chị Tuyền bệnh nặng rồi qua đời. Nỗi đau mất em chưa nguôi ngoai, chị Tuyền lại đau đớn hơn khi người cha mắc bệnh viêm phổi nặng, không đi lại được. Cùng lúc ấy, căn bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng của chồng chị cũng tái phát. 

Chị Tuyền cho biết, cách đây hơn 10 năm, trong một chuyến đi biển, anh Thương gặp tai nạn bị thương ở đầu nên lúc nhớ lúc quên, tính khí thất thường. Từng là trụ cột lo miếng ăn cho gia đình, giờ đây mỗi tháng một lần, anh Thương phải thuê xe ôm xuống Bệnh viện Tâm thần tỉnh cách nhà 40km để khám và lấy thuốc. Ngày nào tỉnh táo, anh theo ghe đi đánh bắt để lấy tiền mua thức ăn cho cả nhà. Những ngày phát bệnh, anh phải ở nhà là bữa cơm hôm đó chỉ có rau luộc. 

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Gia đình chị Tuyền là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Cách đây 3 năm, gia đình chị được các nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Anh Thương cũng vay mượn thêm 40 triệu đồng của chủ ghe để phụ thêm, dự định trừ nợ bằng những chuyến đi biển. Nhưng bệnh của anh ngày càng trở nặng, không có khả năng trả nợ, chị Tuyền không biết bấu víu vào ai. Đáng lo hơn, đôi mắt của chị có nguy cơ mù hoàn toàn. Niềm an ủi duy nhất lúc này với chị là cô con gái đang học lớp 3. “Mong ước lớn nhất của tôi là lo cho con gái được học hành đến nơi đến chốn. Tôi cũng mong tìm được công việc làm tại nhà để có thêm thu nhập, nuôi cả gia đình”, chị Tuyền nghẹn ngào nói. 

Gia đình chị Nguyễn Ngọc Tuyền rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn, tạo điều kiện cho con gái chị tiếp tục đến trường. Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000 hoặc liên hệ với chị Nguyễn Ngọc Tuyền theo số điện thoại 0348.024.750. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.