.

Bác sĩ Hàn Quốc đến với người nghèo

Cập nhật: 18:42, 24/06/2019 (GMT+7)

Từ ngày 17 - 20/6, đoàn tình nguyện viên y, bác sĩ Đông y Hàn Quốc KOMSTA (thuộc Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc) gồm 16 người đã đến khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu). Có mặt cùng đoàn tình nguyện viên, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của người dân và sự tận tình của các y, bác sĩ Hàn Quốc.

Bác sĩ Kim Byeon Min, thành viên của đoàn, khám bệnh cho bà Phạm Thị Hồng.
Bác sĩ Kim Byeon Min, thành viên của đoàn, khám bệnh cho bà Phạm Thị Hồng.

Trong 4 ngày, gần 1.000 lượt người dân xã Long Sơn đã được đoàn KCB và phát thuốc miễn phí. Các y, bác sĩ làm việc không ngơi nghỉ. Buổi trưa, họ ăn cơm hộp tại chỗ, tranh thủ ngả lưng rồi 13 giờ lại bắt tay vào việc. Mỗi người mỗi việc: bắt mạch, châm cứu, xoa bóp, tiêm, kê đơn, phát thuốc… với mong muốn càng phục vụ được nhiều bệnh nhân càng tốt. Thời gian đoàn lưu lại ngắn nhưng đã giúp bênh tình của nhiều người dân thuyên giảm, trong đó các bệnh phổ biến như: Đau đầu, đau khớp, tai biến, đau mắt… 

Cách đây hơn 1 năm, bà Phạm Thị Hồng (68 tuổi, thôn 1, xã Long Sơn) bị tai biến, liệt nửa người bên phải. Nửa mặt bên phải của bà tê cứng, bàn tay phải bị rút co quắp, chân phải cũng không đi được, phải nhờ sự hỗ trợ của người thân khiến bà rất buồn. Hay tin đoàn bác sĩ Đông y Hàn Quốc đến KCB miễn phí, cô con gái Nguyễn Thị Luyến đã đưa bà đến KCB. Sau khi ân cần hỏi thăm bệnh tình, bắt mạch, xoa bóp tay chân, bác sĩ Kim Byeon Min đã châm cứu cho bà Hồng, đồng thời hướng dẫn bà cách co, duỗi tay, chân để giúp máu dễ lưu thông. Khi về, bà còn được phát thuốc miễn phí. “Ngày đầu mới châm cứu tôi đau lắm. Nhưng sau 4 ngày, mặt tôi đã đỡ tê cứng, các ngón tay đỡ co quắp, chân tay cũng đỡ đau hơn. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ đến từ Hàn Quốc”, bà Hồng nói. 

Bác sĩ Kim Young Sam bắt mạch khám bệnh cho bệnh nhân xã Long Sơn.
Bác sĩ Kim Young Sam bắt mạch khám bệnh cho bệnh nhân xã Long Sơn.

Tương tự, sức khỏe của bà Huỳnh Thị Thi (63 tuổi, thôn 1, xã Long Sơn) đã cải thiện đáng kể sau khi được các bác sĩ Hàn Quốc chữa bệnh. Ba năm nay, mặt bà bị tê, 2 mí mắt sưng và sụp xuống, miệng bị méo, đau lưng, đau chân, đau tay và tay phải không giơ được qua đầu. Bà đã đi chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Hay tin có đoàn bác sĩ đến từ Hàn Quốc về KCB miễn phí, bà đã tìm đến với hy vọng họ sẽ giúp được bà. Theo đó, mỗi ngày, bác sĩ châm cứu cho bà 1 tiếng. Đến ngày thứ tư, các triệu chứng đau đã thuyên giảm. “Sau 4 ngày được chữa bệnh, mí mắt tôi đã hết sưng, hết sụp, mắt không còn nhức, tay có thể giơ cao được qua đầu, còn miệng đã trở lại gần như bình thường nên nói năng dễ dàng hơn”, bà Thi vui mừng chia sẻ. 

Bác sĩ Kim Young Sam, Trưởng đoàn tình nguyện có thâm niên 29 năm trong ngành Đông y Hàn Quốc. Ông đã tham gia 8 lần tình nguyện KCB cho người dân ở các nước trên thế giới, trong đó có 2 lần đến Việt Nam. Lần đầu tiên đến KCB cho người dân xã Long Sơn, ông rất cảm động khi chứng kiến hoàn cảnh của những người dân nghèo. Vì vậy, ông đã nỗ lực làm việc với mong muốn nhiều người nghèo có thêm cơ hội được chữa bệnh. Ông vui lây với niềm vui của người dân khi bệnh tình thuyên giảm. “Nhiều người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, họ ngỏ ý muốn tiếp tục có nhiều đoàn bác sĩ về địa phương KCB miễn phí giúp họ. Nếu có cơ hội, tôi sẽ quay lại nơi đây”, bác sĩ Kim Young Sam bày tỏ. 

Trong đợt tình nguyện này, nhằm tạo điều kiện cho Trạm Y tế phục vụ nhân dân địa phương tốt hơn, Công ty POSCO E&C - đơn vị kết nối với đoàn tình nguyện viên y, bác sĩ Đông y Hàn Quốc KOMSTA đã tặng Trạm Y tế xã Long Sơn các thiết bị gồm: 1 máy năng lượng mặt trời, 1 máy nước nóng lạnh, 1 laptop, 1 máy in, 6 máy lạnh, tổng trị giá 130 triệu đồng. 

Còn bác sĩ Kim Song Joo thì chia sẻ: “Có khá đông bệnh nhân tới KCB khiến tôi bị chút áp lực và mệt. Tuy vậy, tôi cũng rất vui vì đã giúp được nhiều người nghèo đỡ bệnh. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của tôi khi đến Việt Nam”.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.