.

"Let's Do It Vung Tau" - Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17:49, 23/05/2019 (GMT+7)

“Let’s Do It Vung Tau” là tên gọi của nhóm tình nguyện do HS đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Vũng Tàu thành lập, nhằm thực hiện nhiều dự án truyền thông, chung tay hành động vì môi trường. Những hành động nhỏ của các em đã tạo sức lan tỏa, góp phần thay đổi hành vi của cộng đồng, hướng đến môi trường xanh-sạch-đẹp, văn minh.

Các thành viên nhóm Let’s Do It Vung Tau họp bàn về các dự án truyền thông, chung tay hành động vì môi trường.
Các thành viên nhóm Let’s Do It Vung Tau họp bàn về các dự án truyền thông, chung tay hành động vì môi trường.

Tham dự buổi họp bàn của nhóm Let’s Do It Vung Tau vào buổi sáng Chủ nhật tại một quán cà phê, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì tác phong rất “người lớn”, chững chạc của những bạn trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em tự tin bàn luận về dự án “Clean up” - cùng ra quân dọn dẹp vệ sinh ở các điểm nóng về môi trường trong thành phố. Từng nhóm trưởng phụ trách mỗi mảng, mỗi phần việc của nhóm trình bày về ý tưởng, tiến độ công việc của mình về: Design - thiết kế thông điệp; truyền thông, viết bài trên fanpage; công tác tài chính hoạt động của nhóm; hành chính, đối ngoại... Sau đó, họ cùng nhau trao đổi, tranh luận về quan điểm, lập trường cá nhân để đi đến thống nhất hành động. 

Từng phần việc, thời gian hoàn thành công việc cũng được nhóm phân công cụ thể đến mỗi thành viên. Bạn thì phụ trách “chạy” truyền thông cho dự án trên mạng xã hội, bạn được giao nhiệm vụ tuyển cộng tác viên tham gia hay liên hệ với cơ quan chức năng để thực hiện chương trình... Trong dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, nhóm đã tổ chức được gần 100 bạn trẻ tham gia chiến dịch dọn dẹp rác trên bãi biển ở khu vực mũi Nghinh Phong, Bãi Dứa và KDL Chí Linh. 

Nhóm Let’s Do It Vung Tau bên những bao rác thu gom được ở khu vực Bãi Sau.
Nhóm Let’s Do It Vung Tau bên những bao rác thu gom được ở khu vực Bãi Sau.

Bên cạnh đó, các thành viên cùng nhau thực hiện bộ ảnh “before - after” về những hình ảnh trước - sau khi dọn dẹp rác thải. Từ đó tiếp tục tuyên truyền trên mạng xã hội, đánh động đến ý thức của người dân, du khách về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. “Tụi em rất vui khi đã góp sức nhỏ bé của mình để bảo vệ cảnh quan sạch, đẹp cho thành phố. Tụi em hy vọng mỗi người dân, du khách cùng nâng cao ý thức, thay đổi hành vi để xây dựng thành phố ngày một xanh-sạch-đẹp, văn minh”, Nguyễn Phạm Hoài Nam (HS lớp 12A1, Trường THPT Vũng Tàu) chia sẻ.

Em Vũ Hoài Anh (HS lớp 11A11, Trường THPT Vũng Tàu) thành viên Ban điều hành nhóm Let’s Do It Vung Tau cho biết: Nhóm được thành lập đầu năm 2016 với mục đích tập hợp các bạn trẻ chung tay thực hiện các dự án truyền thông, hành động bảo vệ môi trường. Tương tự như dự án “Clean up” vừa qua, Let’s Do It Vung Tau thường xuyên rà soát, lựa chọn các điểm nóng về vệ sinh môi trường trong thành phố để tổ chức dọn dẹp. Với ý nghĩa thiết thực vì môi trường, mỗi chương trình, dự án do nhóm tổ chức luôn thu hút từ 70 đến hàng trăm bạn trẻ tham gia. 

Ngoài hoạt động “Clean up”, nhóm còn thường xuyên tuyên truyền về các thông điệp bảo vệ môi trường trên fanpage https://www.facebook.com/LetsDoItVungtau/.Em Lê Hoàng Hào (HS lớp 11T1, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) phụ trách truyền thông, viết bài trên fanpage của nhóm cho hay, các thông điệp tuyên truyền của nhóm đa dạng, nhiều nội dung như: Tác hại của việc vứt bừa bãi túi ni-lông, chất thải nhựa ra môi trường; việc sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút gạo, lá chuối gói thực phẩm, hộp đựng đồ ăn làm từ bã mía... Ở mỗi bài tuyên truyền, các em còn tự tay thiết kế các hình vẽ, biểu đồ thể hiện sinh động, trực quan các số liệu; phản ánh những hệ lụy, tác hại với môi trường từ những hành vi xấu của con người. Những bài viết của nhóm kèm theo hình ảnh về những chú cá heo, rùa biển và các loài sinh vật của đại dương chết trên bãi biển đầy rác; lên án hành động hủy hoại san hô; việc tàn phá, hủy hoại cây xanh ảnh hưởng đến nguồn không khí... đã nhận được nhiều chia sẻ của các bạn trẻ.

Để những dự án, hoạt động của mình thu hút đông đảo hơn các bạn trẻ, HS tham gia, nhóm còn tổ chức nhiều hoạt động như: Thi vẽ tranh về môi trường; chạy đồng hành và cùng nhau nhặt rác; bán hàng gây quỹ hoạt động... Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay nhóm đã có 25 thành viên thường trực của ban điều hành nhóm và hàng trăm HS đến từ các trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên tham gia các dự án, hoạt động của nhóm. 

“Khi thực hiện những chương trình đầu tiên, tụi em gặp phải ánh nhìn “lạ lẫm” của những người xung quanh. Khi liên hệ xin phép chính quyền địa phương - nơi có những điểm nóng về rác để thực hiện chương trình, tụi em cũng gặp phải những hoài nghi về tính hiệu quả. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, tụi em đã chứng minh được ý nghĩa việc làm mà tụi em đang nỗ lực thực hiện cũng như góp phần tuyên truyền, tác động ý thức về bảo vệ môi trường đến cộng đồng”,  Vũ Hoài Anh cho biết thêm. 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.