.

Ghi nhận số thí sinh kỷ lục thi vào trường chuyên Lê Quý Đôn

Cập nhật: 17:52, 30/05/2019 (GMT+7)

Sáng 30-5, các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn đã bắt đầu vào môn thi đầu tiên. Kỳ tuyển sinh năm nay ghi nhận kỷ lục mới về số lượng thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT). Điều này tạo ra không ít căng thẳng, áp lực cho cả TS và phụ huynh.

Các thí sinh động viên nhau trước khi bước vào phòng thi.
Các thí sinh động viên nhau trước khi bước vào phòng thi.

CĂNG THẲNG TRƯỚC “GIỜ G”

Hơn 6 giờ sáng, đông đảo phụ huynh và TS đã có mặt tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên. Dù thời tiết khá dễ chịu nhưng sức nóng của kỳ thi khiến không ít TS, phụ huynh cảm thấy căng thẳng. Em Nguyễn Kiều Bảo Ngọc, HS lớp 9A4 Trường THCS Trương Công Định (TX. Phú Mỹ) cho hay: “Em cảm thấy bồn chồn, lo lắng, không sao ngủ được. Chưa tới 5 giờ sáng, 2 mẹ con đã dậy ăn sáng rồi chuẩn bị lên đường vì nhà em cách địa điểm thi tới gần 40km. Em đăng ký dự thi chuyên Văn, môn có tỷ lệ chọi cao nhất nên cảm thấy khá áp lực. Do đó, em tự nhủ phải cố gắng, nỗ lực hết mình để có được cơ hội học tại ngôi trường mà em mơ ước”. 

Không riêng sĩ tử, các bậc phụ huynh cũng cùng chung tâm trạng. Sau khi các em vào phòng thi, rất nhiều phụ huynh vẫn ở lại trong khuôn viên trường, hồi hộp chờ đợi tiếng chuông báo hết giờ. Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (trú tại phường 8, TP. Vũng Tàu), phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, HS lớp 9.6 Trường THCS Trần Phú kể: “Mấy ngày con chuẩn bị thi, tôi cũng mất ăn mất ngủ. Sáng con dậy học bài lúc 3 giờ rưỡi, mẹ cũng dậy theo để pha sữa, nấu đồ ăn sáng cho con. Mấy ngày con thi tôi đều xin nghỉ để tiện đưa đón, chăm sóc con”. 

KỶ LỤC VỀ SỐ LƯỢNG THÍ SINH ĐĂNG KÝ DỰ THI

Cô Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm nay, nhà trường đã sắp xếp 46 phòng thi với hơn 180 cán bộ, nhân viên làm công tác thi. Ngoài các phòng thi tự luận còn có phòng chuyên dụng để TS tham dự phần thi nói môn tiếng Anh. Nhà trường sắp xếp phòng ký túc xá, mở cửa nhà thi đấu đa năng, căng tin để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và TS, đặc biệt là những em đến từ các địa phương khác có thể ăn uống, nghỉ ngơi ngay tại trường. 

Kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn diễn ra trong 3 ngày, từ 30-5 đến 1-6. Ngày 30-5, TS dự thi môn Ngữ và Toán, thời gian làm bài mỗi môn 120 phút. Ngày 31-5, TS dự thi môn chuyên; các môn chuyên Hóa học, tiếng Anh thời gian làm bài 120 phút, các môn chuyên còn lại thời gian làm bài 150 phút. Chiều 31-5, TS dự thi môn tiếng Anh. Riêng sáng 1-6, TS ĐKDT chuyên tiếng Anh thi nói trong thời gian 5 phút/HS

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ghi nhận kỷ lục về số lượng TS đăng ký dự thi. Con số này lên tới 1.062 em, cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, một số môn có tỷ lệ chọi cao như Ngữ văn (1/4,43 TS), tiếng Anh (1/4,2 TS), Hóa học (1/2,83 TS)… Ngoài ra, còn có 77 TS đăng ký NV2 môn Sinh học, 88 HS đăng ký NV2 môn Tin học. Năm nay, số lượng TS đến từ TP. Vũng Tàu vẫn áp đảo với 860 em. Nhưng điều đáng nói là lượng TS đến từ các địa phương khác cũng có sự gia tăng đột biến, lên tới hơn 200 em, gấp đôi so với kỳ tuyển sinh trước. Trong đó, TX. Phú Mỹ có 60 TS, TP. Bà Rịa 58 TS, huyện Long Điền 34 TS, huyện Châu Đức 31 TS, huyện Xuyên Mộc 15 TS, TS tự do có 4 em. “Cuộc đua vào lớp 10 chuyên Lê Quý Đôn năm nay khá căng thẳng và sẽ là cuộc sàng lọc công bằng cho những HS có thực lực”, cô Trà Giang nói.

KHÁNH CHI

 
.
.
.