.

Sẵn sàng cho kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills

Cập nhật: 15:50, 29/05/2019 (GMT+7)

Kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills lần thứ 45 - năm 2019 (diễn ra vào tháng 8 tới tại thành phố Kazan, Liên bang Nga) thu hút 1.521 thí sinh (TS). Các TS đến từ 67 quốc gia, tranh tài ở 56 nghề thi. Đoàn Việt Nam có 20 TS, dự thi 19 nghề. Đặc biệt, lần đầu tiên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT có TS dự thi.

Đoàn Minh Tuấn (phải) nỗ lực tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills năm 2019.
Đoàn Minh Tuấn (phải) nỗ lực tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills năm 2019.

TS Đoàn Minh Tuấn (SN 1999, SV năm 2 Khoa Cơ khí, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT) đại diện cho nhà trường và tỉnh tham dự kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills năm 2019 ở nghề Chế tạo mẫu. Trước khi tham dự kỳ thi, Đoàn Minh Tuấn sẽ có 1 tháng huấn luyện tại Hàn Quốc trong tháng 6. Minh Tuấn cho biết, từ khi còn là HS THCS, em đã say mê tháo, lắp đồ điện tử gia dụng trong gia đình. Bước chân vào Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, em tiếp tục theo đuổi đam mê ấy. “Em rất vinh dự khi được đại diện nhà trường tham gia kỳ thi năm nay. Em sẽ cố gắng hết sức mình để đạt kết quả cao nhất, để không phụ lòng mong mỏi của nhà trường, thầy cô và các huấn luyện viên”, Đoàn Minh Tuấn bày tỏ.

Thầy Nguyễn Quang Thu, giảng viên, người dìu dắt, huấn luyện Đoàn Minh Tuấn cho biết, Tuấn được chọn vì đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thầy cô và các chuyên gia. Em không chỉ có kết quả học tập tốt mà còn có nhiều yếu tố phù hợp: tiếng Anh tốt; nhạy bén về thiết kế; nhanh nhạy trong việc tiếp cận các phần mềm; thông minh, cẩn thận, tự tin, tính kỷ luật cao... 

Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 có sự tham dự của nhiều quốc gia lớn, tập trung nhiều DN tên tuổi về công nghệ cũng như khoa học kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại nhất thế giới hiện nay. Vì vậy, áp lực về công tác huấn luyện, chuẩn bị cho cuộc thi đối với thầy và trò là rất lớn. Gần 3 tháng qua, ekip của nhà trường, chuyên gia cùng TS phải chạy đua với thời gian và tập trung cao độ để có được sự chuẩn bị tốt nhất. “Trong nhiều tiêu chí chấm điểm khắt khe của kỳ thi, tiêu chí về kỹ năng gia công trên máy mài và dụng cụ cầm tay chiếm đến 50% tổng điểm. Vì vậy, công tác huấn luyện kỹ năng này cho TS được nhà trường đặc biệt chú trọng và đạt kết quả tốt”, thầy Nguyễn Quang Thu cho biết.  

Đoàn Minh Tuấn đã vượt qua hơn 130 SV, 7 ứng cử viên Khoa Cơ khí, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT để tham dự kỳ thi. Đoàn Minh Tuấn đạt học lực giỏi liên tiếp từ lớp 1 đến lớp 9. Từ năm 2014-2016, em theo học Trung cấp nghề Điện công nghiệp tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Từ 2016 - 2017, Tuấn được nhận vào làm chuyên viên lắp tủ điện PLC tại Công ty CP Tích hợp hệ thống công nghệ, điện và điều khiển PECSI (TP. Vũng Tàu). Năm 2017, Tuấn tốt nghiệp khóa đào tạo điện công nghiệp nâng cao do Công ty Rosneft Việt Nam và các nhà đầu tư dầu khí Lô 06.1 tài trợ. Từ 2017 đến nay, Tuấn tiếp tục học CĐ nghề Chế tạo khuôn mẫu, khoa Cơ khí Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.  

Cô Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT chia sẻ, để chuẩn bị cho TS Đoàn Minh Tuấn cùng các thành viên trong đoàn tham gia kỳ thi tay nghề thế giới, từ ngày 18-3 đến nay, nhà trường đã liên hệ với các trường, các DN, chuyên gia đầu ngành về nghề chế tạo mẫu để huấn luyện TS các kiến thức, kỹ năng về in 3D; thiết kế inventor; gia công trên máy vạn năng; gia công trên máy mài; chuẩn bị về tâm lý, sức khỏe cho TS, bồi dưỡng các kỹ năng mềm cho TS về ngoại ngữ, giao tiếp, phối hợp nhóm, khả năng chịu áp lực… 

Hiện tại, TS đã được huấn luyện và chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng cũng như tinh thần sẵn sàng cho kỳ thi. “Chặng đường gần 1 tháng huấn luyện tại Hàn Quốc sắp tới là quãng thời gian tốt để đoàn công tác, chuyên gia, TS tiếp cận khoa học tiên tiến, máy móc hiện đại nhất trên thế giới mà nước chủ nhà Nga sẽ sử dụng trong kỳ thi năm nay. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi”, cô Trương Huỳnh Như nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.