.

Dày thêm kiến thức qua giờ ngoại khóa

Cập nhật: 16:13, 03/05/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức tốt các giờ học chính khóa, Trường THCS Phước Thắng (TP. Vũng Tàu) đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh (HS). Những giờ ngoại khóa đã mang lại những giây phút hào hứng cho các em trong học tập, tăng cường sức khỏe, có thêm kiến thức ngoài sách vở. 

Tham gia hội thi “Em làm hướng dẫn viên du lịch”, các em HS Trường THCS Phước Thắng  được thực hành thuyết minh như một hướng dẫn viên du lịch.
Tham gia hội thi “Em làm hướng dẫn viên du lịch”, các em HS Trường THCS Phước Thắng được thực hành thuyết minh như một hướng dẫn viên du lịch.

Thầy Lương Hữu Phương, Hiệu phó Trường THCS Phước Thắng cho biết, nhà trường vừa tổ chức cho 300 HS về nguồn, dâng hương tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ). Tham gia chuyến về nguồn, các em được trực tiếp tham quan Nhà lưu niệm và tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng cùng ý chí bất khuất của chị Võ Thị Sáu. Cũng trong dịp này, 300 HS nhà trường còn được trải nghiệm thực tế tại nông trại xanh ở tỉnh Đồng Nai. Tại đây, các em đã tìm hiểu về quy trình sản xuất ra hạt lúa với các công đoạn: làm đất, ủ mạ, gieo mạ, cấy lúa, gặt lúa… và trải nghiệm thực tế công việc cấy lúa; tham gia trò chơi bắt cá, thu hoạch rau xanh. “Chúng em mong có nhiều chuyến đi thực tế như vậy để biết nhiều hơn về thiên nhiên, đời sống sinh hoạt cộng đồng và lịch sử, qua đó thêm hiểu lịch sử, thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn”, em Dương Ngọc Thảo, HS lớp 8/2 chia sẻ.

Trước đó, cuối tháng 3, nhà trường đã tổ chức hội thi “Em làm hướng dẫn viên du lịch”. Hội thi thu hút hơn 60 HS khối 7, khối 8. Chủ đề của hội thi là giới thiệu về các điểm tham quan trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Theo đó, mỗi HS trực tiếp thuyết minh về một điểm tham quan, hay di tích lịch sử như một hướng dẫn viên du lịch thực sự. Ngoài việc giúp HS nắm bắt những kiến thức về các di tích lịch sử trên địa bàn mình sinh sống, hội thi còn rèn cho các em kỹ năng giao tiếp, sự tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Chị Lương Thu - phụ huynh HS lớp 8, chia sẻ: “Dự khán hội thi, tôi thấy đây là một trải nghiệm thú vị cho HS. Để thuyết minh về một điểm tham quan gây ấn tượng, ngoài việc thu thập thông tin liên quan tới địa điểm nào đó, các em còn phải có kỹ năng giao tiếp, tự tin, giọng nói truyền cảm, sáng tạo, sôi nổi, hoạt ngôn để dẫn dắt câu chuyện nhằm thu hút người nghe”.

Em Lê Nam Anh, HS lớp 8/3 cho biết, em vốn là người ít nói, rụt rè trước đám đông. Tham gia hội thi “Em làm hướng dẫn viên du lịch” do nhà trường tổ chức, Nam Anh được giới thiệu về “Bảo tàng vũ khí cổ” ở TP. Vũng Tàu và đạt giải Nhất. Để có thể hoàn thành phần thi của mình, Nam Anh phải đến Bảo tàng vũ khí cổ để tìm hiểu trước và tập luyện phần thuyết trình. Trong phần thi chính thức, Nam Anh thuyết minh trôi chảy như một hướng dẫn viên thực sự. “Hội thi đã giúp em tự tin hơn trong học tập, cũng như cuộc sống. Mong rằng nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi tương tự để tụi em có cơ hội rèn luyện kỹ năng ngoài giờ học”, Nam Anh bày tỏ.

Bên cạnh đó, Trường THCS Phước Thắng còn có chương trình hướng nghiệp sớm cho HS khối lớp 9 tại Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT. Qua đó, HS được trực tiếp tìm hiểu về một số nghề kỹ thuật tại đây như điện công nghiệp, điện lạnh, công nghệ thông tin, cơ khí… Nhờ đó, HS có những thông tin cụ thể về nghề kỹ thuật và có định hướng cho nghề nghiệp tương lai của mình. Em Nguyễn Phi Hùng, HS lớp 9/8 cho biết, trong tháng 4 vừa qua, em và các bạn được nhà trường cho đi tham quan thực tế tại Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT. “Sau khi tốt nghiệp THCS, em sẽ đăng ký học nghề tại Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT chuyên ngành điện lạnh hoặc công nghệ thông tin”, Hùng chia sẻ. 

Thầy Lương Hữu Phương cho biết, thông qua các hoạt động ngoại khóa, các hội thi, HS sẽ được nâng cao kiến thức, nhận thức về thế giới bên ngoài và kỹ năng sống. Qua đó, các em phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất, nhân cách và tiềm năng sáng tạo của mình. Thời gian tới, nhà trường cùng Hội cha mẹ học sinh sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa để tạo sân chơi bổ ích cho HS.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.