.

Xuân tình nguyện

Cập nhật: 16:36, 23/01/2019 (GMT+7)

Những ngày giáp Tết, nhiều cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chăm lo Tết cho người nghèo khó. Những hoạt động đó đã góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái và nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đối với xã hội.

ĐVTN thăm hỏi và tặng quà Tết cho bà Bùi Phúc, người già neo đơn tại tổ 1, thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019.
ĐVTN thăm hỏi và tặng quà Tết cho bà Bùi Phúc, người già neo đơn tại tổ 1, thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019.

Tham gia chương trình “Xuân yêu thương”, em Lý Thị Thiên Kim (lớp 5A, Trường TH Long Tân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) rất phấn khởi. Nhận quà xong, Thiên Kim chạy lại chỗ mẹ để khoe: “Mẹ ơi, hôm nay con rất vui vì vừa được chơi nhiều trò chơi thú vị, lại vừa được nhận quà Tết nữa. Con có quần áo mới mặc Tết nè, còn cả sách, vở, bánh, kẹo và sữa nữa”. Chị Dương Thị Yến Nhi (mẹ Kim) đứng ở ngoài cổng trường, vừa ướm thử chiếc áo mới lên người cô con gái bé bỏng vừa tâm sự: “Học kỳ I vừa qua, Kim đạt học lực khá, tôi dành dụm được ít tiền, định mua thêm bộ quần áo mới để thưởng cho con. Giờ cháu được tặng áo mới, tôi cũng bớt phần phải lo toan”.

Cũng giống như Kim, niềm vui khi được nhận quà Tết hiện rõ trên từng ánh mắt của 50 em HS nghèo xã Long Tân. Ngoài phần quà gồm 500.000 đồng tiền mặt, bánh, kẹo, sữa, quần áo và đồ dùng học tập, khi tham gia chương trình “Xuân yêu thương” năm 2019, các em còn được hòa mình trong các hoạt động: giao lưu văn nghệ, lễ hội cồng chiêng, nhảy dân vũ, trò chơi vận động có thưởng.

Để có được 50 suất quà Tết cho các em HS nghèo vượt khó, ngay từ đầu tháng 12-2018, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã lên kế hoạch vận động các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, hiện vật. Ngoài ra, một số ĐVTN là HS-SV đang học tập tại TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực thu gom quần áo, đồ dùng học tập cũ cho người dân và HS xã Long Tân.

ĐVTN trao học bổng cho HS nghèo vượt khó xã Long Tân, huyện Đất Đỏ trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019.
ĐVTN trao học bổng cho HS nghèo vượt khó xã Long Tân, huyện Đất Đỏ trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019.

Tương tự, 21 em nhỏ mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm Thi Ân (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) dù không được quây quần bên gia đình trong những ngày Tết, nhưng vẫn được đón một cái Tết đầm ấm, tràn đầy yêu thương thông qua hoạt động “Xuân tình nguyện” do Huyện Đoàn Long Điền tổ chức ngày 19-1 vừa qua. Vừa bước xuống khỏi xe, không ai bảo ai, các ĐVTN đã tự giác bắt tay dọn vệ sinh phòng ở, đồ chơi của trẻ, phát cỏ trong khuôn viên, sau đó đem những phần quà quyên góp được trao cho các bé. Bà Vũ Thanh Hoàn, Phó Giám đốc Mái ấm Thi Ân bày tỏ: “Nhờ các ĐVTN giúp đỡ mà phòng ở, đồ chơi của các bé được chà rửa sạch sẽ chỉ trong một buổi sáng. Ngày thường, các cháu chỉ tiếp xúc với các cô, chơi với bạn nên khi các anh, chị ĐVTN đến, các cháu được bế ẵm, được vui chơi nhiều hơn”.

Hưởng ứng chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019, ngày 18-1, hơn 50 tình nguyện viên của CLB Tổng phụ trách Đội huyện Châu Đức đã sửa chữa, thay thế các hạng mục trò chơi tại Trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng xã Sơn Bình. Chi phí mua vật liệu sửa chữa 30 triệu đồng do các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh tài trợ. Trước đó, một số lượng lớn đồ chơi được làm từ những chiếc vỏ xe ô tô đã cũ, hay những tấm gỗ, thanh tre… cũng đã được các ĐVTN tự tay thiết kế, chế tạo nhằm kiện toàn cơ sở vật chất, nhất là hệ thống đồ chơi vận động cho các em thiếu nhi  tại đây.

Theo kế hoạch, Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, tặng 1.000 cặp bánh chưng cho người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi vào ngày 31-1. Huyện Đoàn Xuyên Mộc tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại 13 xã, thị trấn; tặng 200 suất quà cho hộ nghèo (500.000 đồng/suất) vào ngày 29-1. Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 hộ nghèo; cắt tóc miễn phí cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất quà cho thanh niên công nhân với tổng số tiền 50 triệu đồng vào ngày 25-1…

Hưởng ứng chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2019, từ đầu tháng 1 đến nay, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã chủ động nguồn kinh phí, quà tặng từ các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh nhằm chăm lo Tết cho những hoàn cảnh khó khăn. Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: “Tình người, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã làm nên một mùa xuân ý nghĩa, qua đó phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” tới những mảnh đời, hoàn cảnh kém may mắn. Hy vọng các cơ sở Đoàn, Hội, Đội sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động “Xuân tình nguyện” với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú nhằm mang đến những món quà Xuân ấp áp và đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.