.

Khẩn trương khắc phục các điểm nóng ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 16:36, 23/10/2018 (GMT+7)

Ngày 23-10, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương có liên quan báo cáo sơ kết 3 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 64/KH-UBND của UBND tỉnh về khắc phục ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Kế hoạch 64/KH-UBND do UBND tỉnh phê duyệt ngày 4-6-2018, tỉnh xác định 10 điểm nóng về ô nhiễm môi trường, bao gồm: Hoạt động của khu xử lý chất thải tại huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Đá Đen; hoạt động của các cơ sở sản xuất có nguồn thải vào các sông, suối, thượng nguồn các hồ cấp nước sinh hoạt; hoạt động của các trang trại, cơ sở chăn nuôi heo; hoạt động của khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; hoạt động của các nhà máy phát sinh khí thải công nghiệp lớn trong các KCN ở TX. Phú Mỹ; hoạt động chế biến hải sản khu vực Cửa Lấp; hoạt động khu chế biến hải sản Tân Hải; hoạt động của các cơ sở chế biến mủ cao su, tinh bột mì; hoạt động của các mỏ khai thác khoáng sản và hoạt động của các cơ sở sản xuất trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Qua 3 tháng triển khai kế hoạch, dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chậm được khắc phục, đặc biệt là khu vực chế biến hải sản ở Cửa Lấp và hoạt động chăn nuôi heo. Theo Sở TN-MT, việc triển khai kế hoạch 64/KH-UBND còn gặp khó khăn do hoạt động chăn nuôi heo phần lớn có quy mô nhỏ, hộ gia đình, không đầu tư hệ thống xử lý chất thải nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc quản lý hoạt động xả thải. Hạ tầng kỹ thuật các khu chế biến hải sản tập trung, CCN Hoà Long, CCN Phước Thắng triển khai chậm nên ảnh hưởng đến công tác di dời các cơ sở chế biến hải sản, các cơ sở sản xuất trong khu dân cư vào khu quy hoạch.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Tuấn Quốc yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án khu chế biến hải sản tập trung và các CCN để di dời những cơ sở chế biến hải sản, sản xuất trong khu dân cư vào hoạt động. Đồng thời, rà soát khu vực chế biến hải sản ở khu vực cầu Cửa Lấp và ao Hải Hà (huyện Long Điền) để có hướng khắc phục ô nhiễm, không để tình trạng ô nhiễm kéo dài thêm. 

QUANG VŨ

 
.
.
.