.

Nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ

Cập nhật: 19:42, 27/09/2018 (GMT+7)

Ngày 27-9, Đoàn công tác của Trung ương MTTQ Việt Nam do GS.TS Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với MTTQ Việt Nam tỉnh về hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. 

Theo báo cáo, trong những năm qua, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn Dân chủ - Pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác của Mặt trận các cấp trong tỉnh. Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn thường xuyên tư vấn cho Ban Thường trực MTTQ Việt Nam các cấp nhiều ý kiến chất lượng, kịp thời. Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn còn tham gia các hoạt động giám sát, phản biện do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, điển hình như: Giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa năm 2018; tham gia cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án thành lập Trung tâm nghề cá lớn tại tỉnh BR-VT gắn với ngư trường Đông Nam bộ... Ngoài ra, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn đã tích cực tham gia góp ý vào các dự thảo Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh và Nghị định, tham gia góp ý kiến vào một số chính sách, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở cũng được triển khai sâu rộng, từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ trong đời sống xã hội.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, GS.TS Trần Ngọc Đường đánh giá cao những kết quả MTTQ Việt Nam tỉnh đã đạt được, đặc biệt là trong việc phát huy dân chủ, thu hút nguồn lực, sự ủng hộ của nhân dân vào thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều cuộc phản biện, huy động hết nguồn lực từ các nhà khoa học, cán bộ quản lý để xây dựng báo cáo phản biện, có những đóng góp không nhỏ vào việc giám sát, phản biện xã hội. GS.TS Trần Ngọc Đường cho rằng, để tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ cần nhanh nhạy, chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn của địa phương, của đất nước để xác định chương trình giám sát và phản biện; xây dựng chương trình phối hợp giữa các thành viên thuộc MTTQ, Đoàn ĐBQH, HĐND, các cơ quan Nhà nước với MTTQ; xây dựng kinh phí hoạt động phù hợp cho Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn cấp huyện, cấp xã...

KHÁNH CHI

 
.
.
.