.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành Giáo dục cần cởi mở, minh bạch để tạo đồng thuận

Cập nhật: 18:00, 02/08/2018 (GMT+7)

Sáng 2-8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT có đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2017-2018, ngành tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng GV thực hiện chương trình SGK, giáo dục phổ thông mới; rà soát hiện trạng đội ngũ, tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng, đào tạo GV để thực hiện giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tăng cường phân luồng, hướng nghiệp; điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng đào tạo; Phát triển mạng lưới trường lớp MN; quan tâm chất lượng giáo dục ĐH... Qua đó, ngành đã đạt được những kết quả nổi bật: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57%; có 34 HS đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế (trong đó có 12 Huy chương Vàng).

Tại tỉnh BR-VT, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 174 trường MN, 143 trường TH, 88 trường THCS và 33 trường THPT. Năm học này, 100% huyện, thị thành được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi; 99,97% HS lớp 5 hoàn thành chương trình TH; 100% trường TH trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần; tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 98,46%. Tỉnh có 45 HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, 6 dự án tham dự Cuộc thi KH-KT cấp quốc gia đều đoạt giải...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đổi mới giáo dục là một quá trình, từ việc như thi cử cũng phải có lộ trình, làm từng bước. Trong lộ trình ấy, không có giải pháp nào là hoàn hảo, nên phải rất khoa học, cầu thị, kiên trì những gì đã đúng. Trong quá trình đổi mới phải kiên định, đi theo xu hướng của thế giới, không thể vì đặc thù, đặc điểm... mà xoay lại, đi ngược xu thế. Ví dụ như tự chủ đại học là xu thế, còn bậc phổ thông thời gian tới cần thay đổi cách quản trị, bớt xu hướng hành chính…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Quá trình đổi mới giáo dục được toàn xã hội quan tâm, theo dõi sát sao và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Đây là điều rất may mắn cho những người làm giáo dục. Ngành giáo dục cần tạo các diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến đa chiều từ nhiều góc độ, tạo sự đồng thuận trong xã hội với những ý kiến mang lại lợi ích chung. Giáo dục quan trọng nhất là phải cởi mở, minh bạch thì mới tạo được sự đồng thuận trong xã hội, đây là kinh nghiệm quý mà ngành giáo dục phải thực hiện. Giáo dục là vấn đề của từng gia đình, nhà trường, thầy cô và toàn xã hội, khi đồng thuận thì ngành giáo dục mới huy động được sức mạnh tổng hợp đẩy đổi mới lên.  

Về biên chế ngành giáo dục, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thường xuyên cập nhật tổng thể tình hình, nhu cầu GV để đặt hàng đào tạo sư phạm, điều chỉnh biên chế ở các địa phương, các bậc học cho hợp lý. Không thực hiện máy móc cắt 10% biên chế GV, mà trước hết phải giảm biên chế gián tiếp của ngành giáo dục và phải bảo đảm đủ GV ở các cấp học, các bộ môn.

KHÁNH CHI

.
.
.