.

Sách đến tay học sinh nghèo

Cập nhật: 16:51, 18/07/2018 (GMT+7)

Trường học được xem là môi trường quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách của trẻ em. Tại những trường ở vùng sâu, vùng xa, trường còn nghèo, các em HS càng mong muốn được tiếp cận nhiều loại hình sách. Để đáp ứng nhu cầu của các em, NXB Kim Đồng đã thực hiện chương trình “Một triệu cuốn sách đến với HS nghèo”…

Cô và trò trường THCS Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc vui mừng đón nhận tủ sách Kim Đồng.
Cô và trò trường THCS Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc vui mừng đón nhận tủ sách Kim Đồng.

NIỀM VUI BẤT NGỜ

Sáng 10-7, khi đại diện NXB Kim Đồng cùng “tủ sách” gồm 1.000 cuốn sách, truyện các loại tới trường THCS Tân Lâm (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) thì cả thầy cô và học trò của trường đều vui mừng. Các em háo hức phụ các thầy, cô phụ trách mở từng thùng sách, sắp xếp gọn gàng thành từng nhóm. Nhóm bạn Quang Nhật, Thu Phương, Ngọc Bình (lớp 8A4) vừa cẩn thận sắp sách theo tên tác giả, vừa trầm trồ: “Ồ sách Mỹ thuật nè”; “Có cả truyện của Nguyễn Nhật Ánh nữa”; “Nhiều truyện thần thoại nè”… khiến không khí thật rôm rả. Nhật nói: “Con thích đọc sách về khoa học. Mới nhìn sơ sơ thôi, con đã thấy nhiều tên sách hay, như: Bạn có đứng vững trên một tấm thảm, Thực vật rất nhạy cảm,  Động vật có vũ khí riêng, Khoa học kỳ thú, Lạ mà quen… Các tên sách này con từng nghe nhưng giờ mới được cầm trên tay. Năm nay con sẽ chăm chỉ đến thư viện để đọc”.

Trường THCS Tân Lâm là ngôi trường thứ 11 tại tỉnh BR-VT được nhận tủ sách Kim Đồng trong chương trình “1 triệu cuốn sách đến với HS nghèo” của NXB Kim Đồng. Trước đó, hồi tháng Tư, 10 tủ sách Kim Đồng cũng đã được trao tặng đến 10 trường TH trên địa bàn TP.Vũng Tàu và Bà Rịa.

Có mặt tại trường TH Võ Nguyên Giáp (phường 12, TP.Vũng Tàu) vào chiều thứ Hai (16-7), hơn 30 em HS đang ngồi ngay ngắn trong phòng đọc của trường. Những cuốn sách do NXB Kim Đồng tài trợ được xếp đặt gọn gàng, thuận tiện cho các em HS đọc. Những em mê tìm hiểu thì chọn “Cơn lũ, ốc sên và hoa hồng”, “Bé khám phá”, “Hổ châu Á và sư tử châu Phi”, “Đầu gì mà lạ thế?”…, những em thích trái cây, màu sắc thì chọn “bé học vẽ”, “Robo trái cây”, “Vòng tròn to, vòng tròn nhỏ”… Thùy Linh (HS lớp 2) cho biết em rất thích đọc sách. “Hè này, gần như chiều nào con và các bạn cũng lên thư viện trường đọc sách. Chúng con đã đọc tốt hơn, biết nhiều điều hơn từ những cuốn sách”, Linh khoe

NUÔI DƯỠNG THÓI QUEN ĐỌC SÁCH, KỂ CHUYỆN

Trường TH Võ Nguyên Giáp là ngôi trường mới, vừa đi vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng tủ sách còn rất nghèo nàn, với khoảng 1.000 cuốn nhưng chủ yếu là SGK, sách tham khảo cùng một số truyện cũ do HS trong trường đóng góp. Các em HS của trường chủ yếu là con em các gia đình nghèo. “Nhà trường khuyến khích HS đọc sách để có thêm kiến thức, tự các em khám phá cuộc sống xung quanh, học cách tự đưa sách trở lại đúng vị trí sau khi đọc xong. Khi được NXB Kim Đồng tặng sách, thầy cô và học trò đều mừng, món quà đến kịp thời, đúng lúc, làm phong phú tủ sách. Thư viện mở cửa suốt ngày, trong năm học, các em hay đọc vào giờ ra chơi. Còn dịp hè, các em có thể đọc vào bất kỳ lúc nào”, thầy Trần Quán, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Còn tại trường THCS Tân Lâm, nơi có 500 HS nhưng chủ yếu là HS nghèo, theo cô Đặng Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường, thư viện trường có 2.000 bản sách, nhưng chỉ có 250 cuốn sách truyện, còn lại là SGK, sách tham khảo cho GV. “Trường THCS Tân Lâm nghèo nên tủ sách Kim Đồng thực sự rất quý và sẽ được sử dụng hiệu quả. Không chỉ để trên thư viện, nhà trường sẽ đưa sách đến các tiết sinh hoạt lớp, tổ chức chương trình đọc cho nhau nghe, kể chuyện sách trên lớp, dưới cờ… để các em nhớ nội dung sách hơn. Đặc biệt, những cuốn sách của tác giả địa phương sẽ được GV Văn của trường sử dụng, đưa vào các tiết học Văn học địa phương”, cô Nga nói.

Đọc sách giúp trẻ em phát triển tư duy về ngôn ngữ, từ vựng, tích lũy kiến thức cho bản thân. Việc các em HS ở vùng sâu, vùng xa, khu vực điều kiện kinh tế còn khó khăn được tiếp cận những cuốn sách hay, có giá trị văn học cao thực sự có ý nghĩa. Những tủ sách do NXB Kim Đồng tài trợ giúp các em có thêm cơ hội tiếp xúc với những cuốn sách hay để nâng cao kiến thức, kỹ năng và giải trí sau giờ học.

Ông Cao Xuân Sơn - Phó Giám đốc NXB Kim Đồng, Giám đốc Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hằng năm NXB vẫn duy trì việc trao tặng các tủ sách cho thư viện trường học trong cả nước. Mỗi tủ sách gồm 1000 cuốn, trị giá từ 15 - 18 triệu đồng. Bên cạnh đó, NXB sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa các chương trình khuyến đọc, chương trình thiện nguyện bằng sách của các tổ chức, cá nhân như “Hạt mầm xanh”, “Sách hay cho HS TH” (TP. Hồ Chí Minh), “Sách cho tương lai” (Bến Tre)..., đồng thời trực tiếp trao tặng thêm tủ sách Kim Đồng về vùng sâu vùng xa trong cả nước, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, thúc đẩy tình yêu sách trong các bạn đọc nhỏ tuổi.

Bài, ảnh: MINH QUANG

Chương trình “Một triệu cuốn sách tặng trẻ em nghèo” do NXB Kim Đồng xây dựng, được khởi xướng từ ngày Sách và Bản quyền thế giới 23-4-2013, với mong muốn để trẻ em nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có thêm cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức từ sách. Từ đầu năm đến nay, NXB Kim Đồng đã tặng tủ sách cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh, thành: Đồng Tháp, Bình Phước, Ninh Thuận, Cà Mau, Bến Tre, Cần Giờ, Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh). Tại BR-VT, hồi tháng 4, NXB Kim Đồng cũng đã tặng 10 tủ sách cho các trường TH trên địa bàn TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa (mỗi tủ 1.000 cuốn sách). 

 

.
.
.