.

Cùng đưa nhau lên

Cập nhật: 17:17, 29/07/2018 (GMT+7)

- Chuyện gì mà ngồi cười tủm tỉm vậy ông?

- Tui đang nhớ chuyện người Nhật và người Việt mình bị rơi xuống hố…

- Người Nhật thì chung tay đẩy một người lên để người đó kéo những người khác thoát khỏi hố, còn người Việt thì không ai có thể lên được vì vừa mới ngoi lên thì đã bị những người kia kéo xuống chớ gì. Hừm, tự dưng lại đi nhớ chuyện nói xấu người mình. 

- Không phải nói xấu, mà là thẳng thắn nhìn vào sự thật để thay đổi. 

- Vậy sao. Nhưng sự thật gì vậy?

- Tui vừa được nghe chuyện “chung tay làm du lịch” rất hay: Một homestay ở Hội An vừa nhận khách, nhà bên liền cho người đi dọn… chuồng heo, tắm heo. Nghe mùi hôi bốc lên, du khách lập tức hủy phòng, đi tìm nhà nghỉ khác. Nhà làm homestay bèn tìm gặp ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An hỏi cách đối phó việc “dìm hàng” của ông hàng xóm. 

- Cứ nhờ cơ quan chức năng can thiệp, có gì đâu mà hỏi cách. 

- Nói như ông thì chuyện đâu còn ý nghĩa. 

- Thế ông Sự làm gì? 

- Ông Sự xuống xem và gợi ý: Thay vì “ăn trọn”, chủ homestay nên chia sẻ cho hộ lân cận phụ trách dịch vụ giặt ủi, hay cho thuê xe… để gắn bó quyền lợi. Nghe thấm, chủ homestay liền liên kết với xóm giềng tổ chức đón khách, ông hàng xóm cũng vui vẻ dẹp bỏ chuồng heo. 

- Câu chuyện ngụ ngôn mới “cùng đưa nhau lên” rất hay. 

- Và ý nghĩa nữa! Người làm du lịch xứ mình lâu nay có tình trạng “dìm hàng” nhau như thế nên không khá nổi. Chỉ khi ngồi lại với nhau, bắt tay liên kết, cộng đồng quyền lợi thì mới phát triển bền vững. 

SÁU BẾN ĐÌNH

 
.
.
.