Long Sơn "Đất & Người"

Thứ Sáu, 11/10/2024, 16:18 [GMT+7]
In bài này
.

Long Sơn huyền bí với những cư dân mặc bà ba đen, tóc búi củ hành và truyền thuyết mở mang bờ cõi bất khuất của cha ông. Tương truyền, xưa ông Lê Văn Mưu cùng con cháu đã vượt sông qua ấp Bà Trao khai phá vùng đất hoang sơ, dựng nên Nhà Lớn, sau này trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của cư dân theo tín ngưỡng ông Trần. Hàng trăm năm qua, những người theo tín ngưỡng ông Trần vẫn giữ được nét văn hóa cổ xưa, giản dị mộc mạc. Có lẽ, cũng không ở đâu, nét đặc trưng của đời sống tâm linh đậm chất Nam Bộ lại hiện hữu, rõ ràng như ở Long Sơn, trong cộng đồng Nhà Lớn.

Nhà Lớn Long Sơn là một quần thể kiến trúc nghệ thuật theo lối cổ mang nhiều nét đặc sắc, độc nhất vô nhị, là biểu hiện sinh động và ấn tượng về sự pha trộn tín ngưỡng dân gian địa phương với Nho giáo và Lão giáo.

Những năm gần đây, Long Sơn đã bắt đầu mang dáng dấp của một đô thị sầm uất, hiện đại. Long Sơn còn có tiềm năng để phát triển nhiều lĩnh vực như cảng biển, khu công nghiệp, dịch vụ dầu khí, nuôi trồng chế biến hải sản… Với vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội, các dự án lớn, trọng điểm quốc gia đã và đang được triển khai, hình hài của xã đảo Long Sơn đang ngày một đổi thay.

Nhằm giới thiệu đến độc giả về những giá trị văn hóa, lịch sử, kinh tế xã hội của vùng đất Long Sơn, cuốn sách “Long Sơn - Đất & Người” mở ra những lát cắt đa dạng, giúp người đọc có cái nhìn rõ nét hơn về “đảo rồng” trên các lĩnh vực, từ địa danh, địa lý, khảo cổ học đến lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tín ngưỡng, đặc biệt là vùng đất có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, công nghiệp và thu hút đầu tư…

Sách gồm 4 chương, kể về Long Sơn trong quá trình hình thành và phát triển, từ khi mở đất, tạo nên nét văn hóa tín ngưỡng dân gian, ẩm thực độc đáo cũng như tiềm năng về phát triển kinh tế.

Sách do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức biên soạn. Công ty Truyền thông & Sự kiện Sao Mai, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, Ngân hàng BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu, Hợp tác xã thủy sản Như Ý Long Sơn đồng hành xuất bản.

LAM GIANG

;
.