Khơi dậy tình yêu sách

Thứ Sáu, 18/10/2024, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” diễn ra từ ngày 10 đến 17/10 trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự tham gia của nhiều trường học và hệ thống thư viện cơ sở. Các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, phòng đọc, đầu sách cùng nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập suốt đời.

Học sinh Trường TH Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đọc sách tại thư viện trường.
Học sinh Trường TH Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đọc sách tại thư viện trường.

Không gian đọc sách thú vị

Thư viện Trường TH Suối Nghệ (huyện Châu Đức) là nơi lý tưởng để học sinh khám phá sách. Với không gian rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh, thư viện đã thu hút nhiều học sinh đến đọc sách mỗi ngày. Bên cạnh đó, thư viện còn được Thư viện tỉnh luân chuyển nhiều đầu sách mới, bổ ích, tạo nên nguồn tài liệu phong phú cho học sinh.

Không chỉ giới hạn trong phạm vi thư viện, Liên Đội Trường TH Suối Nghệ còn khuyến khích học sinh đọc sách và báo Đội tại khu vực ngoài trời. Trong giờ ra chơi, học sinh thường tập trung dưới bóng cây xanh để đọc sách, tạo nên không gian học tập và giải trí bổ ích.

Em Đỗ Thùy Chi, lớp 3B2, chia sẻ: “Chúng em thực sự được chơi mà học, học mà chơi trong không gian thoáng đãng, dưới tán cây xanh. Niềm đam mê đọc sách đã giúp em đạt giải Nhất hội thi sách nói do trường tổ chức vào tháng 4 vừa qua”.

Nhiều trường học tại TP.Vũng Tàu đã xây dựng các mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” và “Thư viện điện tử” góp phần tạo môi trường đọc sách thân thiện, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với các nguồn tài liệu học tập đa dạng.

Lan tỏa văn hóa đọc

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024, Thư viện tỉnh đã tổ chức chương trình phục vụ lưu động tại nhiều trường học trên địa bàn TP.Bà Rịa như Trường THCS Kim Đồng, THCS Nguyễn Thanh Đằng và THCS Nguyễn Du. Chương trình đã tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận những cuốn sách hay, đồng thời khuyến khích thói quen đọc sách và học tập suốt đời.

Những hoạt động trong chương trình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sách báo mà còn bao gồm các trò chơi vui nhộn, các câu hỏi liên quan đến phương pháp đọc sách, cùng cơ hội cho học sinh chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách đã đọc.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thương, Trưởng phòng Công tác bạn đọc, Thư viện tỉnh cho biết: "Chuỗi hoạt động phục vụ sách lưu động đã giúp học sinh khám phá thế giới qua những trang sách, đồng thời giáo dục kỹ năng sống, đạo đức và thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng".

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phong trào học tập trong cộng đồng, nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa đọc trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức toàn diện cho mọi người.

Trước đó, trong tháng 9, Thư viện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Châu Đức luân chuyển 2.850 bản sách đến 19 trường học, góp phần mở rộng vốn tài liệu cho các thư viện trường ở những khu vực khó khăn.

Trong khuôn khổ tuần lễ, Thư viện tỉnh cũng đã biên soạn và phát hành bộ sưu tập chuyên đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, cùng với hoạt động trưng bày sách tại Thư viện tỉnh nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT cho hay: "Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 không chỉ nhằm khuyến khích người dân học tập suốt đời mà còn nhấn mạnh vai trò của văn hóa đọc trong việc mở rộng tri thức và nâng cao chất lượng cuộc sống".

Bài, ảnh: CÁT TIÊN

;
.