Học lịch sử ở bảo tàng

Thứ Sáu, 25/10/2024, 15:15 [GMT+7]
In bài này
.

“Bà Rịa-Vũng Tàu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn (1954-1964) với Chiến thắng Bình Giã” tại Bảo tàng tỉnh là nội dung của chương trình giáo dục di sản năm 2024 dành cho học sinh (HS) khối THPT. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã của tỉnh. 

HS Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức) được tham quan gian trưng bày Chiến thắng Bình Giã  tại Bảo tàng tỉnh trong chương trình giáo dục di sản ngày 23/10.
HS Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức) tham quan gian trưng bày Chiến thắng Bình Giã tại Bảo tàng tỉnh trong chương trình giáo dục di sản ngày 23/10.

Giờ học hữu ích

Tiết học lịch sử chiều 23/10 là tiết học đặc biệt của 100 em HS Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức). Tiết học không diễn ra trong môi trường học đường như thường ngày mà được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh. Hôm ấy, các em được tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1954-1964 tại Bà Rịa-Vũng Tàu, mà điểm nhấn là Chiến thắng Bình Giã. 

Bắt đầu tiết học, các em được TS.Nguyễn Đình Thống, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh giới thiệu chuyên đề “Quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu với chiến dịch Bình Giã” và xem phim tư liệu về Chiến thắng Bình Giã. Tiếp đó, các em được tham quan phòng trưng bày hiện vật chiến dịch Bình Giã, được thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu, dẫn dắt khéo léo qua từng câu chuyện, giai đoạn của chiến dịch Bình Giã và đặt câu hỏi để giúp các em thẩm thấu nội dung bài học sâu sắc hơn. Các em được tham gia những trò chơi vẽ tranh và lật mảnh ghép về Chiến thắng Bình Giã, thi đẩy xe thồ phục vụ hậu cần trong chiến thắng Bình Giã. 

Hoạt động nói trên nằm trong chương trình giáo dục di sản năm 2024, với chủ điểm tìm hiểu Chiến thắng Bình Giã. Chương trình diễn ra từ ngày 18 đến 31/10, tổ chức cho 500 HS của 5 trường THPT tham gia.

Tham gia giờ học lịch sử tại Bảo tàng tỉnh, các em đều hào hứng khi đã có những trải nghiệm thú vị. Em Nguyễn Xuân Anh, Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức) bày tỏ: “Thông qua giờ học lịch sử tại Bảo tàng tỉnh, em có thêm kiến thức sâu hơn về chiến dịch Bình Giã. Em cũng được tham quan chiến tích, trải nghiệm trò chơi đẩy xe thồ tiếp tế lương thực trong chiến dịch Bình Giã năm xưa. Từ đó, em tự hào về các bậc tiền nhân trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc”.

Còn em Nguyễn Hoàng Tuấn Duy, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Qua buổi học trải nghiệm, em đã hiểu hơn về chiến dịch Bình Giã của quân và dân tỉnh nhà”.

Các em HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) trải nghiệm  đẩy xe thồ tiếp tế lương thực cho chiến dịch Bình Giã  trong chương trình giáo dục di sản ngày 18/10 tại Bảo tàng tỉnh.
Các em HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) trải nghiệm đẩy xe thồ tiếp tế lương thực cho chiến dịch Bình Giã trong chương trình giáo dục di sản ngày 18/10 tại Bảo tàng tỉnh.

Khơi dậy lòng tự hào dân tộc

Nhằm khơi gợi cho HS hứng thú tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, di sản của tỉnh, đồng thời hướng đến mục tiêu mỗi HS là một tuyên truyền viên giới thiệu di sản của tỉnh đến công chúng và du khách, từ năm 2023, ngành văn hoá tỉnh đã phối hợp với Sở GD-ĐT triển khai chương trình giáo dục di sản văn hóa giai đoạn 2023-2026 tại Bảo tàng tỉnh. 

Năm 2023 đã có hơn 2.000 HS được tìm hiểu thực tế di sản văn hóa, lịch sử. Cách làm mới này không chỉ góp phần tăng sức hấp dẫn cho môn lịch sử mà còn hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào với truyền thống quê hương. Từ đó khơi gợi trong các em trách nhiệm kế tục xứng đáng với truyền thống của cha ông.

Theo Sở VH-TT năm nay, chủ điểm chương trình giáo dục di sản gắn với sự kiện kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã (1964-2024) của tỉnh, cũng là dịp để thế hệ trẻ hiểu hơn, tri ân những anh hùng liệt sĩ, quân và dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ đó, phát huy trí tuệ, ra sức học tập, nối tiếp tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.