Ấn tượng vở nhạc kịch đầu tiên của Nhà hát tỉnh

Thứ Sáu, 11/10/2024, 16:18 [GMT+7]
In bài này
.

Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc diễn ra tại Bình Dương từ ngày 29/9 đến 15/10 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức có 24 đơn vị tham gia nhưng chỉ duy nhất Nhà hát tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mang đến một tác phẩm nhạc kịch dự thi. Đó là vở nhạc kịch đầu tiên mà các nghệ sĩ Nhà hát tỉnh thử nghiệm và trình diễn.

Một Vũng Tàu tươi trẻ, sôi động trước mắt khán giả trong hồi 1 “Vũng Tàu từ những khuôn hình”. Ảnh: VĨNH TRÍ.
Một Vũng Tàu tươi trẻ, sôi động trước mắt khán giả trong hồi 1 “Vũng Tàu từ những khuôn hình”. Ảnh: VĨNH TRÍ.

Sân khấu đa sắc màu

Vở nhạc kịch mang tên “Sân khấu 24h” có sự tham gia của 120 nghệ sĩ Nhà hát tỉnh dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của nghệ sĩ Ngọc Quỳnh. Biên đạo múa Tuyết Minh đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn và viết kịch bản.

Mở đầu là cảnh hậu trường sôi động của buổi quay phim, xoay quanh nhân vật nữ đạo diễn cá tính và những cộng sự. Câu chuyện dẫn dắt qua nhiều tình huống khác nhau, phản ánh những thách thức trong nghề của nữ đạo diễn và những người đồng hành.

Tiến vào hồi 1 "Vũng Tàu từ những khuôn hình" là hình ảnh thành phố tươi trẻ, sôi động, rạng ngời được giới thiệu qua 3 cảnh: "Vũng Tàu - ngày và đêm", "Tác phẩm múa "Làng chài Phước Hải", "Ngọn hải đăng". 

Mạch kể tiếp tục tiến đến hồi 2 "Những cuộc đối thoại" khi nữ đạo diễn gặp phải những thử thách trong nghề, diễn viên bận rộn không đến kịp, nhà đầu tư rút vốn khiến phim tạm dừng quay. Cô bắt đầu chìm vào những cuộc hồi tưởng, nhớ về những người anh hùng, những người truyền cảm hứng cho mình nơi quê hương, những người đã vượt bao khó khăn từng ngày dựng xây đất nước… qua các cảnh "Vô hình", "Tiếng vọng", "Hòa tấu dàn nhạc dòng khí".

Đến hồi cuối "Bay trên biển Đông", khán giả được mở rộng tầm nhìn, niềm tự hào về đất nước qua các cảnh múa "Nhện biển", "Khúc ca Biển Đông", "Sân khấu 24h". Vở nhạc kịch kết thúc trong 80 phút một cách trọn vẹn.

“Sân khấu 24h” kết hợp giữa phong cách Broadway và musical comedy, dẫn dắt khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, xoay quanh nhân vật trung tâm là nữ đạo diễn. Mọi sự kiện, tình tiết đều tập trung vào lao động đặc thù của ngành nghệ thuật và sự phối hợp của các thành phần sáng tạo từ ca sĩ, diễn viên múa, nhạc sĩ, quay phim đến đội ngũ sản xuất.

Biểu diễn phục vụ rộng rãi công chúng

Vở nhạc kịch đã nhận được sự tán thưởng từ khán giả và giới chuyên môn nhờ sự chỉnh chu trong dàn dựng, cùng sự kết hợp mới mẻ của hai tác phẩm múa và hòa tấu dàn nhạc. Sự góp mặt của biên đạo Tuyết Minh đã mang đến làn gió trẻ trung, hiện đại, phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ.

Nghệ sĩ Tuyết Minh chia sẻ: "Tôi muốn mang lại sự tươi mới và gần gũi hơn với khán giả trẻ thông qua cách chuyển tải câu chuyện và âm nhạc". 

Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh trải lòng: "Hơn 1 năm, chúng tôi đã chuẩn bị, động viên nhau thực hiện và tập luyện ngày đêm. Chúng tôi như được trải qua một cuộc tập huấn với nhiều điều mới mẻ. Việc đầu tư dàn dựng và thực hiện vở nhạc kịch là sự nỗ lực và là nét tươi mới trong hoạt động chuyên môn của nhà hát. Công việc tập luyện cường độ cao, liên tục đã góp phần nâng cao kỹ thuật ca diễn cho anh em diễn viên. Vở nhạc kịch giúp nhà hát có thêm một tác phẩm sân khấu hấp dẫn phục vụ khán giả trong thời gian tới".

Sau liên hoan, Nhà hát tỉnh dự định tiếp tục điều chỉnh và hoàn thiện vở nhạc kịch “Sân khấu 24h”, bổ sung các màn đối thoại và nội dung diễn giải để mang đến những suất diễn chất lượng hơn cho khán giả.

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận xét: "Nhà hát tỉnh đã mạnh dạn lựa chọn hình thức nghệ thuật mới mẻ để tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc. Đây là bước tiến đáng khích lệ, mang lại một làn gió mới cho đời sống tinh thần của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu".

HOÀNG BÁCH

;
.