Người bạn của sách hay

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Niềm đam mê đọc sách của HS được khơi dậy từ những người như cô thủ thư tâm huyết với công tác thư viện trường học hay các hoạt động tổ chức cuộc thi giới thiệu sách của cán bộ, công chức. Những câu chuyện này đã góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng tỉnh nhà.

Ông Lê Văn Minh (bìa phải) , Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh trao giải Nhất, Nhì và Ba cuộc thi giới thiệu sách hay diễn ra ngày 30/8 vừa qua.
Ông Lê Văn Minh (bìa phải) , Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh trao giải Nhất, Nhì và Ba cuộc thi giới thiệu sách hay diễn ra ngày 30/8 vừa qua.

Cô thủ thư truyền cảm hứng

“Cô khen em Lê Quang Trung Dũng, lớp 4.8 đã đạt thành tích đọc hơn 200 cuốn sách hay và bổ ích, xứng đáng danh hiệu “Người bạn của sách hay”. Cô gửi đến em và gia đình lời chúc mừng và tình cảm trân trọng! Yêu thương và tự hào về em, mong em tiếp tục cố gắng!”.

Đó là nội dung trong “Thư khen” từ cô Nguyễn Thị Mai Hiên, thủ thư trường Tiểu học Chí Linh. Kèm theo thư khen là 1 cuốn sách tặng “Nơi chỉ người đọc sách mới có thể chạm tới” cùng danh sách 200 cuốn sách mà Trung Dũng đã mượn và đọc từ thư viện trường.

Cô Nguyễn Thị Mai Hiên có hơn 20 năm gắn bó với công tác thư viện trường học, và cô đã góp phần nhân lên niềm đam mê đọc sách của học sinh bằng những ý tưởng truyền cảm hứng sáng tạo như vậy. Từ việc soạn thư khen, chuẩn bị sách tặng đến liệt kê danh sách những cuốn sách mà học sinh đã đọc, cô đều thực hiện với tất cả tấm lòng yêu nghề và yêu sách.

Từ những ngày đầu tiên khi các em học sinh mới bước vào bậc tiểu học, cô đã tổ chức các giờ đọc sách, giới thiệu đến học sinh những cuốn sách hay với giọng nói miền Trung mộc mạc, truyền cảm. Dần dần, thư viện trường trở thành nơi mà học sinh tìm đến mỗi khi nghỉ giữa các tiết học hoặc sau giờ tan học.

Tại trường Tiểu học Chí Linh (TP.Vũng Tàu), không khó để bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh ngồi đọc sách báo tại thư viện, cùng nhau thảo luận và chia sẻ kiến thức. Không gian thư viện được trang trí sinh động với các kệ sách hình ngộ nghĩnh, giỏ hoa và cây xanh, mang lại cảm giác thân thiện, thoải mái cho các em học sinh.

Nhằm tạo thêm sự thu hút cho học sinh, cô thủ thư tự bỏ tiền túi để bổ sung từ 500 đến 1.000 bản sách mới mỗi năm, với tổng trị giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Cô còn trang bị thêm 2 máy lạnh để thư viện trở thành không gian lý tưởng cho các em đến đọc sách.

Ngoài ra, thư viện trường cũng nhận được sự hỗ trợ từ Hội Cha mẹ học sinh, giúp bổ sung thêm nhiều đầu sách hay, nâng tổng số sách trong thư viện lên 7.000 đầu sách, phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

Chị Nguyễn Ánh Hồng, phụ huynh của một học sinh trường Tiểu học Chí Linh, chia sẻ: “Con tôi rất vui khi nhận được Thư khen từ thư viện. Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa này đã tạo thêm động lực cho con, giúp con không chỉ giỏi về học tập mà còn yêu thích đọc sách, phát triển toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ và phẩm chất”.

Các em học sinh hào hứng đọc sách tại Thư viện Trường TH Chí Linh  (TP.Vũng Tàu).
Các em học sinh hào hứng đọc sách tại Thư viện Trường TH Chí Linh (TP.Vũng Tàu).

Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cuộc thi giới thiệu sách hay, thu hút sự tham gia của 9 cán bộ, công chức. Mỗi thí sinh có 15 phút để giới thiệu về cuốn sách mà họ tâm đắc, tập trung vào nội dung, ý nghĩa và giá trị của tác phẩm.

Thí sinh xuất sắc đạt giải Nhất đã giới thiệu về cuốn “Người bị CIA cưa chân 6 lần” của tác giả Diệp Thanh Đồng. Bài giới thiệu của thí sinh đã khắc họa sinh động cuộc đời anh hùng Nguyễn Văn Thương, người đã kiên trung bất khuất trước kẻ thù, đồng thời nhấn mạnh giá trị giáo dục và tính nhân văn của cuốn sách.

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, cuộc thi không chỉ giúp cán bộ, công chức rèn luyện kỹ năng trình bày, thuyết trình mà còn thúc đẩy phong trào đọc sách trong đội ngũ công chức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc và tri thức trong cộng đồng.

ĐVTN xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) đọc sách tại “Phòng sách thân thiện”. Ảnh: TRỌNG NGHĨA
ĐVTN xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) đọc sách tại “Phòng sách thân thiện”. Ảnh: TRỌNG NGHĨA

Mô hình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được ĐVTN xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) phát động từ tháng 6/2024, đã thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn viên. Vào cuối tuần, khoảng 20-30 ĐVTN đến “Phòng sách thân thiện” tại nhà riêng của ông Trần Đức Toàn (ấp Phước Lợi), để tham gia đọc sách miễn phí.

Mô hình này giúp ĐVTN hình thành thói quen đọc sách và lối sống lành mạnh, đồng thời phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong việc phát triển văn hóa đọc.

Ông Huỳnh Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hội, nhận xét: “Không gian đọc sách miễn phí của ông Toàn và hoạt động của ĐVTN xã đã góp phần quan trọng vào việc phát triển văn hóa đọc tại địa phương”.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.