Độc đáo kỷ lục Việt Nam về khắc thơ trên đá

Thứ Sáu, 06/09/2024, 16:04 [GMT+7]
In bài này
.

Phúc Gia Viên-Công trình trưng bày bộ sưu tập đá granite khắc các cặp câu đối và thơ của tác giả về Đạo làm Người nhiều nhất Việt Nam, trích từ tác phẩm “Câu đối toàn thư” đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp Bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam. Đây là tác phẩm độc đáo của tác giả Phạm Bá Nhơn (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) dịp tháng 8 vừa qua.

Không gian Phúc Gia Viên với những trụ đá được khắc thơ mang tính nghệ thuật và giáo dục cao.
Không gian Phúc Gia Viên với những trụ đá được khắc thơ mang tính nghệ thuật và giáo dục cao.

Có dịp đến tư gia Phúc Gia Viên, công trình câu đối và thơ trên đá lập tức thu hút người chiêm ngưỡng nó. 100 cặp câu đối Việt ngữ và những bài thơ được khắc sơn thếp nhũ vàng trên đá ốp granite đã xác lập Kỷ lục Việt Nam dành cho tác giả Phạm Bá Nhơn.

Ấp ủ ý tưởng xây dựng nên công viên giáo dục dành cho người dân và du khách, ông đã thiết kế và thi công Phúc Gia Viên có tổng diện tích gần 10.000m² . Hầu hết không gian Phúc Gia Viên trưng bày bộ sưu tập đá granite khắc các câu đối và thơ về đạo làm người, trích từ tác phẩm “Câu đối toàn thư” do chính ông sáng tác.

Phúc Gia Viên được thiết kế thi công theo lối  kiến trúc phương Đông cổ kính. Nơi đây gồm 3 ngôi nhà thiết kế theo kiểu dáng cung đình, phần mái ngọc lợp bằng gạch men cắt nhỏ mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật. Bao quanh công viên là tường rào xây bằng đá kiên cố. Trong không gian vườn cây xanh mướt, hồ sen là 32 trụ đá khắc các cặp câu đối theo kiểu chữ thư pháp, chữ được sơn thếp nhủ vàng trên tấm đá ốp granite bố trí hài hòa. Nét đặc trưng của Phúc Gia Viên cũng chính là bộ trưng bày 100 câu đối, vần thơ khắc trên trụ đá.

Những trụ đá sử dụng để khắc thơ, câu đối nặng từ 3 đến 5 tấn được chủ nhân sưu tầm. Sau khi được vận chuyển về Phúc Gia Viên, trụ đá thô sần được mài bằng, lộ vân đá và tạo dáng phù hợp với nội dung của từng câu đối, thơ. Nội dung câu đối, bài thơ đều nói về đạo đức làm người, lời răn dạy ý nghĩa về cuộc sống được trích trong tác phẩm "Câu đối toàn thư" (Nhà xuất bản Văn học) của tác giả Phạm Bá Nhơn. Cuốn sách dày hơn 400 trang, bìa cứng trang trọng, nội dung là những bài học được cô đọng, chắt lọc và tích lũy, lấy đạo đức làm đầu, nhằm hướng con người đến chân-thiện-mỹ. 

Ý tứ các câu đối bài thơ được khắc lên từng trụ đá trở nên sống động, có hồn hơn lại mang ý nghĩa giáo dục. Công trình “độc nhất vô nhị” này chính thức trao tặng Bằng Kỷ lục Việt Nam vào ngày 6/8/2024, sau khi xác lập kỷ lục vào tháng 5/2024.

Ông Phạm Bá Nhơn bày tỏ, bản thân ông luôn mong muốn lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi lẽ đó, ông dành nhiều tâm huyết cho việc biên soạn sách và điêu khắc câu đối lên khối đá nghệ thuật. Những câu đối với ý nghĩa sâu sắc và sự tinh tế trong cách gieo vần sẽ tiếp tục sống mãi trong lòng người đọc. Hơn cả, ý nghĩa của câu đối được khắc lên đá mang ý nghĩa trường tồn, lưu giữ đến thế hệ sau lời dạy về đạo làm người, góp vào việc giữ gìn và truyền bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

“Phúc Gia Viên cũng luôn mở cửa chào đón khách tham quan miễn phí để lan tỏa hơn nét đẹp văn hóa dân tộc đến cộng đồng”, tác giả Phạm Bá Nhơn chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.