Bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Hai, 16/09/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 12922/UBND-VP ngày 12/9/2024 về việc tăng cường quản lý hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh.

Theo công văn, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan này phải thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa, các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các quy định liên quan đến đầu tư, xây dựng trong việc triển khai các dự án bảo quản, tu bổ, và phục hồi di tích, cũng như các dự án đầu tư và công trình trong khu vực bảo vệ di tích.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, và giám sát việc triển khai các dự án tu bổ, tôn tạo di tích để đảm bảo thực hiện đúng quy trình và nội dung theo quy định của pháp luật. Các sai phạm và vi phạm làm ảnh hưởng đến giá trị di tích, nếu có, phải được xử lý nghiêm và dứt điểm. Công tác bảo tồn di sản văn hóa phải được hài hòa với phát triển bền vững kinh tế-xã hội.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng cần nâng cao công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa tại địa phương, bao gồm việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa. Các cơ quan quản lý di tích phải chỉ đạo công tác quản lý tiền công đức và tiền tài trợ, đảm bảo việc sử dụng các nguồn tài chính này công khai, minh bạch, và đúng mục đích theo quy định.

 AN NHIÊN

 
;
.