Ấn tượng dàn nhạc nhí Sao Mai

Thứ Sáu, 06/09/2024, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Tại đêm chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng nhí do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức mới đây, cả khán phòng hơn 500 người như bùng nổ trong tiếng vỗ tay, bởi sự ra mắt đầy ấn tượng của một dàn nhạc thiếu nhi mang tên Sao Mai với tiết mục hợp xướng.

Sự xuất hiện của Dàn nhạc Sao Mai khiến khán phòng bùng nổ.
Sự xuất hiện của Dàn nhạc Sao Mai khiến khán phòng bùng nổ.

Những năng khiếu âm nhạc

Tiếng violin cất lên, rồi tiếng piano, đàn tranh, nhịp trống, tiếng hát trong trẻo “tu hú kêu, tu hú kêu, hoa gạo nở hoa phượng đỏ đầy ước mơ hi vọng…”. Từng lớp nhạc của hợp xướng “Mùa hoa phượng nở” khiến cả khán phòng 500 người như lặng hẳn đi, trôi theo từng thanh âm, rồi vỡ òa trong tiếng vỗ tay cổ vũ không dứt. Đó là tiết mục do 34 thiếu nhi của dàn nhạc Sao Mai (TP.Vũng Tàu) trình diễn.

Để trình bày tiết mục hợp xướng “Mùa hoa phượng nở”, 34 thiếu nhi đã tập luyện liên tục trong hơn 1 tháng mới có sự phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý giữa các tay chơi nhạc cụ, tiếng hát trên sân khấu như vậy.

Các em trong dàn nhạc còn tiếp tục ra mắt khán giả một tiết mục khác của chương trình, hòa tấu violin nhạc phẩm “Việt Nam ơi”, cũng nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt.

Em Đặng Nguyễn Hải Thụy (HS lớp 9, Trường THCS Trần Phú), một thành viên của dàn nhạc cho biết, em bắt đầu đến với violin từ khi mới hơn 5 tuổi. Và việc rèn luyện violin hàng ngày không chỉ giúp em ngày một đam mê hơn với âm nhạc, mà còn thể hiện được cảm xúc của mình mỗi khi cầm cây đàn violin. “Em rất vui vì được chọn là một thành viên của dàn nhạc. Từ đơn tấu, việc tập luyện với dàn nhạc giúp em rèn tính kỷ luật, kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm và tự tin hơn trên sân khấu”, Hải Thụy nói.

Dàn nhạc Sao Mai biểu diễn hợp xướng “Mùa hoa phượng nở”.
Dàn nhạc Sao Mai và các thí sinh dự thi Chung kết Tài năng nhí biểu diễn hợp xướng “Mùa hoa phượng nở”.

Với Trương Vũ Nhật Minh (HS lớp 2, Trường TH Nguyễn Viết Xuân), em cũng đến với violin khi 5 tuổi và hiện là thành viên nhỏ nhất của dàn nhạc. Minh chia sẻ: “Những vất vả khi em bắt đầu tập chơi nhạc cụ, là những ngón tay hằn lên vết chai. Việc phải giữ vuông góc tay phải để kéo vĩ khiến em rất mỏi. Dù vậy, sau khi chơi được những bản nhạc thiếu nhi đơn giản đầu tiên như “A,B,C”, “Baby Shark”…, trình diễn một số tiết mục tại trường học và một số sân chơi khác, em ngày càng yêu thích hơn bộ môn violin”. 

Sự gắn kết đa dạng

Hải Thụy, Nhật Minh là 2 trong số 34 thành viên của dàn nhạc thiếu nhi Sao Mai, do nghệ sĩ violin Minh Anh (Trung tâm Minh Anh Violin) và nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đồng sáng lập vào tháng 8/2024. Ngoài hơn 20 thành viên chơi violin, dàn nhạc còn có các em chơi trống, đàn tranh, piano, dàn đồng ca. Đây là dàn nhạc thiếu nhi đầu tiên của tỉnh được thành lập, với sự kết hợp đa dạng, tạo sự mới mẻ, là sân chơi để các em thể hiện năng khiếu chơi nhạc cụ, đồng thời rèn luyện kỹ năng cho bản thân trong môi trường làm việc nhóm.

Các thành viên được chọn vào dàn nhạc đều có thời gian khá dài luyện tập với nhạc cụ, các em có thể đọc được tổng phổ bản nhạc, cảm âm, xướng âm và có sự kiên trì trong tập luyện.

Các em chơi violin của Dàn nhạc Sao Mai với nhạc phẩm
Các em chơi violin của Dàn nhạc Sao Mai với nhạc phẩm "Việt Nam ơi".

Nghệ sĩ Minh Anh cho hay, mỗi khi vào bài, ngoài tập tiếng đàn, các em học cách hiểu bản nhạc thật kỹ, xướng âm rồi mới bắt đầu thực hành. Để hoàn thiện một bản hợp xướng, các em phải tập liên tục nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày trong khoảng thời gian dài để bài đạt chất lượng. Việc chơi trong dàn nhạc, diễn trên các sân khấu lớn giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn, và tinh tế hơn trong cảm nhận thẩm mỹ âm nhạc. Ngoài biểu diễn tại đêm Chung kết tìm kiếm tài năng nhí, dàn nhạc thiếu nhi Sao Mai cũng vừa diễn tại Lễ Kỷ niệm Ngày âm nhạc Việt Nam (3/9), đồng thời, các em đang tập luyện chuẩn bị cho chương trình Tết Trung thu với những bản hợp âm đầy tươi vui của Đêm hội Trăng Rằm.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh cho rằng, qua cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí, ông nhận thấy rất nhiều em có tài năng, năng khiếu về âm nhạc nên cùng nghệ sĩ Minh Anh thực hiện ý tưởng về dàn nhạc thiếu nhi để các em được phát huy hơn nữa năng khếu của mình. Bản thân ông bắt đầu thực hiện những bản phối khí để tập cho các em.

“Trước mắt, dàn nhạc duy trì tập luyện ít nhất 1 lần/ tháng, để các em cùng giao lưu, cọ xát và rèn luyện với nhau. Chúng tôi cũng ấp ủ nhiều dự định trong tương lai gần, tạo môi trường cho các em tập luyện, biểu diễn với những tiết mục chắc chắn ghi điểm trong lòng khán giả. Mong rằng, các cấp, các ngành có sự quan tâm, tạo điều kiện để dàn nhạc thiếu nhi Sao Mai ngày càng được biết đến, để những năng khiếu âm nhạc tiếp tục được ươm mầm”, nhạc sĩ Hoàng Lương bày tỏ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.