Người con gái Đất Đỏ anh hùng

Thứ Sáu, 09/08/2024, 14:27 [GMT+7]
In bài này
.

“Giữa nghĩa trang Hàng Dương/ Hàng vạn người năm đó/ Có mộ người con gái/ Năm tháng phủ đầy hoa/ Bao mùa Lê ki  ma/ Hoa nở miền Đất Đỏ/ Tháng năm dài còn nhớ/ Người con gái anh hùng”…

Nhà thơ Trần Thiện Hà và nhạc sĩ Phạm Hoàng Long đã đến quê hương Đất Đỏ trao tặng tác quyền ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” đến lãnh đạo huyện Đất Đỏ ngày 15/7 tại Tượng đài Võ Thị Sáu.
Nhà thơ Trần Thiện Hà và nhạc sĩ Phạm Hoàng Long đã đến quê hương Đất Đỏ trao tặng tác quyền ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” đến lãnh đạo huyện Đất Đỏ ngày 15/7 tại Tượng đài Võ Thị Sáu.

Đó là những ca từ da diết trong “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” do nhạc sĩ Phạm Hoàng Long phổ nhạc nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Trần Thiện Hà. Hai tác giả đều sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy không phải ca khúc đầu tiên viết về nữ anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu nhưng giai điệu du dương, sâu lắng đầy mới mẻ vẫn toát lên được tinh thần bất khuất, oai hùng của người con gái Đất Đỏ năm xưa.  

Cảm xúc ca từ ca khúc được hình thành trong nhà thơ Trần Thiện Hà từ những lần đi thăm nghĩa trang Hàng Dương và Nhà tù Côn Đảo. Lần gần nhất là tháng 4/2024, nhà thơ đã cùng nhạc sĩ Phạm Hoàng Long đã trở lại thăm Côn Đảo và hoàn chỉnh ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng”. 

Với giai điệu tình cảm da diết sâu lắng, nhạc phẩm “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” đã lay động cảm xúc người nghe ngay từ lần đầu tiên. Lời ca là sự hy sinh anh dũng của nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Giữa tuổi xuân ngời khát vọng, chị cùng các tử sĩ của cả nước đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Tấm gương của chị sẽ mãi mãi bất tử trong trái tim của người dân Đất Đỏ nói riêng và cả nước nói chung. Bài hát cũng thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc nhóm tác giả đối với người con gái Đất Đỏ anh hùng.

Ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” (nhạc Phạm Hoàng Long, phổ thơ Trần Thiện Hà).
Ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” (nhạc Phạm Hoàng Long, phổ thơ Trần Thiện Hà).

Nhà thơ Trần Thiện Hà bộc bạch: “Từ ca khúc, nhóm tác giả mong muốn thế hệ trẻ ngày hôm nay càng tự hào hơn về những tấm gương anh hùng của dân tộc để noi gương tiếp bước”…

Nói về hoàn cảnh ra đời của ca khúc, Phạm Hoàng Long bày tỏ: “Tôi đọc bài thơ của anh Trần Thiện Hà xong thì cho tôi rất nhiều cảm xúc dâng trào. Sau chuyến đi Côn Đảo vào tháng 4, tôi đã hoàn thành ca khúc này trong vòng 1 tháng. Để thể hiện ca khúc, tôi cũng lựa chọn giảng viên tại nhạc viện với chất giọng soprano cao vút, giàu cảm xúc”.

Sau khi hoàn thành ca khúc, những ngày tháng 7 tri ân, nhà thơ Trần Thiện Hà và nhạc sĩ Phạm Hoàng Long đã đến quê hương Đất Đỏ trao tặng tác quyền ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” cho huyện nhà.

Dưới tượng đài nữ anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu, ca khúc “Người con gái Đất Đỏ anh hùng” được ngân vang. Những cảm xúc và tình cảm của tác giả trong bài ca dành cho người nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và quê hương cách mạng Đất Đỏ khắc họa thêm hình ảnh đẹp về người con trung kiên của mảnh đất anh hùng.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Huyện Đất Đỏ cho hay: “Chúng tôi rất trân quý và vô cùng tự hào món quà ý nghĩa này. Ca khúc sẽ được sử dụng phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị của huyện nhà trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: CÁT TIÊN

;
.