Học Sử sống động qua những thước phim

Thứ Sáu, 26/07/2024, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Buổi sinh hoạt hè sáng 23/7 vừa qua tại Thư viện tỉnh tổ chức chiếu phim tư liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người học trò xuất sắc, khiêm nhường, giản dị” cho các em HS. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Đội chiếu phim lưu động, Trung tâm Văn hóa tỉnh.

8h sáng, tổ chiếu phim lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh hoàn tất khâu chuẩn bị để bắt đầu chiếu phim. Các em tham gia buổi sinh hoạt ngồi ngay ngắn, trật tự để đón xem.

Phim tư liệu kể về giai đoạn đi học 6 năm, từ năm 1957 đến năm 1963 tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để đến trường, mỗi ngày cậu học trò Nguyễn Phú Trọng phải đi bộ hàng chục cây số. Sau này cậu học trò Nguyễn Phú Trọng trọ học cùng nhóm bạn, rồi ăn cơm với rau muống chấm tương, phải vừa học vừa làm để trang trải cuộc sống. Sau này, cậu học trò đó đã trở thành nhà chính trị kiệt xuất, nhà lý luận vĩ đại, nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Nhân dân Việt Nam.

Các em thiếu nhi xem phim tư liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người học trò xuất sắc, khiêm nhường, giản dị” tại Thư viện tỉnh ngày 23/7.
Các em thiếu nhi xem phim tư liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người học trò xuất sắc, khiêm nhường, giản dị” tại Thư viện tỉnh ngày 23/7.

Bộ phim tư liệu chân thực, góp phần giúp các em thiếu nhi về tấm gương vượt khó học giỏi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Em Trần Phúc Khang, HS Trường THCS Lê Quang Cường bày tỏ: “Được xem phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc còn đi học, chúng em hiểu hơn về nhân cách giản dị, phẩm chất tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để noi gương và học tập”.

Buổi chiếu phim lưu động về tư liệu lịch sử đặc biệt kể trên nhằm để tưởng nhớ đến về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những buổi chiếu phim lưu động về phim tư liệu, lịch sử cũng là hoạt động thường xuyên của Đội chiếu phim lưu động, Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Để đưa phim đến khán giả, nhất là khán giả thiếu nhi, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã đổi mới hoạt động chiếu phim, tăng cường các phim giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa đến người dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Trong đó, hoạt động chiếu phim tư liệu lịch sử xen kẽ các bộ phim thiếu nhi được đưa đến tận các trường học và thư viện trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh cho hay, vào những dịp kỷ niệm, lễ lớn như ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5)… đều chiếu phim tư liệu lịch sử liên quan tại Thư viện tỉnh và các trường học. Những thước phim lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, noi gương anh cha phát triển quê hương đất nước ngày một giàu đẹp.

Chiếu phim lưu động là một kênh thông tin hữu hiệu ở cơ sở. Mỗi bộ phim, mỗi buổi tuyên truyền của các Đội chiếu phim lưu động đều có tác động tích cực tới Nhân dân về nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao đời sống tinh thần của người dân…

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.