'Truyền lửa' âm nhạc Châu Ro trong nhà trường

Thứ Sáu, 21/06/2024, 15:59 [GMT+7]
In bài này
.

Để lưu giữ âm nhạc dân gian Châu Ro, các nghệ nhân Châu Ro đã miệt mài sưu tầm, truyền dạy cho HS Trường PTDT Nội trú tỉnh loại hình âm nhạc độc đáo này.

Chương trình biểu diễn “Người Châu Ro nhớ ơn Đảng và Bác Hồ” của nghệ nhân và HS Trường PTDT Nội trú tỉnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TX.Phú Mỹ lần thứ IV năm 2024 diễn ra ngày 29/5.
Chương trình biểu diễn “Người Châu Ro nhớ ơn Đảng và Bác Hồ” của nghệ nhân và HS Trường PTDT Nội trú tỉnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TX.Phú Mỹ lần thứ IV năm 2024 diễn ra ngày 29/5.

Trên trang Youtube, thầy Đào Văn Trung, Trường PTDT Nội trú tỉnh thường xuyên đăng tải các tiết mục biểu diễn của nghệ nhân và các em HS Châu Ro. Và mới đây nhất, chương trình biểu diễn “Người Châu Ro nhớ ơn Đảng và Bác Hồ” tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TX.Phú Mỹ lần thứ IV năm 2024 diễn ra ngày 29/5 vừa qua đã thu hút hàng trăm lượt người xem, theo dõi. 

Các điệu múa, lời ca Châu Ro trong chương trình được các các bạn trẻ dân tộc Châu Ro biểu diễn một cách chuyên nghiệp. Có được thành quả đó là sự nỗ lực truyền dạy của các nghệ nhân. Hát múa dân gian Châu Ro đã được đưa vào chương trình giáo dục ở Trường PTDT Nội trú tỉnh. Bên cạnh truyền dạy cho các em kiến thức về văn hóa là chương trình truyền dạy âm nhạc, khuyến khích các tài năng trẻ có cơ hội phát huy thế mạnh. Nhà trường còn tạo điều kiện cho các em tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, đạt nhiều giải thưởng cao. Từ đó, mỗi em nhỏ đều có thêm niềm hứng thú và yêu thích âm nhạc dân tộc Châu Ro.

Đào Minh Khang, HS Trường PTDT Nội trú tỉnh bày tỏ: “Ở trường em được học các điệu múa dân gian Châu Ro và đi biểu diễn, được khán giả quan tâm, cổ vũ, khiến cho chúng em thêm yêu lời ca, điệu múa dân tộc mình”.

Để những làn điệu dân ca các điệu múa trong cội nguồn âm nhạc dân gian Châu Ro được lưu truyền, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với Trường PTDT nội trú tỉnh mở lớp truyền dạy dân ca Châu Ro. Lớp học hát dân ca và nhạc cụ diễn ra từ 20/3 đến 10/4/2024 với 16 bài dân ca và các điệu múa dân gian Châu Ro được truyền dạy cho hơn 160 em HS của trường.

Lớp học hát dân ca Châu Ro do cô Đào Thị Kim Phương đứng lớp. Là người con đồng bào dân tộc Châu Ro, cô Phương được đào tạo bài bản qua trường lớp về âm nhạc vừa đàn vừa hát, tập cho các em từng lời ca, nốt nhạc đến HS.

Còn lớp múa do nghệ nhân Dương Văn Củng, GV Trường PTDT Nội trú truyền dạy. Nghệ nhân Dương Văn Củng chia sẻ: “Các điệu múa dân gian Châu Ro do tôi tìm tòi, học hỏi từ những nghệ nhân, người lớn tuổi để bổ sung cho vốn hiểu biết về múa Châu Ro của mình. Từ đó truyền lại cho các em HS để các em không quên văn hóa dân tộc mình”.

Từ lớp truyền dạy, HS được cảm thụ, lưu giữ âm nhạc dân tộc, góp phần vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Châu Ro.

Bên cạnh đó, Trường PTDT Nội trú tỉnh duy trì CLB Dân ca Châu Ro với hơn 100 em HS tham gia. Mỗi tuần, CLB có buổi sinh hoạt, để tìm hiểu về các kiến thức văn hóa, lịch sử về nguồn gốc dân tộc mình, rồi cùng nhau tập luyện các nghi thức, các bài dân ca, các điệu múa dân tộc Châu Ro.

Ông Đào Văn Phước, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú tỉnh bày tỏ: “Chúng tôi muốn truyền lửa, tạo sự đam mê cho các em. Từ đó, các em sẽ là những hạt nhân để tiếp tục nhân rộng các bài múa, điệu hát của người Châu Ro”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.