Thiếu nhi tận hưởng 'hương sách mùa hè'

Thứ Sáu, 07/06/2024, 15:49 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè này, các thiếu nhi từ vùng nông thôn cho đến thành thị có nhiều cơ hội trải nghiệm mùa hè nhiều ý nghĩa khi đến với các buổi sinh hoạt về sách tại các thư viện, phòng đọc sách ở các trung tâm văn hóa...

Chương trình làm quen với tiếng Nhật do cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn đứng lớp miễn phí tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Vũng Tàu vào thứ Tư hàng tuần.
Chương trình làm quen với tiếng Nhật do cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn đứng lớp miễn phí tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Vũng Tàu vào thứ Tư hàng tuần.

Trẻ em vùng xa vui hè với sách

Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập Cộng đồng xã Đá Bạc, huyện Châu Đức những ngày hè trở nên náo nhiệt bởi sự có mặt của các bạn nhỏ thường xuyên đến đây để sinh hoạt hè và trải nghiệm phòng đọc sách mới được thành lập từ ngày 6/6.

Chọn quyển sách về khoa học khám phá đọc ngấu nghiến, em Nguyễn Hoàng Ân (HS 5A1 Trường TH Đinh Tiên Hoàng, xã Đá Bạc kể: “Sáng nay có ngày sách tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Học tập Cộng đồng xã nên mẹ em xin nghỉ làm buổi sáng để trông em cho em đến cùng các bạn đọc sách”.

Bà Nguyễn Thị Thiên Mai, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin -Thể thao huyện Châu Đức cho hay, ngoài chương trình sinh hoạt hè đa dạng, phong phú tổ chức ở trung tâm như: hội thi kể chuyện, vẽ tranh theo sách; ngày hội sách tuổi thơ; tổ chức các lớp sinh hoạt đọc sách sáng tác truyện tranh; viết cảm nhận quyển sách đã đọc, Trung tâm còn đưa sách về các xã vùng sâu, vùng xa của huyện để các em có thể hưởng thụ đọc sách mới, hấp dẫn.

Tương tự, huyện Xuyên Mộc đã lên kế hoạch hè chủ đề “Vui khám phá - Thỏa đam mê” tổ chức rộng rãi từ huyện đến cơ sở với các hoạt động sôi nổi như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi về truyền thống lịch sử; thành lập các CLB năng khiếu; tổ chức hội thi kể chuyện sách; mở cửa phục vụ bạn đọc, các em thiếu nhi trong dịp hè và phối hợp luân chuyển sách giữa Thư viện tỉnh, huyện với các Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập Cộng đồng xã, thị trấn… Đặc biệt là tổ chức ngày hội “Đọc sách vì tương lai” để trẻ được đọc sách miễn phí, đổi sách cũ lấy quà tặng, góp sách để xây dựng các tủ sách tặng trẻ em tại các xã còn khó khăn… 

Trẻ đọc sách tại gian trưng bày sách ở Trung tâm Văn hóa-Học tập- Cộng đồng xã Đá Bạc, huyện Châu Đức sáng 6/6.
Trẻ đọc sách tại gian trưng bày sách ở Trung tâm Văn hóa-Học tập- Cộng đồng xã Đá Bạc, huyện Châu Đức sáng 6/6.

Hương sách mùa hè

Tiết học làm quen với tiếng Nhật của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TP.Vũng Tàu ngày 5/6 vừa qua đã tạo sự hứng khởi cho trẻ khi đến tham gia.

Buổi đầu tiên, 50 trẻ bắt đầu ngôn ngữ mới lạ này qua bài hát Đôrêmon nổi tiếng. Dần dần, những từ mới đơn giản đầu tiên đã được giới thiệu đến các em. Buổi học diễn ra từ 8h đến 10h cuốn hút trẻ. Sau đó, trẻ được thoải mái lựa chọn sách trong phòng đọc. Đây cũng là buổi học đầu tiên khởi động chương trình sinh hoạt hè tại nơi đây. 

Ở góc phòng đọc, sau giờ học tiếng Nhật, em Phan Quốc Anh, HS Trường TH Bàu Sen, TP.Vũng Tàu đến chọn sách đọc say sưa. “Bố mẹ hứa được HS giỏi thì mùa hè sẽ được thỏa thích đọc sách. Như lời hứa, hè này em được chở đến phòng đọc để đọc. Đến nơi đây em còn được giới thiệu ngôn ngữ Nhật rất lý thú. Nghỉ hè năm nay, em được như ý khi có trải nghiệm ở phòng đọc vì ở nhà chỉ có điện thoại và tivi, xem nhiều cũng chán”, em Phan Quốc Anh nói.

Mỗi tuần vào thứ Tư, Năm và Sáu, trẻ được tham gia làm quen ngôn ngữ Nhật; đọc sách khám phá, hoạt động nhóm thực hành sáng tạo với diễn giả Thái Song Khê và làm quen với thư pháp dưới sự hướng dẫn của thư pháp gia Hồ Văn Đức.

Chương trình “Hè vui đọc sách” của Thư viện tỉnh với chủ đề “Hương sách mùa hè” cũng đã khởi động gần tuần qua. Đến đây không chỉ đọc sách, các bạn nhỏ còn tham gia giới thiệu sách, viết cảm nhận về sách; những trò chơi trí tuệ, đố vui kiến thức; các hoạt động nhóm, kỹ năng sống; khoa học vui; khéo tay hay làm lắp ghép Lego, vui học tiếng Anh, tiếng Nhật cùng các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập và bổ trợ kiến thức cho học sinh các cấp… Các buổi sinh hoạt diễn ra vào các ngày thứ Ba, Năm và Sáu hàng tuần từ 8h đến 10h30 hàng tuần đến 16/8.

Thu hút các em nhỏ nhất là không gian phòng đọc thanh thiếu nhi của Thư viện tỉnh. Trẻ em có thể ngồi ở bàn nghiêm túc hoặc ngồi trên chiếc ghế bệt, hay nằm soài trong phòng nhỏ hơn bên trong trên những miếng xốp ghép hình nhiều màu sắc, đọc những quyển sách mình yêu thích.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.