Thú vị lớp học thư pháp ở chùa Hải Vân

Thứ Bảy, 13/01/2024, 12:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tối thứ Bảy hằng tuần, lớp học thư pháp tại chùa Hải Vân (74 Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu) đều sáng đèn đón học viên. Đây là lớp học miễn phí dành cho những người niềm đam mê bộ môn này.

Sư cô Huệ Trí hướng dẫn học viên viết chữ thư pháp
Sư cô Huệ Trí hướng dẫn học viên viết chữ thư pháp

Ở Việt Nam, thư pháp gắn liền với hình ảnh “Ông Đồ bên mực tàu, giấy đỏ”, một nét văn hoá truyền thống của dân tộc Việt. Đây còn là môn học lý thú giúp rèn luyện sự kiên nhẫn, giúp lắng đọng tâm hồn, được mọi người quan tâm. Lớp học do sư cô Huệ Trí, trụ trì chùa Hải Vân tổ chức, thu hút khoảng 30 học viên với đủ mọi lứa tuổi theo học. Hơn 1 tháng qua, mỗi tối thứ Bảy, dưới mái chùa Hải Vân thanh tịnh, các học viên lại quy tụ chăm chú, miệt mài rèn luyện những nét chữ tinh hoa thư pháp Việt. 

Sư cô Huệ Trí, trụ trì chùa Hải Vân, người truyền dạy thư pháp của lớp học chia sẻ: “Mỗi người đến lớp đều mang sự đam mê, tinh thần hướng về sự thiện lành. Đến lớp, các dụng cụ để viết thư pháp đều được chùa Hải Vân hỗ trợ. Thời điểm cuối tuần, mỗi người trở về chùa để cùng học thư pháp, tạo năng lượng an lành sau 1 tuần bôn ba làm việc. Thành quả học tập chính là tạo ra được những bức thư pháp viết lên chữ bình an, hạnh phúc, tâm để tặng yêu thương cho người thân thương của mình trong mùa xuân mới".

Học viên học thư pháp tại chùa Hải Vân mỗi tối thứ Bảy hàng tuần.
Học viên học thư pháp tại chùa Hải Vân mỗi tối thứ Bảy hàng tuần.

Là một trong những học viên đầu tiên đăng ký tham gia lớp thư pháp, chị Trần Thị Bảo Linh (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) bày tỏ: “Từ lâu, mình rất thích và muốn thử thách khả năng của mình với thư pháp. Biết có lớp thư pháp miễn phí tại chùa Hải Vân, mình và một vài người bạn đã đăng ký học. Học thư pháp khiến mình nhận ra, để hoàn thành tốt một công việc ngoài sự khéo léo, tài giỏi thì cần sự nhẫn nại, kiên trì và biết cân bằng cảm xúc”. Còn chị Nguyễn Thuý Hằng (phường 7, TP. Vũng Tàu) bộc bạch: “Ngoài việc học thư pháp, tôi còn lĩnh hội được phong cách giản dị, thanh cao và tu dưỡng tâm hồn mình”.

Chia sẻ sau những ngày cùng con đến chùa luyện nét chữ, rèn nết người tại lớp học thư pháp, anh Trương Quang Tuệ, bố em Trương Quang Khôi Nguyên (lớp 5.2 Trường Song Ngữ TP. Vũng Tàu) - học viên nhỏ tuổi nhất lớp học cho hay: “Dù còn nhỏ tuổi nhưng con trai tôi đã sớm bộc lộ niềm đam mê với nét chữ. Vì vậy tôi đã sắp xếp công việc, một tuần một lần đưa con về tham gia lớp học”. 

Những nét chữ thư pháp Việt đầu tiên được các học viên học thư pháp tại chùa Hải Vân chia sẻ cùng nhau trong giờ học.
Những nét chữ thư pháp Việt đầu tiên được các học viên học thư pháp tại chùa Hải Vân chia sẻ cùng nhau trong giờ học.

Sư cô Huệ Trí cho biết, học thư pháp không chỉ rèn luyện cách viết chữ mà qua đó rèn luyện cả tâm tính của chính mình. Luyện chữ là quá trình không ngừng hoàn thiện những gì chưa đạt. Những học viên theo học thư pháp luôn có mục đích sống đúng đắn, rèn chữ luyện tâm, cho đi tình yêu con chữ là bạn đã giúp nghệ thuật truyền thống ngày càng cao quý hơn. 

Đã thành thông lệ, trong những ngày đầu năm mới, đến chùa Hải Vân, sư cô Huệ Trí mang nét chữ viết tặng khách thập phương, người hữu duyên đến chùa. Truyền dạy thư pháp cũng là mong muốn được tiếp nối những giá trị tốt đẹp, tinh tuý trong truyền thống của người Việt.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.